Đăng bởi: Nguyễn Đình Sinh | Tháng Năm 24, 2011

“Chợ tình” đồng tính nam giữa Sài Gòn- Gay và nỗi sợ bác sĩ- Khát vọng hôn nhân của người đồng tính- Sự ‘cổ hủ’ của châu Á với hôn nhân đồng tính- Cân nhắc sửa luật theo hướng mở cho hôn nhân đồng tính- Hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính: Có là quá sớm?

Gồm 4 bài. Tình trạng gay-đồng tính nam ngày càng gia tăng, điều đó khiến nhiều gia đình và các bạn gái băn khoăn, lo lắng. Ngộ nhỡ chót yêu ai đó, sau này phát hiện ra chồng mình là dân gay thì đúng là gay to rồi, ở không được, bỏ không xong và nhiều hệ lụy khác. Vậy nên ngày càng có nhiều quí cô đã rất cẩn thận “thử gối chăn”, thăm dò phản ứng và “thử đi thử lại” cho chắc chắn, nhất là những chàng đã ngoại 30 tuổi, trước khi đi tới hôn nhân. Nếu là bạn bạn có đồng tình không, hay là phó thác cho may rủi, cứ yêu, cứ lấy rồi có khi lo giải quyết hậu quả, quí cô nên chọn đường nào. Theo tôi, dứt khoát phải kiểm tra “thử” cẩn thận, “có cái nắng, có cái gió, có cái đó nhưng anh ấy không phải để làm việc đó, không phải để cho em đâu…người ơi…”.

Bài 1. ‘Chợ tình’ đồng tính nam giữa Sài Gòn. Chiếc xe hơi láng coóng đỗ xịch trước một thanh niên có “body” khá chuẩn, vừa bước ra từ góc đường nhờ nhờ sáng. Sau một phút thì thầm, gã thanh niên mỉm cười vui vẻ rồi bước nhanh lên xe. Đó là cách giao dịch của những đại gia đồng tính, với đối tác tại các “chợ tình” nam đang nhan nhản khắp Sài Gòn, trong thời gian gần đây. Ở những nơi này, mỗi đêm có hàng chục cuộc mua bán dâm, của những gã trai đứng đường và những người thuộc “thế giới thứ 3″. 

Từng được mệnh danh “thiên đường” của dân gay, đoạn đường từ Thảo Cầm Viên đến Nguyễn Hữu Cảnh là chỗ hò hẹn của dân đồng tính nam tại TP HCM. Nơi đây quy tụ rất nhiều thanh niên sống bằng nghề “trai bao”, chuyên phục vụ cho các thượng đế lệch lạc về giới tính. Hàng đêm, khi các quán bar, vũ trường đóng cửa, những vị khách ấy lại dạo một vòng đến con đường vào loại đẹp nhất thành phố này để giải quyết sự “trống vắng”. 

Không khó để phát hiện ra những thanh niên bán thân tại “bản doanh” này. Thỉnh thoảng họ lấp ló sau những gốc cây cổ thụ được trồng thẳng tắp hai bên đường rồi miệt mài đi tới đi lui. Dưới ánh đèn vàng vọt xuyên qua các tàn cây rậm rạp, những dáng thanh niên liêu xiêu.

Theo ông Vương, bảo vệ lâu năm tại trường Cán bộ Quản lý Giáo dục – TP HCM, khu vực này là đất làm ăn của những trai đứng đường chuyên phục vụ cho giới đồng tính. Nhiều khách hàng ăn mặc lịch sự, đi xe tay ga đến tìm “hàng” thường xuyên đến nỗi mọi người quen mặt. Nhộn nhịp nhất là khoảng từ 2 đến 4 giờ sáng khi người đi đường đã vắng. Các gã trai nhởn nhơ đứng ở mép đường bắt khách, có nhóm dạo trên xe máy, lượn lờ dọc tuyến đường vừa để tránh cơ quan chức năng vừa tiện tiếp cận khách.

 Một trai bao ngồi đón khách. Ảnh: Quốc Thắng.
Một trai bao ngồi đón khách ở đường Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ảnh: Quốc Thắng.

Chỉ một thanh niên trong chiếc áo sơ mi trắng bạc màu, tay đong đưa chiếc cặp táp mỏng, cứ đứng lên ngồi xuống dưới một gốc cây, người bảo vệ cho biết cậu này đã vào nghề được hơn năm nay. Có lần hỏi chuyện, cậu ta nhận mình là sinh viên từ dưới quê lên Sài Gòn học. Do kinh tế gia đình quá khó khăn nên “cắn răng” làm cái nghề bán thân này.

“Nghe thế thôi chứ tôi biết cậu ấy chẳng phải sinh viên đâu. Đó chỉ là màn kịch để cậu ta “diễn” với khách để họ run rủi tình thương mà “bo” nhiều tiền thôi”, ông Vương nhún vai nói.

Cũng theo người bảo vệ, các cảnh mơn trớn, giành khách của những gã đồng tính diễn ra thường xuyên, gây ồn ào trước cổng trường. “Chúng tôi ra nhắc nhở thì bị họ chửi té tát. Có kẻ còn tụt quần trêu chọc, thậm chí nửa đêm họ ném đồ dơ bẩn vào chốt gác bảo vệ để trả thù. Gần đây chính quyền địa phương tăng cường tuần tra nên chúng cũng bớt ngang ngạnh, tụ tập”, người bảo vệ cho biết.

ThanhNam, một “trai bao” được bác bảo vệ cho là kỳ cựu tại “chợ tình” này. Thuyết phục mãi, người này mới đồng ý một cuộc hẹn tại quán cà phê gần đấy để chia sẻ về cái nghề chẳng giống ai này. Chọn một thế ngồi thoải mái Nam cho biết, những năm trước tại đây làm ăn rất “thịnh”, nhưng khoảng một năm trở lại đây người thuộc “thế giới thứ 3” không cón mặn mà lắm với chốn này, các “trai bao” cũng chuyển đi nơi khác làm ăn nên khu vực này đã vắng đi nhiều.

Hít một hơi thuốc,Namthao thao kể về những “chiến tích” thời vàng son nhất. Do có body đẹp nênNamcó 3-5 khách mỗi đêm, chủ yếu là khách quen. Sau lần phục vụ đầu tiên, họ đã quay lại tìm Nam vì thích phong cách chuyên nghiệp cũng như hết lòng vì “thượng đế” của cậu này. Với số tiền kiếm được mỗi đêm, ngoài tiêu xài, mua sắm Nam vẫn còn một khoản đi “tút” lại mình để tiếp tục làm ăn.

Cũng theo Nam, ở đây, giá một lần đi khách chỉ từ 100 đến 200 ngàn đồng tuỳ vào ngoại hình cũng như cách phục vụ. “Có lần vừa ra đường, em đã được một khách sộp chọn đi qua đêm bằng ôtô đắt tiền rồi chạy một mạch về ngôi biệt thự sang trọng ở đường Lê Văn Sỹ. Sau một đêm mây mưa, do phục vụ tốt nên em đã được hơn một triệu đồng gồm cả tiền ‘típ’”, Nam vừa kể vừa cười hỉ hả.

Dạo qua các con đường quanh nhà máy bia Sài Gòn như đường Nguyễn Kim, Lý Thường Kiệt, Hồng Bàng vào lúc nửa đêm mới thấy hết được những góc khuất của phận “trai đứng đường”. Đây được cho là nơi hò hẹn của những người đồng tính nam sống tại các quận lân cận như quận 5 và quận 10… Dọc theo con đường là các quán nhậu xen lẫn với những ngôi nhà đã chìm vào giấc ngủ sau một ngày tất bật. Cứ cách vài chục mét lại có một nhóm thanh niên cười nói rôm rả nhưng ánh mắt luôn dáo dác nhìn theo những ánh đèn xe lướt qua, chờ đợi…

 
Một trai bao đi “lang thang” tại đường Hồng Hà lúc nửa đêm. Ảnh Quốc Thắng.

Một người đàn ông đội chiếc nón bảo hiểm to sụ, che kín nửa mặt vừa rà xe đến, lập tức cả nhóm liền nhao nhao: “Đi chơi không anh hai?” rồi lả lơi, chèo kéo công khai mặc ánh mắt tò mò của những người xung quanh. Cuộc ngã giá chỉ diễn ra chớp nhoáng là một thanh niên vơ vội chiếc nón bảo hiểm móc trên bờ tường gần đó, nhảy phóc lên xe vị khách. Ngay sau đó, cả hai biến mất trong màn đêm. Những người còn lại líu ríu quay về chổ cũ, mắt tiếp tục ngó nghiêng ngóng chờ một “tín hiệu” khác.

Anh Phong, một tài xế xe ôm tại đây cho biết, những cảnh như thế này diễn ra ở đây hàng đêm nhưng chỉ thực sự sôi động gần về sáng. “Lúc đó các quán nhậu đã đóng cửa nghỉ, tụi nó ở đâu kéo đến đây tụ tập rồi tràn ra cả lòng đường mà ngả ngớn, gây chú ý cho người đi đường. Thấy ai chỉ cần nhìn lâu một chút là chúng nó kêu réo, mời gọi bằng những tiếng “chụt…chụt” đầy khiêu khích”, anh Phong nói.

Theo anh Tuấn, một người đồng tính nam, chủ một cơ sở may mặc trên đường Hòa Hưng (quận 10), chợ tình lớn nhất của dân đồng tính ở Sài Gòn là khu vực xung quanh công viên Gia Định trên đường Hoàng Minh Giám (quận Phú Nhuận).

Đêm cuối tuần, theo chân người chủ cơ sở may này đến đường Hồng Hà phía trước Trung tâm huấn luyện bay, đập vào mắt người đi đường là bóng những gã trai ăn mặc bảnh bao, nước hoa ngào ngạt đứng xen lẫn với những cô gái trang điểm lòe loẹt. Đặc biệt, cứ người nào đi xe đơn lẻ ngang qua, họ đều liếc mắt à ơi, cười nói huyên thuyên. Khi bắt được “tín hiệu”, chỉ cần trao đổi vài câu, họ đã tình tứ dựa sát vào nhau trên chiếc xe máy rồi phóng vút đi.

Đã bước sang ngày mới nhưng những con người tại đây dường như vẫn chưa muốn rời chân. Trái lại, những dòng xe đời mới từ đâu đổ về gây nên cảnh huyên náo ngược đời tại khu vực công viên rộng lớn.

 Đi xe máy gạ tình khách. Ảnh: Quốc Thắng.
Đi xe máy theo gạ tình khách. Ảnh: Quốc Thắng.

Anh Tuấn cho biết, đây là thời điềm hàng trăm dân “gay” sau khi ăn chơi, nhảy múa ở các quán bar, vũ trường tụ tập về đây để “hóng mát” hoặc tìm bạn tình cho một đêm không đơn độc. Trong số họ, không ít người chỉ vì muốn thỏa mãn những tâm tư khi trót mang trong người “một thân, hai phận” nên hầu như chỉ muốn có người làm bạn tâm giao để chia sẻ.

Ngoài ra, anh Tuấn còn cho biết thêm, hiện nay, ngoài những chốn công khai hò hẹn, những người đồng tính nam lắm tiền nhiều của còn có thể tìm vui tại các Spa dành cho “quý ông”. Chỉ cần hợp thức hóa bằng tấm vé massage hơn trăm ngàn đồng, “thượng đế” có thể thoải mái tâm sự, thậm chí là thỏa mãn nhu cầu tình dục (miễn là thỏa thuận được giá cả) với những nam tiếp viên tại các nơi sang trọng này.

Theo một cán bộ Chi cục Phòng chống Tệ nạn xã hội TP HCM, vừa qua lực lượng liên ngành cũng tiến hành kiểm tra nhiều Spa trá hình, có dấu hiệu hoạt động mại dâm nam. Tuy nhiên, do tính chất đặc thù của nghề này, cũng như cách chế tài tệ nạn mại dâm còn lỏng lẻo, nên khó có thể phát hiện quả tang để xử lý triệt để. Quốc Thắng

Bài 2. Gay và nỗi sợ bác sĩ.  “Bác sĩ bảo thẳng là ‘cái chỗ ấy’ để đi vệ sinh chứ để quan hệ à…”, Hùng, 30 tuổi, một người đồng tính ở Hà Nội bức xúc kể lại nỗi niềm khi đi khám bệnh của mình.
Linh – quan hệ tình dục nam bị bệnh chỗ kín, cũng thổ lộ nhiều lần bị chính bác sĩ đang khám cho mình mắng mỏ. “Tôi rất xấu hổ dù lúc ấy trong phòng không có ai ngoài bác sĩ, từ đó không trở lại khám nữa”, Linh nói.

Người mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục khi đi khám đã có chút ngại ngần, nhưng với những người đồng tính, đó thực sự là trải nghiệm đau đớn. Họ không chỉ bị cộng đồng, người thân kỳ thị mà ngay cả nhân viên y tế – những người đáng lẽ phải hiểu họ nhất – cũng nhìn với ánh mắt xoi mói, thiếu thiện cảm.

“Ngay khi bước qua cánh cổng bệnh viện là họ đã bị kỳ thị, chỉ trỏ, xầm xì, thậm chí từ chối khám bệnh vì con trai nhưng lại ăn mặc, trang điểm như con gái…”, anh Huy, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ánh sao đêm (một câu lạc bộ của những người đồng tính ở Đà Nẵng) chia sẻ.

“Cũng vì sự kỳ thị đó, họ không dám đi khám mà cố chịu đựng hoặc mua thuốc về tự điều trị, bệnh không khỏi mà càng nặng hơn”, anh Huy nói.

Một chuyên gia đầu ngành về nam khoa tại ViệtNamcũng từng thể hiện thái độ kỳ thị, thậm chí là khinh miệt ra mặt với người đồng tính. Trong khi thế giới đã khẳng định đồng tính không phải bệnh, thì ông vẫn giữ quan điểm đây là một dạng bệnh hoạn. Nguyên nhân là do thói đua đòi, tập nhiễm, ảnh hưởng của môi trường. Vì thế, những người đồng tính đến xin ông khám bệnh hay phẫu thuật chuyển giới đều bị từ chối khéo.

Mới đây, trong một buổi tọa đàm về tình dục đồng giới, Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường đã công bố kết quả nghiên cứu về kỳ thị với đồng tính nam ở một số cơ sở y tế tại Hà Nội và TP HCM. Nhóm nghiên cứu đã phỏng vấn 25 nhân viên y tế và 28 đồng tính nam vào tháng 11/2010.

Kết quả cho thấy, người đồng tính còn gặp rất nhiều rào cản khi tiếp cận các dịch vụ y tế, đặc biệt là thái độ kỳ thị, phân biệt đối xử của y bác sĩ, chị Thu Nam, đại diện nhóm tác giả nghiên cứu cho biết.

Sự phân biệt ở đây trước hết thể hiện ở việc người đồng tính bị “dán nhãn” – cứ ai có cử chỉ, hình dáng giống phụ nữ thì bị coi là gay, và cho rằng đây chỉ trào lưu. “Giới trẻ hiện nay ngày càng làm theo trào lưu trong khi bản thân không hề có xu hướng đồng tính. Họ thích theo mốt để nổi tiếng”, một nữ nhân viên tư vấn, Trung tâm hỗ trợ cộng đồng tại Hà Nội cho biết.

Chị Thu Nam chia sẻ, sự phân biệt đối xử với người đồng tính, ngay cả trong các cơ sở y tế đang đẩy những người này lánh xa các dịch vụ chăm sóc y tế. Hậu quả là khiến các bệnh lây truyền qua đường tình dục và HIV âm thầm lây lan. Tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm này lên đến 14%.

Theo báo cáo của Ủy ban AIDS châu Á, đến năm 2020, ước tính có đến 46% bệnh nhân nhiễm HIV mới thuộc nhóm đồng tính nam, tăng 13% so với năm 2008.

Vì thế, theo chị ThuNam, cần tập huấn cho đội ngũ nhân viên y tế về người đồng tính, về sự kỳ thị và định kiến trong cơ sở y tế. Đồng thời, cung cấp thông tin chi tiết về các dịch vụ sẵn có qua nhiều kênh để họ có sự lựa chọn tốt hơn.

“Chúng ta cần chung tay hành động mạnh mẽ hơn nữa để xây dựng một môi trường pháp lý và xã hội thuận lợi, bảo vệ quyền của những người nam quan hệ tình dục đồng giới và người chuyển giới ở Việt Nam”, ông Eamonn Murphy, Giám đốc Quốc gia Chương trình phối hợp phòng chống HIV/AIDS của Liên hợp quốc nhấn mạnh. Phương Trang

 Khát vọng hôn nhân của người đồng tính- Sự ‘cổ hủ’ của châu Á với hôn nhân đồng tính- Cân nhắc sửa luật theo hướng mở cho hôn nhân đồng tính

Bài 1. Khát vọng hôn nhân của người đồng tính

 

Nếu trước đây những người đồng tính thường sống khép kín, co cụm, ngại bộc lộ thì ngày nay họ có xu hướng công khai giới tính thật, thậm chí một số còn làm đám cưới rình rang với mong muốn được xã hội thừa nhận.
Điển hình của xu hướng này là sự kiện đám cưới giữa hai chàng trai đồng tínhNguyễn Hoàng Bảo Quốc và Trương Văn Hên ở Kiên Giang ngày 16/5. Sau đó hai chàng đã bị chính quyền địa phương “tuýt còi” vì cho rằng vi phạm luật hôn nhân gia đình. Vụ việc này đã làm dấy lên làn sóng phản đối trong cộng đồng người đồng tính.Trung tâm ICS (một tổ chức về quyền lợi người đồng tính, song tính và chuyển giới lớn nhất Việt Nam) đã lên tiếng bênh vực đám cưới trên vì cho rằng việc tổ chức tiệc cưới mà không đăng ký kết hôn như thế là hoàn toàn không vi phạm pháp luật. ICS cũng hoan nghênh hai chàng đồng tính đã can đảm vượt qua kỳ thị của xã hội để sống thực với chính mình.

Hàng trăm người hiếu kỳ đến xem đám cưới của hai chàng trai đất Hà Tiên. Ảnh: TP.
Hàng trăm người hiếu kỳ đến xem đám cưới của hai chàng trai đất Hà Tiên. Ảnh: TP.

Trước đó vào trung tuần tháng 2, đám cưới giữa hai cô gái Nguyễn Vạn Nhất (20 tuổi) và Nguyễn Thị Như (21 tuổi) tại Cà Mau cũng thu hút nhiều người hiếu kỳ đến xem. Năm 2010cặp teen nữ ở Hà Nội cũng mạnh dạn tổ chức hôn lễ với khoảng 100 khách mời.

Nhiều năm nghiên cứu lĩnh vực tâm lý giới tính, ông Nguyễn Trung Nguyên, chuyên viên tâm lý trị liệu người lớn và trẻ em, Viện Nghiên cứu tâm lý học thực hành cho rằng những lễ cưới nói trên mới chỉ là “phần nổi”, thực tế còn rất nhiều người đồng tính muốn kết hôn nhưng không dám công khai vì sợ bị tẩy chay.

Theo ông Nguyên, không phải “hiện tượng” đồng tính bây giờ mới rộ lên mà nó tồn tại trong mọi thời đại của xã hội loài người, chẳng qua ngày nay những người đồng tính có xu hướng mạnh dạn hơn trong việc công khai bản thân mà thôi. “Thay vì một mình cô độc thì họ tập hợp thành cộng đồng và nắm tay nhau tạo nên sức mạnh tập thể để đòi quyền lợi chính đáng cho mình”, ông nói.

Hiện chưa có thống kê chính thức về số lượng người đồng tính ở Việt Nam. Có một khảo sát của bác sĩ Trần Bồng Sơn ước tính cả nước có khoảng 70.000 người nam đồng tính. Trong khi một nghiên cứu khác do tổ chức phi chính phủ Care thực hiện tại Việt Nam nói con số này khoảng 50.000 đến 125.000.

Nguyễn Thị Trúc Phương là một người thuộc giới tính thứ ba cho biết bạn luôn mong mỏi. Ảnh: Thi Trân.
Nguyễn Thị Trúc Phương là một người thuộc giới tính thứ ba cho biết bạn luôn mong mỏi được xã hội thừa nhận và được tự do kết hôn với người mà bạn yêu thương. Ảnh: nhân vật cung cấp.

Theo ICS, hiện nay thế giới có 19 quốc gia và vùng lãnh thổ đã công nhận hôn nhân đồng giới là hợp pháp. Bên cạnh đó 44 nước khác cũng chấp nhận hai người đồng giới đăng ký sống hợp pháp cùng nhau dưới những hình thức hôn nhân dân sự, quan hệ có đăng ký, quan hệ gia đình… có đủ quyền lợi như vợ chồng dị tính khác. Trong đó nhiều cặp đồng tính nhận con nuôi hoặc sinh con bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo từ tinh trùng/trứng của một trong hai người.

Thạc sĩ Lê Quang Bình, Viện trưởng Viện nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường cho rằng người đồng tính ở Việt Nam vẫn đang bị kỳ thị. Ngay các bậc cha mẹ khi nghe con thừa nhận là người đồng tính đều cảm thấy sốc.

Các công trình nghiên cứu khoa học quy mô toàn cầu ghi nhận có hai dạng đồng tính: giả và thật. Trong đó đồng tính giả là sự ngộ nhận, trào lưu, ảnh hưởng từ người khác; đồng tính thật là bẩm sinh và không phải là bệnh nên không cần chữa trị, càng không phải là tệ nạn hay đua đòi.

Nhìn nhận thực tế cộng đồng người đồng tính ngày càng mở rộng, cùng với nhu cầu muốn được kết hôn và chung sống với nhau ngày càng tăng, trong khi Luật Hôn nhân và gia đình Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập hạn chế, vừa qua Bộ Tư pháp đã có công văn gửi các tổ chức xã hội để lấy ý kiến đóng góp về vấn đề này.

 

Khảo sát của ICS trên 5.000 thành viên cộng đồng người đồng tính về vấn đề hôn nhân. Ảnh chụp màn hình.

Theo khảo sát hồi tháng 6 của Tổ chức ICS hỏi ý kiến 5.000 người đồng tính về vấn đề hôn nhân, có 71,1% muốn kết hôn với người đồng giới, 24,7% muốn chung sống có đăng ký, chỉ 4,2% chấp nhận chung sống không đăng ký.

Bày tỏ chính kiến của mình, Trung tâm ICS cho rằng, hôn nhân cần được xem là quyền tự do chính đáng của mỗi con người, dù họ thuộc giới tính nào. Nếu được pháp luật công nhận, người đồng tính sẽ được đảm bảo về quyền cá nhân, nhất là trong quá trình chung sống với nhau việc phát sinh quan hệ về nhân thân, tài sản và con cái là có thật nên cần được pháp luật bảo vệ. Thêm vào đó việc thừa nhận hôn nhân đồng giới với những ràng buộc về mặt pháp luật có thể hạn chế vấn đề về tệ nạn xã hội, nhất là mại dâm nam dẫn đến lây truyền HIV.

   
     
     
     
     

 

Xét phương diện khác, chuyên viên tâm lýNguyễn Trung Nguyên lo ngại về vấn đề xã hội, văn hóa truyền thống của người Việt hiện nay chưa thể chấp nhận hôn nhân đồng tính. Vì thế theo ông việc này cần phải có một quá trình từ truyền thông, thay đổi nhận thức xã hội rồi mới đến thay đổi luật pháp để không gây “sốc”.

Ông Nguyên cho rằng sở dĩ nhiều người vẫn chưa chấp nhận hôn nhân đồng tính bởi vì mối lo sẽ làm lây lan đồng tính “giả”, dẫn đến ngộ nhận trong giới trẻ và làm rối loạn xã hội.

Trong tình hình hiện nay vị chuyên viên tâm lý khuyến nghị, trước khi sửa đổi luật, các cơ quan chức năng cần phải lập ra một tổ chức chuyên giám định về vấn đề đồng tính và giả. “Chỉ những người đồng tính thật, bẩm sinh thì nên được kết hôn, còn đồng tính giả thì cần phải được điều trị tâm lý”, ông Nguyên nói

Liên quan đến vấn đề này, Tổ chức Pflag Việt Nam sẽ tổ chức buổi toạ đàm chủ đề “Lên tiếng bảo vệ Quyền cho người thân” với khách mời là các chuyên gia trong lĩnh vực vận động chính sách vì quyền của người đồng tính, nhà tâm lý học, nghệ sĩ, cha mẹ, người thân, bạn bè của người đồng tính để thu thập ý kiến về việc sửa đổi Luật Hôn nhân và gia đình. Thi Trân

 Bài 2. Sự ‘cổ hủ’ của châu Á với hôn nhân đồng tính

Nếu như châu Âu đã “gật đầu” với hôn nhân đồng tính từ cách đây cả thập kỷ, thì đến nay, châu Á vẫn coi đó là một vùng cấm địa, chưa kể một số nơi còn xem người đồng tính là bất hợp pháp, tà đạo, thậm chí bỏ tù.
Năm 1989, Đan Mạch là nước đầu tiên xây dựng luật cho phép các cặp đồng tính đăng ký sống chung, với quyền như các cặp đôi đã kết hôn. Tuy nhiên họ không được phép cưới ở nhà thờ.

Dù vậy, Hà Lan mới là quốc gia đầu tiên trên thế giới chính thức chấp nhận hôn nhân đồng giới đầy đủ vào năm 2001. Các cặp đôi đồng tính cũng được phép nhận con nuôi.

Tháng 1/2003, Bỉ là quốc gia thứ hai thừa nhận hôn nhân loại này. Các cặp đôi đồng tính có mọi quyền như các cặp vợ chồng bình thường, trừ quyền nhận con nuôi. Phải 3 năm sau, sự hạn chế đó mới được gỡ bỏ.

Bất chấp những ý kiến phản đối mạnh mẽ từ phía nhà thờ thiên chúa La Mã, Tây Ban Nha trở thành quốc gia thứ ba chấp nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính, bao gồm cả quyền nhận con nuôi.

Tiếp sau đó, một số quốc gia khác cũng coi hình thức hôn nhân này là hợp pháp, bao gồm Nam Phi (quốc gia đầu tiên ở châu Phi), NaUy, Thụy Điển, Bồ Đào Nha, Iceland, Argentina và New Zealand.

Mặc dù đến năm 2005, luật pháp Canada mới chính thức công nhận hôn nhân giữa các cặp gay (lesbian), nhưng đám cưới đầu tiên giữa hai người Canada đồng giới đã diễn ra còn trước cả khi Hà Lan thông qua đạo luật này.

Theo chân các quốc gia trên, nước Anh cũng đồng ý cho các cặp đồng tính đã đăng ký kết hôn quyền tương tự như các cặp vợ chồng bình thường, về các vấn đề như trợ cấp, tài sản, an sinh xã hội, nhà ở.

Tại Mỹ, nhiều bang đã sửa đổi hiến pháp mô tả hôn nhân là sự kết hợp giữa một người nam và một người nữ. Tuy nhiên, hiến pháp liên bang Mỹ chưa chấp thuận sự sửa đổi này, BBC cho biết.

Thực tế, châu Á bảo thủ hơn nhiều so với châu Âu và châu Mỹ. Ở nhiều quốc gia, vấn đề chính không phải là liệu các cặp gay có được cưới nhau hợp pháp hay không, mà là liệu họ có được quyền sống mà không sợ bị ngược đãi hay không.

Diễn đàn kiến thức BigThink cho biết, ở một số quốc gia đạo Hồi châu Á, “là gay” không chỉ là bất hợp pháp, mà còn có thể bị trừng phạt. Ở Malaysia, người đồng tính luyến ái bị đánh đòn theo luật, và phải ở tù đến 20 năm. Còn tại Indonesia, 2/5 số vùng sử dụng kinh Koran coi người đồng tính là tội phạm. May mắn thay cho một số người, luật này chỉ áp dụng cho công dân theo đạo Hồi.

Ngay tại quốc gia Singapore phát triển, người đồng tính, đặc biệt là nam giới, vẫn bị coi là bất hợp pháp. Mặc dù vậy, việc bắt bớ và trừng phạt rất hiếm khi xảy ra. Thái độ của nhà cầm quyền ở đây dường như cho những người đồng tính thấy rằng họ có thể tự do làm mọi điều mình muốn, và nên biết ơn vì điều đó, chứ đừng bao giờ đòi hỏi tới các quyền hợp pháp khác.

Ở một số quốc gia khác, như Nhật Bản và Trung Quốc, người đồng tính không bị xem là bất hợp pháp, nhưng cũng không được chấp nhận hôn nhân đồng giới. Nhiều nhà chính trị đã đề xuất cải tổ điều này, song chưa có động thái nào được chấp thuận.

Tại Ấn Độ, hôn nhân đồng giới vẫn chưa được chấp thuận, dù năm ngoái, một phiên tòa ở vùng Gurguon đã chính thức thừa nhận việc kết hôn của một cặp lesbian.

Tín hiệu ở Nhật Bản có vẻ lạc quan hơn, khi Bộ Tư pháp đang đề xuất một kế hoạch (kéo dài suốt 3 năm qua) cho phép người mang quốc tịch nước này được kết hôn với bạn đời đồng giới ở các quốc gia coi hôn nhân đó là hợp pháp.

Có thể, sau động thái này, Nhật Bản sẽ trở thành quốc gia Á đông đầu tiên chấp nhận đám cưới của những người có cùng giới tính.

Trung tâm ICS (một tổ chức về quyền lợi người đồng tính, song tính và chuyển giới lớn nhất Việt Nam) cho biết, hiện nay thế giới có 19 quốc gia và vùng lãnh thổ đã công nhận hôn nhân đồng giới là hợp pháp. Bên cạnh đó 44 nước khác cũng chấp nhận hai người đồng giới đăng ký sống hợp pháp cùng nhau dưới những hình thức hôn nhân dân sự, quan hệ có đăng ký, quan hệ gia đình… có đủ quyền lợi như vợ chồng dị tính khác. Trong đó nhiều cặp đồng tính nhận con nuôi hoặc sinh con bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo từ tinh trùng/trứng của một trong hai người.

Thuận An

Bài 3. Cân nhắc sửa luật theo hướng mở cho hôn nhân đồng tính

Bộ Tư pháp đang trưng cầu ý kiến để sửa đổi Luật hôn nhân gia đình năm 2000, trong đó có hai nội dung lớn là khả năng công nhận hôn nhân giữa những người đồng giới và mở rộng độ tuổi được phép kết hôn. 

Pháp luật Việt Nam cấm kết hôn cùng giới, song thực tế ngày càng nhiều người đồng tính muốn lập gia đình và làm đám cưới công khai. Xét thấy Luật hôn nhân gia đình hiện hành còn nhiều bất cập và chưa sát thực tế nên Bộ Tư pháp đã trưng cầu ý kiến để sửa đổi Luật hôn nhân gia đình.

Trong công văn số 3460/BTP-PLDSLT gửi các ban, ngành, đoàn thể xã hội, Bộ Tư pháp cho biết mặc dù trên thế giới đã có một số nước và vùng lãnh thổ hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính nhưng ở Việt Nam đây vẫn là một vấn đề nhạy cảm và còn nhiều quan điểm trái ngược. Hiện tại Luật Hôn nhân và gia đình Việt Nam năm 2000 nghiêm cấm những người cùng giới tính kết hôn với nhau (khoản 5, điều 10).

 

Đám cưới của hai chàng trai đồng tính ở Kiên Giang vừa qua. Ảnh: TP.
Đám cưới của hai chàng trai đồng tính ở Kiên Giang gây xôn xao dư luận thời gian vừa qua. Ảnh:TP.

Bộ Tư pháp nhìn nhận, gần đây cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới Việt Nam có xu thế mở rộng, nhu cầu được kết hôn hoặc sống chung với nhau ngày càng tăng lên. Vì thế “xét về đảm bảo quyền tự do cá nhân thì việc kết hôn của những người cùng giới tính cần được công nhận”.

   
  Thăm dò ý kiến  
 
Là người đồng tính, nếu được luật cho kết hôn, bạn sẽ?
Công khai cưới người tôi yêu
Chỉ đăng ký, không tổ chức cưới
Không cưới, không đăng ký, mà về sống chung
Không dám sống chung vì sợ lộ thân phận
Ý kiến khác

 

 

 

 

 
      
     

 

Mặt khác, công văn đề cập: “Xét về văn hóa tập quán của gia đình Việt Nam, tính nhạy cảm xã hội của vấn đề, hậu quả xã hội của quy định pháp luật chưa được dự báo hết; thì ở thời điểm này việc thừa nhận người cùng giới tính có quyền kết hôn với nhau ở Việt Nam là còn quá sớm”.

Hiện nay đa phần ý kiến của người làm luật đều đồng tình tiếp tục giữ quy định cấm hôn nhân giữa những người cùng giới tính. Thực tế cho thấy việc chung sống giữa những người đồng tính là một hiện tượng xã hội có thật, từ đó phát sinh các vấn đề về nhân thân, tài sản, con cái (như nhận con nuôi)… Vì thế một số luật gia cho rằng nếu pháp luật không thừa nhận hôn nhân của người đồng tính thì phải có cơ chế pháp lý để điều chỉnh các hậu quả về nhân thân, tài sản và con cái của những người cùng giới tính.

“Thực tế xét xử của tòa án trong nhiều năm qua đã có một số vụ việc tranh chấp về tài sản giữa những người đồng tính có quan hệ sống chung nhưng chưa có cơ sở pháp lý cụ thể để giải quyết tranh chấp. Pháp luật nhiều nước cũng đã có quy định về hậu quả pháp lý của loại chung sống này”, trích công văn lấy ý kiến của Bộ Tư pháp.

Bày tỏ chính kiến về vấn đề sửa đổi luật Hôn nhân và gia đình, Trung tâm ICS (tổ chức về quyền lợi người đồng tính, song tính và chuyển giới lớn nhất Việt Nam) ủng hộ việc hợp pháp hóa hôn nhân giữa những người cùng giới tính. “Hôn nhân cần được xem là quyền tự do chính đáng của mỗi con người, dù họ thuộc giới tính nào”.

Đại diện tổ chức này cho rằng, nếu được pháp luật công nhận, người đồng tính sẽ được đảm bảo về quyền cá nhân, nhất là trong quá trình chung sống với nhau việc phát sinh quan hệ về nhân thân, tài sản và con cái là có thật nên cần được pháp luật bảo vệ. Thêm vào đó việc thừa nhận hôn nhân đồng giới với những ràng buộc về mặt pháp luật có thể hạn chế vấn đề về tệ nạn xã hội, nhất là mại dâm nam dẫn đến lây truyền HIV.

Theo khảo sát hồi tháng 6 của ICS hỏi ý kiến 5.000 người đồng tính về vấn đề hôn nhân, có 71,1% muốn kết hôn với người đồng giới, 24,7% muốn chung sống có đăng ký, chỉ 4,2% chấp nhận chung sống không đăng ký.

Còn trong một cuộc thăm dò ý kiến “bạn nghĩ gì về hôn nhân đồng tính?” trênVnExpress.net vào cuối tháng 6 với hơn 3.000 độc giả tham gia, có gần 80% (gần 2.400 phiếu) cho rằng nên ủng hộ họ, gần 10% (295 phiếu) phản đối kịch liệt, hơn 10% còn lại không quan tâm hoặc có ý kiến khác.

Bài 4. Hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính: Có là quá sớm?

(gayvietnam)- Bộ Tư pháp vừa gửi văn bản lấy ý kiến về các nội dung cần sửa đổi trong Luật Hôn nhân và Gia đình, trong đó có nội dung điều chỉnh một số vấn đề liên quan đến việc sống chung của người đồng giới. 

 Không công khai giới tính, người đồng tính phải sống trong dằn vặt

Thừa nhận nhưng vẫn cấm

Trong Công văn số 3460/BTP-PLDSKT để lấy ý kiến của các cơ quan liên quan về quan hệ giữa những người cùng giới tính, Bộ Tư pháp đã thừa nhận: “Xét về đảm bảo quyền tự do cá nhân thì việc kết hôn giữa những người cùng giới tính cần được công nhận. Việc chung sống giữa những người cùng giới tính là một hiện tượng xã hội có thật, từ đó phát sinh các quan hệ về nhân thân, tài sản, con cái, pháp luật không thừa nhận hôn nhân của họ nhưng phải có cơ chế pháp lý để điều chỉnh các hậu quả này”.

Tiến sỹ Lê Quang Bình, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (ISEE) – một tổ chức có nhiều hoạt động vì quyền lợi của người đồng tính – cho biết: “Đây là một động thái thừa nhận sự tồn tại thực tế của mối quan hệ này và nỗ lực giải quyết các vấn đề thực tế phát sinh chính là bước đi đầu tiên trong tiến trình bảo vệ quyền bình đẳng của người đồng tính, lưỡng tính và chuyển đổi giới tính (gọi tắt là nhóm LGBT – PV). 

Tuy nhiên, một đại diện Bộ Tư pháp vẫn cho rằng, xét về văn hóa, tập quán của gia đình Việt Nam, tính nhạy cảm và hậu quả xã hội của vấn đề… thì pháp luật chưa dự báo được hết nên việc thừa nhận quyền kết hôn của người cùng giới tính vào thời điểm này vẫn còn quá sớm. Do đó, quy định về cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính tại khoản 5, Điều 10 trong Luật Hôn nhân và Gia đình vẫn cần tiếp tục được duy trì. 

Ai cũng có quyền mưu cầu hạnh phúc

Theo quan điểm của ông Huỳnh Thế Thảo, đại diện truyền thông của Trung tâm Kết nối và chia sẻ ICS: “Xét trên mọi khía cạnh, nhóm LGBT vẫn là những công dân sống và làm việc theo hiến pháp, pháp luật, có những đóng góp tích cực vào sự phát triển của xã hội. Không có lý nào mối quan hệ tình yêu của họ lại không được luật pháp thừa nhận và được bảo vệ quyền lợi như mọi công dân Việt Nam khác”. Ông Thảo cũng chia sẻ, với một số đám cưới của người LGBT diễn ra gần đây, ICS cũng tích cực ủng hộ và cổ vũ họ đã vượt qua sự định kiến và kỳ thị của xã hội để sống thực với chính mình và quyết định hạnh phúc cho chính mình. “Yêu và được yêu không phải là đặc quyền của bất cứ giới nào. Quyền được mưu cầu hạnh phúc là quyền cơ bản của tất cả mọi người” – ông Thảo cho biết. 

Theo một khảo sát nhanh của ICS trên các diễn đàn của người LGBT ngay khi Bộ Tư pháp trưng cầu ý kiến, 71,1% người đồng tính mong muốn luật pháp Việt Nam thừa nhận hôn nhân đồng tính, 24,7% mong muốn luật pháp Việt Nam sẽ thừa nhận quan hệ chung sống có đăng ký;  4,2% người đồng tính mong muốn luật pháp Việt Nam sẽ thừa nhận quan hệ chung sống không cần đăng ký.

Chị Nguyễn Hải Yến – một thành viên của ICS cho biết: “Việc hôn nhân đồng giới được công nhận, cũng sẽ giúp mối quan hệ của những người đồng tính trở nên gắn kết hơn, có trách nhiệm hơn. Chừng nào pháp luật còn chưa công nhận, họ sẽ còn thấy băn khoăn, lo lắng và dễ bị tổn thương khi chung sống với nhau, do chưa được ràng buộc với nhau một cách chính thức” – Yến cho biết. 

Đối với quan niệm kết hôn đồng tính “là băng hoại đạo đức, phá bỏ thuần phong mỹ tục” của người Việt Nam, ông Bình phản biện: “Thuần phong mỹ tục của người Việt mang tính nhân văn rất cao và trân trọng tình yêu, hạnh phúc của mọi người, không hề có sự kỳ thị, bài xích, khiến người khác tổn thương, cũng không xâm hại quyền yêu thương của bất kỳ ai. Nếu cho rằng việc sống đúng với con người mình, muốn được khẳng định tình yêu và cam kết chung sống với nhau của người đồng tính là “trái với thuần phong mỹ tục” cũng có nghĩa đi ngược với bản chất vốn có của thuần phong mỹ tục Việt Nam”. 

Các nghiên cứu mới đây của ISEE còn chỉ ra rằng do bị kỳ thị, phân biệt nên người đồng tính phải chịu những hậu quả nặng nề về sức khỏe, tinh thần, thể chất, thường xuyên bị gia đình hắt hủi, dè bỉu, bạo hành, mất bạn bè, mất việc làm… Vì e ngại sự kỳ thị của xã hội, nhiều người đã phải sống trong “vỏ bọc” giả tạo, kết hôn với người khác giới và sinh con trong những cuộc hôn nhân không hạnh phúc, ảnh hưởng đến cuộc sống hạnh phúc của nhiều người khác. “Đây chính là những lý do dẫn tới sự cần thiết phải thừa nhận và bảo vệ các mối quan hệ đồng giới trong Luật Hôn nhân và Gia đình sửa đổi tới đây” – Tiến sỹ Bình nhận định.- Anh Thư (ANTĐ)

 

About these ads

Responses

  1. DCm bon dong tinh

  2. hay lắm..như thế VN mới phát triển được

  3. hay lăm …


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Danh mục

Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

%d bloggers like this: