Đăng bởi: Nguyễn Đình Sinh | Tháng Tư 2, 2011

Làm cách nào để “lấy lòng”-và chiếm cảm tình đồng nghiệp

Ở nhà ta có gia đình, ra ngoài ta có bạn bè, đến chỗ làm ta có đồng nghiệp. Đồng nghiệp là những người cùng ta gặp gỡ, cùng làm và cùng họ chiếm phần lớn thời gian trong ngày, là nơi để ta làm việc mà ta thích, lao động để kiếm kế sinh nhai… nơi sáng tạo và nguồn cảm hứng, yêu đời…Tóm lại chỗ làm và đồng nghiệp là hết sức quan trọng. Bạn phải làm sao tạo môi trường rất thân thiện, hòa đồng, để có niềm vui và dễ hoàn thành tốt công việc được giao. Nếu không, ta sẽ gặp nhiều rắc rối do ta bị căng thẳng, mệt mỏi và do đồng nghiệp gây khó dễ, thậm chí chơi xấu, chơi xỏ ta… nhiều khi, ngột ngạt đến mức ta phải bỏ chỗ làm mà ta vốn rất thích, có thể trong đó có một phần lỗi của ta. Sự ủng hộ và tôn trọng của đồng nghiệp là yếu tố không thể thiếu trong thành công của bạn. Nói một cách đơn giản, mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp sẽ giúp cuộc sống công sở “ dễ thở” hơn. Tuy nhiên, lấy lòng và thân mật là 2 khái niệm khác nhau, nếu thân quá có khi lại có hại, lại không nên, vì khi đồng nghiệp phản ta thì ta hết đường.  (Mời xem thêm mục : Nên nhớ đồng nghiệp khác bạn bè-Cần từ chối thân mật với đồng nghiệp-đăng ngày 12/3/2011-trong BLOG này-Mục: Tin tức).  Dưới đây là 8 cách giúp bạn chiếm được tình cảm của những người làm việc cùng:

1. Luôn thân thiện. Danh tiếng của bạn không chỉ được hình thành bởi chất lượng công việc mà còn ở thái độ của bạn. Hãy mỉm cười và chào hỏi những người bạn gặp ở hành lang công ty. Đó là cách đơn giản nhất để thể hiện thái độ thân thiện và tích cực. Những hành động nhỏ nhưng hiệu quản lớn khác là mở cửa, giữ thang máy chờ đồng nghiệp. Ấn tượng tốt về vẻ ngoài thân thiện, sẽ khiến mọi người muốn làm việc cùng bạn.

2. Chủ động giúp đỡ đồng nghiệp.Giữa các nhiệm vụ của mình, bạn có thể dành chút thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn. Nhưng nếu khi bạn thảnh thơi, có đồng nghiệp đang bị stress vì một dự án lớn, hãy đề nghị giúp đỡ anh/ cô ấy. Đồng nghiệp sẽ đánh giá cao hành động đẹp này và sẵn sàng giúp đỡ khi bạn cần ở những lần sau.

3. Tình nguyện thực hiện một dự án ít được chú ý. Tất nhiên, bạn có thể không thấy nó thú vị. Nhưng nếu tình nguyện thực hiện, bạn có thể tạo danh tiếng như một thành viên trong nhóm, đồng thời xây dựng những kĩ năng mới trong quá trình làm việc. Thêm nữa, những dự án như thế này đôi khi khiến sếp chú ý tới bạn hơn.

4. Ghi điểm từ những hành động nhỏ. Bạn có thể tránh trở thành nguyên nhân khiến công việc của mọi người buồn tẻ hơn chỉ bằng một số việc làm nhỏ. Ví dụ, hãy dọn dẹp phòng nghỉ cho mọi người, bỏ giấy vào khay in khi hết, lấy nước uống… Còn nếu bạn không thể sửa những thiết bị mình làm hỏng, hãy nhanh chóng thông báo cho người có thể giúp đỡ thay vì che giấu.

5. Chú ý tới những thói quen gây phiền hà của bạn. Hãy cố gắng tránh làm đồng nghiệp phát cáu, đặc biệt nếu bạn làm việc trong môi trường cởi mở, nơi mọi người gần gũi với nhau. Ví dụ, nếu bạn thích nghe nhạc ở bàn làm việc, hãy đeo tai nghe. Đừng vì cho rằng ai cũng thích nghe nhạc mà bật loa ngoài bởi nó dễ khiến mọi người mất tập trung. Hoặc nếu bạn thích ăn sầu riêng, đừng ăn tại bàn làm việc vì mọi người có thể khó chịu với mùi của nó.

6. Ăn trưa cùng nhân viên mới. Chắc hẳn bạn còn nhớ cảm giác của mình trong ngày đầu tiên đi làm, không quen biết ai và thắc mắc về mọi thứ: máy photocopy ở chỗ nào, sử dụng máy fax sử dụng ra sao… Nhân viên mới cũng sẽ trải qua những điều tương tự. Và bạn, với tư cách một người đi trước, có thể giúp đỡ họ bằng cách rủ anh/ cô ấy ăn trưa và giải thích những quy tắc riêng của văn phòng, đồng thời giải đáp thắc mắc của họ. Những hành động đẹp sẽ được đồng nghiệp ghi nhớ.

7. Lắng nghe. Bạn có thể chắc chắn rằng ý tưởng giải quyết vấn đề của mình là tốt nhất nhưng hãy lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp trước khi đưa ra quan điểm của bạn. Điều đó thể hiện sự tôn trọng đồng nghiệp và cho họ thấy bạn đánh giá cao ý tưởng của họ. Thêm nữa, bạn cũng có thể rút ra điều gì đó từ ý kiến của họ để bổ sung cho giải pháp của mình.

8. Ghi nhận nỗ lực của đồng nghiệp. Đây có thể là nguyên tắc quan trọng nhất. Khi một đồng nghiệp giúp đỡ bạn, đừng quên cám ơn. Nếu sự nỗ lực của anh/ cô ấy nổi bật và đáng ghi nhận, hãy thông báo cho sếp biết.

Và cuối cùng, hãy nhớ nguyên tắc vàng khi tương tác với mọi người trong văn phòng: Đối xử với mọi người theo cách bạn muốn mọi người đối xử với mình. Theo cách đó, bạn sẽ tạo được “ tiếng thơm” là một đồng nghiệp thân thiện và tốt bụng. (Vũ Vũ- Theo CB- Dân trí)

Tuy nhiên, lấy lòng và thân mật là 2 khái niệm khác nhau, nếu thân quá có khi lại có hại, lại không nên, vì khi đồng nghiệp phản ta thì ta hết đường.  (Mời xem thêm mục : Nên nhớ đồng nghiệp khác bạn bè-Cần từ chối thân mật với đồng nghiệp-đăng ngày 12/3/2011-trong BLOG này-Mục: Tin tức)

About these ads

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Danh mục

Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

%d bloggers like this: