Đăng bởi: Nguyễn Đình Sinh | Tháng Mười 8, 2011

Chùm TÁM bài về thần đồng: Phạm Thanh Ngọc-11 tuổi-Nữ Thần đồng-con nhà nông-ở Lâm Đồng-không học phổ thông-nhưng có thể đủ trình độ để xin học lớp 12 – Cô bé “thần đồng” 11 tuổi này đã “từng bị chê không đạt điểm 5″ kỳ thi cuối cấp tiểu học-đến nay đã được trường Quốc tế BVIS kiểm tra học lực, quyết định nhận dạy và tài trợ học bổng 2 tỷ đồng sau khi đã xuất sắc hoàn thành bài kiểm tra Toán lớp 12 và được học chung môn toán với các anh chị lớp 12 – ‘Thần đồng’ Toán 11 tuổi đối mặt với thử thách- Nhiều mối lo cho ‘thần đồng’ Toán 11 tuổi- Nữ thần đồng Mỹ đa tài về khoa học tự nhiên và âm nhạc:chín tuổi võ sinh đai đen Taekwondo-mười bảy tuổi tốt nghiệp Nhạc viện-19 tuổi-tiến sĩ chuyên ngành khoa học vật chất -giáo sư trẻ nhất thế giới dạy tại đại học Hàn Quốc)- Làm sao để đánh thức ‘thần đồng’ trong mỗi đứa trẻ của chúng ta

Bé gái Phạm Thanh Ngọc, con của gia đình làm nông ở huyện Di Linh- tỉnh Lâm Đồng mới 11 tuổi và dù chưa qua trường lớp bao giờ, nhưng đã khá thành thạo trong giải bài tập Toán bậc THPT, Vật lý lớp 10. Bây giờ Ngọc đã 11 tuổi và đang theo học với học sinh khá giỏi của lớp 12 ban A. 7 tuổi, Ngọc tự học hết chương trình cấp 2. Lúc này, gia đình tìm thầy về nhà dạy cho em. “Thấy cháu có khả năng đặc biệt, nên thầy Trần Xuân Việt, giáo viên Toán cấp 3 ở địa phương cho ngồi trong lớp với các anh chị lớp 12. Thầy nói cháu tiếp thu nhanh và tư duy tốt. 

Chúng tôi đã đăng tải chùm bài viết về cháu và nhận định từ hôm 20/8/2011 tại BLOG này rằng: Cháu thực sự có tài, bản thân tôi, giảng viên đại học lâu năm đã viết bình luận, phân tích và khẳng định trả lời điều đó trước bạn đọc. Tuy nhiên, đã có một số bạn đọc nghi ngờ, nhất là sau khi bà đại diện Phòng Giáo dục Di Linh, nơi cháu ở, làm kỳ thi kiểm tra và tuyên bố: “Cô bé “thần đồng” 11 tuổi Phạm Thanh Ngọc (ở xã Tam Bố, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) không đạt được điểm 5 cả môn Toán lẫn môn Tiếng Việt của bộ đề thi hoàn thành tiểu học năm học 2010 – 2011 vừa qua”. Xem phần trích lại của BLOG đăng ngày 20/8/2011 ở phía cuối bài viết này. 

Vậy mà giờ đây, ‘Thần đồng’ 11 tuổi được trường Quốc tế BVIS quyết định tài trợ học bổng 2 tỷ đồng. Trường Quốc tế Anh Việt là mô hình giáo dục tiên tiến duy nhất, kết hợp tinh hoa của hai nền giáo dục Anh và Việt. Hoạt động tại Việt Nam từ năm 1997, Tập đoàn trường Quốc tế Anh BIS hiện được công nhận là một trong những trường quốc tế dẫn đầu ở thành phố HCM. Đội ngũ giáo viên đều được tuyển chọn và đào tạo theo chuẩn quốc tế. Bằng Tốt nghiệp Trung học cơ sở IGCSE và Trung học phổ thông A Level do trường Đại học Cambridge cấp
Cơ sở vật chất tiên tiến, hiện đại. Giáo trình được biên soạn từ chương trình giáo dục Quốc gia Anh. Chú trọng dạy môn Tiếng Việt, Ngữ Văn, Lịch sử, Địa lý Việt Nam.. Vậy thực hư thế nào…

BÀI 1. ‘Thần đồng’ 11 tuổi được trường Quốc tế BVIS quyết định tài trợ học bổng 2 tỷ đồng. Chỉ 11 tuổi nhưng Phạm Thanh Ngọc (Lâm Đồng) đã xuất sắc hoàn thành bài kiểm tra Toán lớp 12. Sau khi thẩm định và phát hiện đây là tài năng đặc biệt,trường Quốc tế BVIS quyết định tài trợ học bổng 2 tỷ đồng cho bé.  

 Thanh Ngọc ngồi học trong lớp với các anh chị lớp 12.
Phạm Thanh Ngọc ngồi học Toán với các anh chị lớp 12-trường Quốc tế BVIS- (Trường Quôc Tế Anh Việt BVIS). 11 tuổi-Nữ Thần đồng-con nhà nông-ở Lâm Đồng-không học phổ thông-nhưng có thể đủ trình độ để xin học lớp 12, nay đã thành sự thật- Ngành giáo dục nói gì…
Phạm Thanh Ngọc và thầy giáo tại Di Linh-Lâm Đồng. Ảnh: Tiền Phong

Chị Bùi Thị Ngọc Ánh, mẹ của Thanh Ngọc cho biết từ khi còn rất nhỏ, Ngọc đã thể hiện khả năng đặc biệt. Năm lên 2 tuổi, thấy bố mẹ đọc sách báo, Ngọc đã để ý và đưa ra nhiều câu hỏi khá lạ. Bố mẹ chỉ dạy qua loa nhưng không ngờ, bé tự ghép vần và chẳng bao lâu sau đã có thể đọc được sách báo và làm được những phép tính đơn giản.

Biết con mình có khả năng đặc biệt nhưng vì chưa đủ tuổi đến trường nên gia đình mua nhiều loại sách về cho Ngọc tự học. Lên 6 tuổi, nhập học lớp một, Ngọc đã tự học xong chương trình tiểu học. Vào lớp, Ngọc luôn phàn nàn với bố mẹ rằng chán vì “cô giáo chỉ dạy toàn là những điều mà con đã biết rồi”. Cuối cùng, gia đình phải cho em nghỉ học và mua sách về nhà để tiếp tục tự học lên cao.

7 tuổi, Ngọc học hết chương trình cấp 2. Lúc này, gia đình tìm thầy về nhà dạy cho em.

“Thấy cháu có khả năng đặc biệt nên thầy Trần Xuân Việt, giáo viên Toán cấp 3 ở địa phương cho ngồi trong lớp với các anh chị lớp 12. Thầy nói cháu tiếp thu nhanh và tư duy tốt. Thầy chỉ giảng một lần là có thể làm bài được. Chúng tôi rất lúng túng vì không tìm được trường nào phù hợp cho con”, chị Ánh, mẹ Ngọc nói.

Phụ huynh này cho biết thêm, đầu năm học mới vừa qua đã đưa con lên Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh để xin học lớp 12 nhưng không được chấp nhận, vì em không đủ tuổi cũng như Sở không đủ thẩm quyền để quyết định.

Đầu tháng 10, Ngọc được Ban giám hiệu trường quốc tế BVIS nhận vào kiểm tra khả năng và quyết định tài trợ cho em suốt thời gian theo học tại trường, tổng trị giá 2 tỷ đồng. Hiện Ngọc được xếp vào lớp 7 để theo học các môn bằng tiếng Anh cùng với bạn bè, đồng thời học các môn Văn, Sử, Địa bằng tiếng Việt. Riêng đối với môn Toán, Ngọc được xếp vào một lớp đặc biệt với các anh chị lớp 12.

Đại diện trường quốc tế này cho biết, Ngọc có thể bắt kịp nhanh với bài học và giải được các bài Toán cao cấp một cách độc lập. Hải Duyên

Nguyễn Đình Sinh, Hội viên Hội VHNT Bình Định, giảng viên Đại học Qui Nhơn, xin tặng các bạn đọc bài thơ CÁI CHỮ VỀ ĐÂU để thưởng thức, cùng chia vui, chúc mừng cho cháu Ngọc, gia đình cháu đã, sẽ và ngày càng có thêm nhiều niềm vui mới:

Nguyễn Đình Sinh. CÁI CHỮ VỀ ĐÂU

Ngày ấy con mải mê cái chữ

Đỗ vào cấp ba cả xã có vài người

Cha bảo khổ quá ở nhà thôi con ạ

Ai nuôi con khi bố mẹ đã già

 Mẹ nuốt nước mắt vào tim

Đời mẹ tảo tần tìm cơm áo

Học nữa rồi cái chữ về đâu

Ôm mộng nhiều vỡ mộng càng đau

 Những năm hạn ruộng sâu nứt nẻ

Cây lúa khô tức tưởi nghẹn  đòng

Mưa muộn về lụt ngập trắng đồng

Lúa con gái chưa chồng chết uổng

 Để được học con phải làm kiếm sống

Cái chữ theo con dãi nắng dầm sương

Năm nào con cũng đứng nhất trường

Cầm giấy khen mẹ rưng rưng khóc

 Cái chữ theo con lên đường đánh giặc

Rồi lại lên bục giảng cùng con

Thắp sáng bao tâm hồn trí tuệ

Chắp cánh bay cho những cuộc đời

 Mỗi khi con trở lại thăm quê

Dù lễ hương có sắm đủ đầy

Bây giờ con báo hiếu ai đây

Cho con xin – quỳ ngàn lạy… bên Người…

NĐS

 LỜI CHỦ NHÀ: Chúng tôi đã đăng tải chùm bài TỪ CÁC BÁO viết về cháu và nhận định từ ngày 20/8/2011 tại BLOG. Tuy nhiên, để bạn đọc tiện theo dõi, chúng tôi sẽ đăng lại, bằng cách chuyển toàn bộ bài đăng và phân tích trên cùng sự khẳng định CỦA CHỦ NHÀ rằng, cháu có tài thực sự vào bài viết này, để bạn đọc theo dõi và rộng đường dư luận: Tuy nhiên, trước khi kết thúc câu chuyện “lạ có thật” này, chúng ta phải thốt lên rằng: 

Thật là mừng cho cháu và gia đình, cho nhân tài nước nhà; tý tẹo nữa chúng ta làm uổng phí một nhân tài, rồi “bị chê” thế thì tương lai cháu sẽ đi về đâu…

 Điều này đúng là một hồi chuông cảnh tỉnh nền giáo dục và quan điểm giáo dục nước nhà của chúng ta về vườn ươm và qui trình vườn ươm, cần phải thay lại cách chăm sóc, quản lý, quan điểm… Thật là hởi lòng hởi dạ, mừng cho cháu Ngọc, cho gia đình đang ở thế bế tắc, vì bị “chê là kém, là ảo tưởng, là vớ vẩn, mừng cho các thầy dạy kèm cháu ở nơi xứ cao nguyên khá heo hút này, lại có những người thày vừa có tâm, có tầm, có tài, biết phát hiện và bồi dưỡng nhân tài. Tôi đề nghị, các trường chuyên, năng khiếu nên mời ngay các thầy này về để sẽ giúp nước nhà phát hiện và bồi dưỡng thêm nhiều các nhân tài nữa cho đất nước. Đấy mới đúng vị trí xứng đáng của các thầy.  

Chúng ta cũng nên thông cảm cho bà Phó phòng GD Di Linh, vì bà cũng chỉ là làm “cái phận sự” được phân công mà thôi, ngay cả “trên cao”, cũng có đánh tiếng, nhưng vì ngại phức tạp, nên tuy có ông này ông kia phát biểu khi báo đăng,  rồi cũng đâu vào đó, có thấy động tĩnh gì đâu. Vì chúng ta cũng thông cảm “cái cơ chế của ta” nó phức tạp lắm, vì “nguyên tắc là nguyên tắc…” đồng bào ạ… Có phải muốn làm là làm liền, quyết liền như trường “Quốc tế…” ấy đâu.

Bài 2. 11 tuổi-Nữ Thần đồng-con nhà nông-ở Lâm Đồng-không học phổ thông-nhưng có thể đủ trình độ để xin học lớp 12 và muốn đăng ký dự thi Đường lên đỉnh Olympia- Nguy cơ thất học-nếu không được đặc cách.

(Đã đăng ngày 20/8/2011- tại BLOG này, trong Chuyên mục: TIN TỨC)

Bé gái Phạm Thanh Ngọc, con của gia đình làm nông ở huyện Di Linh- tỉnh Lâm Đồng mới 11 tuổi và dù chưa qua trường lớp bao giờ, nhưng đã khá thành thạo trong giải bài tập Toán bậc THPT, Vật lý lớp 10. Bây giờ Ngọc đã 11 tuổi và đang theo học với học sinh khá giỏi của lớp 12 ban A. Gia đình đang đề xuất với Sở GD-ĐT tỉnh Lâm Đồng để bé Ngọc được vào học lớp 12. 
1.Từ nhỏ chỉ tự học ở nhà. 
 
Phạm Thanh Ngọc và thầy giáo. Ảnh: Tiền Phong
Thầy Trần Xuân Việt, giáo viên Trường THPT Nguyễn Viết Xuân (Di Linh- Lâm Đồng) kể lại trên báo Tiền Phong về lần đầu gặp học trò bé con này cách đây 3 năm:  Hôm đó, mẹ dẫn Ngọc đến lớp dạy thêm Toán 10 của thầy Việt và xin cho con học. Mẹ nói em mới 8 tuổi nhưng đã học xong toán lớp 9, nay xin học tiếp chương trình Toán lớp 10.

Ban đầu, thầy Việt từ chối nhưng sau khi kiểm tra, thấy Ngọc làm đúng hầu hết bài tập trong SGK lớp 9 và 70% bài dành cho học sinh giỏi cuối cấp 2, thầy đã nhận cô học trò này vào học để phát triển năng khiếu toán học đặc biệt cho em. Bây giờ Ngọc đã 11 tuổi và đang theo học với học sinh khá giỏi của lớp 12 ban A.

Từ trước khi được thầy Việt nhận vào học, Phạm thanh Ngọc chỉ tự học ở nhà.

Ông Phạm Xuân Thành, bố của Ngọc cho biết: Mới hơn 2 tuổi, bé Ngọc đã đòi bố dạy chữ và nhanh chóng biết viết, làm tính. Sau đó, Ngọc đã giải được gần hết các bài toán trong SGK tiểu học. Hơn 7 tuổi, Ngọc đã học hết chương trình toán cấp 2 và học được một số kiến thức về Vật Lý, Hóa học, Lịch sử…Bé không thích đồ chơi mà chỉ thích đọc sách, nhất là sách toán. Bé cũng không có bạn đồng trang lứa và khá nhút nhát.

Ngọc từng được bố mẹ đưa đến trường nhưng vì đã biết hết chương trình toán học cấp 1 và cấp 2 nên thường xuyên kêu chán. Bố mẹ em quyết định tìm thầy dạy chương trình Toán và Vật Lý cấp 3 ở nhà cho con.

Hiện tại, Ngọc đang học chương trình Vật Lý lớp 10 với thầy Nguyễn Hoài Nam, giáo viên trường THPT Nguyễn Viết Xuân. Thầy Nam cho biết: mức độ tiếp thu bài của Ngọc đạt loại khá, ham học hỏi và luôn hỏi bài đến nơi đến chốn.

2. Theo quy định, chưa được học vượt lớp. Báo Thanh niên kể lại, bé Ngọc rất thích chương trình Đường lên đỉnh Olympia và có thể trả lời 40% câu hỏi của chương trình. Bé muốn đi học cấp 3 để có điều kiện đăng ký dự thi chương trình này.

Tuy nhiên, do vướng quy định học vượt lớp của ngành giáo dục nên mong muốn của gia đình bé hiện không được Sở GD-ĐT tỉnh Lâm Đồng chấp nhận.

Ông Huỳnh Văn Bảy – Phó Giám đốc Sở GD – ĐT Lâm Đồng giải thích, theo Điều lệ trường trung học hiện hành, HS phải học qua bậc tiểu học và THCS. Đối với HS có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể vào học trước tuổi hoặc học vượt lớp trong phạm vi cấp học. Độ tuổi của Ngọc chỉ có thể học ở bậc tiểu học hoặc lớp 6 THCS (nếu đã được xét tốt nghiệp tiểu học) nhưng em chưa từng học ở trường nào và cũng chỉ tự học hoặc học thêm bên ngoài một vài môn.

Ông Bảy cho biết thời gian tới sẽ cử đoàn cán bộ xuống sát hạch, thẩm định khả năng, trình độ của Ngọc. Nếu cháu có khả năng đặc biệt sẽ báo cáo đề xuất với Bộ GD – ĐT hướng giải quyết. Nếu Ngọc có năng lực đặc biệt, có thể cho em tham dự những lớp đào tạo chuyên biệt.

Trao đổi với VietNamNet chiều 19/8, ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT)  cho hay,  Luật Giáo dục và Điều lệ trường THCS, THPT có quy định người học có sự phát triển sớm về trí tuệ có quyền học vượt lớp, học trước tuổi trong phạm vi cấp học.

Ông thận trọng nói phải nhìn nhận toàn diện về sức khỏe tâm thần, thể chất để xác định một đứa trẻ trưởng thành đến mức độ nào. Nếu không cẩn thận, cho trẻ đi học vượt tuổi thì có thể ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần.

Hiện tại, Bộ GD-ĐT chưa nhận được đề nghị nào của địa phương. Theo phân cấp quản lý,  ngành giáo dục  địa phương sẽ có trách nhiệm khảo sát học sinh có đủ điều kiện học hay không. Nguyễn Hường (tổng hợp). 

Trường hợp này có thể đề nghị Bộ GD ĐT cho đặc cách vào học thẳng lớp 12 được chăng, nên thế ! Cái nguy cơ lớn nhất mà gia đình chưa lường hết được là, theo thông lệ đúng thủ tục, về nguyên tắc hồ sơ học bạ, cứ tuần tự phải có cấp dưới mới lên cấp trên, nếu vậy, việc cháu đi học cấp II cũng đã khó !!?- Không cẩn thận, cháu chả có bằng cấp nào hết, lúc đó, hối tiếc không kịp…. Gia đình nên thấy rõ điều này và khẩn cấp xúc tiến các đề nghị với các cơ quan giáo dục ở tỉnh, Bộ, để có biện pháp cấp bách giúp đỡ kịp thời… có thể nên xin ý kiến của Bộ trưởng… để khỏi bỏ phí một THẦN ĐỒNG- Một nhân tài cho đất nước. Chúc cháu Phạm Thanh Ngọc thành đạt ! 

Bài 3. Cô bé “thần đồng” 11 tuổi không đạt điểm 5. 
Cô bé “thần đồng” 11 tuổi Phạm Thanh Ngọc (ở xã Tam Bố, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) không đạt được điểm 5 cả môn Toán lẫn môn Tiếng Việt của bộ đề thi hoàn thành tiểu học năm học 2010 – 2011 vừa qua. 
Bà Huỳnh Thị Tuyết – Phó phòng Giáo dục (phụ trách khối tiểu học) huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng – cho biết trên TTXVN vào ngày 22/8, bé gái Phạm Thanh Ngọc không đạt được điểm 5 cả môn Toán lẫn môn Tiếng Việt của bộ đề thi hoàn thành tiểu học năm học 2010 – 2011 vừa qua. Do đó, việc cho cháu Ngọc là “thần đồng ” như một số người nhận định là không có cơ sở. 
Bà Huỳnh Thị Tuyết cho hay, khi gia đình cháu Ngọc đưa cháu đến Phòng Giáo dục huyện Di Linh để xin “học lớp 12,” đích thân bà đã cho cháu làm bài tại chỗ 2 môn Toán và Tiếng Việt theo đề thi hoàn thành chương trình tiểu học năm học 2010 – 2011 với thời gian 70 phút mỗi môn (học sinh tiểu học chỉ được làm 60 phút mỗi môn). Kết quả, môn Toán chỉ đạt được 4,5 điểm do Ngọc làm sai, làm phép tính nhưng không đặt được lời giải; còn môn Tiếng Việt thì phần đọc hiểu Ngọc làm được 9/10 câu, nhưng phần tập làm văn thì cháu không làm được chữ nào… Chấm theo đúng đáp án như các học sinh bình thường khác thì bài làm của Ngọc cũng không đạt được điểm 5. 
Cháu Ngọc tuy có phần “sáng dạ”, nhưng việc cháu cũng như gia đình cho rằng “biết rồi nên không cần đi học” và “xin học lớp 12” là không đúng quy định, lại có phần không thực tế. Để tránh việc hiểu và học lệch như hiện nay, gia đình nên cho cháu Ngọc đến trường như các cháu bé bình thường khác.
Trong những ngày qua, nhiều báo đã thông tin về chuyện bé gái “thần đồng” 11 tuổi Phạm Thanh Ngọc chưa học qua lớp 1, nhưng bố cháu là anh Phạm Xuân Thành đã có đơn gửi Sở GD-ĐT tỉnh Lâm Đồng xem xét cho cháu được vào học lớp 12 của Trường THPT Nguyễn Viết Xuân (huyện Di Linh). Trong đơn, anh Thành cho biết, cháu Ngọc đã học đến chương trình phổ thông lớp 12 tại nhà (tự học chứ không qua trường lớp) và muốn vào trường để hợp thức hóa nguyện vọng được đi thi Đường lên đỉnh Olympia.
Anh Phạm Xuân Thành cho biết trên báo Lao Động, năm lên 2 tuổi, cháu Ngọc đã đòi bố mẹ dạy chữ và nhanh chóng biết viết, làm tính. Nhận thấy con mình có khả năng đặc biệt nhưng vì Ngọc chưa đủ tuổi đến trường nên anh Thành đã mua sách về nhà cho cháu tự học. Lên 6 tuổi, Ngọc đã học xong chương trình tiểu học. Vào học lớp 1 đúng theo quy định, nhưng cháu Ngọc kêu chán vì “cô giáo chỉ dạy toàn là những điều mà con đã biết rồi” nên đòi nghỉ học. Anh Thành đành cho con nghỉ học và ở nhà tự học.     
Đến năm 2008, khi Ngọc lên 7 tuổi, Ngọc đã học xong chương trình cấp 2, anh Thành đã đi tìm thầy dạy kèm cháu chương trình cấp 3 với chủ yếu là 3 môn Toán, Lý và Hóa. Hiện nay, cháu Ngọc đang được thầy Trần Xuân Việt (giáo viên Trường THPT Nguyễn Viết Xuân) dạy kèm môn Toán lớp 12 và thầy Nguyễn Hoài Nam (giáo viên Trường THPT Nguyễn Viết Xuân) hướng dẫn môn Vật lý lớp 10. (Thu Hằng Tổng hợp- VietNamnet-23/8/2011).

Bàn luận:

Thật là kỳ lạ, giữa chuyện các thầy giáo dạy học kèm xác nhận: là cháu có thể đạt đến trình độ giải các bài toán và bài tập lý lớp 12, mà chắc chắn có học theo được cháu mới học nổi, thầy cũng mới chịu dạy, nếu không hiểu công thức toán hình, đại số, tích phân, lượng giác…thì làm sao thầy dám dạy. Nhất là các thầy lại có sự nghi ngờ ngay từ đầu vì cháu ít tuổi quá. Hơn nữa, thầy củng chả công đâu dỗi hơi đi dậy trẻ nhỏ mà học mù tịt chẳng biết gì, vì các thầy cũng đâu có rảnh, dạy kèm toán cho học sinh cấp 3 chẳng hết việc. Hơn nữa, các thầy và các phóng viên đi thị sát, lấy tin bài cũng đã xác nhận điều này.
* Riêng tôi, tôi cũng tin là cháu làm và giải được các bài tập toán, lý.
Vì trước hết, tôi tin ở các thầy giáo đang trực tiếp dạy cháu. Đó là những người trí thức, trọng danh dự, phát ngôn có trách nhiệm trước một sự việc bất thường, có vị trí trong xã hội và Sở GD tỉnh nhà (bên cạnh đó lại luôn có người dân địa phương giám sát chứng kiến, thấy rõ điều thày dạy và bé học), đã phát biểu trước báo giới và công luận về năng lực của cháu. Thứ hai là về phía gia đình và bản thân cháu. Chẳng ai đi học và dạy mãi cho một bé, mà bé lại chẳng biết gì, mà bé vẫn thích học và thầy vẫn dạy để lấy tiền. Thứ 3 là gia đình cũng dựa vào bé, bé học có học được họ mới trả công thầy trong suốt chừng ấy năm.
Thậm chí các thầy còn nói là cháu học khá: (Ban đầu, thầy Việt từ chối, nhưng sau khi kiểm tra, thấy Ngọc làm đúng hầu hết bài tập trong SGK lớp 9 và 70% bài dành cho học sinh giỏi cuối cấp 2, thầy đã nhận cô học trò này vào học để phát triển năng khiếu toán học đặc biệt cho em). 
+ Có yếu tố tâm lý gì bất lợi, gây hoang mang cho cháu, khi bị  ”Thử thách bất bình thường không !!??”
+ Hơn nữa, thuộc về quan điểm mỗi người, khi nào cần GD toàn diện, trường hợp nào thì đặc cách, nhảy vọt, theo hướng mũi nhọn, đột phá ! Thần đồng nhỏ tuổi lại muốn cái gì cũng giỏi cả thì chả ai làm được, thành ra Thần đồng đa năng à ?
+ Giả sử toán cháu làm thế là theo hướng bồi dưỡng năng khiếu tư duy, mà thầy đã định hướng là tốt chứ sao đâu. 
+ 11 tuổi giả sử nếu chỉ tập trung vào học 3 môn chính (toán, lý, hóa), trong đó toán có hướng nhảy vọt đầu tư theo kiểu bồi dưỡng nhân tài như cháu cũng tốt chứ. Nếu không thử xem có mấy cháu học ở VN mới chỉ 11 tuổi, làm được các bài tập ở lớp 12 như cháu không. Đúng là “nguyên tắc là nguyên tắc” và không lẽ “mãi mãi là nguyên tắc” !! ??
Luật Giáo dục và Điều lệ trường THCS, THPT có quy định người học có sự phát triển sớm về trí tuệ có quyền học vượt lớp, học trước tuổi trong phạm vi cấp học.
Vậy sao lại có 2 luồng thông tin trái chiều, từ nhiều nguồn báo cùng nhất tề đăng tải chuyện này về Nữ thần đồng, nay lại có báo phản hồi ngược lại. Vậy sự thật nằm ở đâu ? Và chắc chắn, là các thầy ở cùng phòng GD huyện Di Linh không tránh khỏi phiền hà rồi… 
Mong các thầy cô đang dạy cháu, lên tiếng cho bà con hiểu nhé !
Vấn đề là các thầy có dám lên tiếng về sự thật này không…? Hay sợ bị “bề trên” “chiếu tướng”, rầy la, bắt làm tường trình chuyện chót không khảo mà khai về chuyện dạy cua kèm… thì khổ thân lắm !!??
Biết đâu có thể chính các thầy là những người bồi dưỡng năng khiếu tuyệt vời, cần phải tuyên dương, đề cao sáng kiến kinh nghiệm của các thầy, những người ươm mầm tài năng cho đất nước, khác với sự xáo mòn lâu nay theo kiểu khuân mẫu cứng nhắc, “tuần tự như tiến”của ngành GD. Vậy thì làm sao có nhân tài được. 
Ý kiến bạn đọc: Bởi: BJs ngày Tháng Chín 29, 2011 
lúc 12:09 sáng:
  1. Mình nghĩ vụ Phạm Thanh Ngọc bạn nhận xét như thế là thiên vị cho Ngọc, nếu Ngọc học đến trình độ lớp 11 chả lẽ 1 bài toán lớp 5 cũng làm sai ư ???? Học sinh lớp 5 bình thường ai cũng làm được từ 8 trở lên….Ngày xưa mình thi còn được 10 (mình là năm đầu tiên chương trình mới, chung SGK vs Ngọc)…..Cho là việc ngọc theo kiểu kiến thức gì bạn nói đi thì chí ít cũng phải được 6đ đằng này chỉ được 4.5đ có quá thấp không ? (Ngọc làm nhiều hơn HS khác 10 phút)….Việc giải toán lớp 12 thì chưa biết có phải không?? Nhưng nếu không qua được kỳ thi tiểu học (mình không tính môn văn) môn toán 4.5đ và môn văn 5đ mà được xét thẳng vào cấp 3 một trường có tiếng chỉ vs 1 lời nói của người thầy( ko được chứng thực) thì tất cả PH đều có quyền khiếu kiện….và như thế những đứa trẻ thi được 10đ như mình không lẽ được vào thẳng……ĐH ư???

    Nếu chỉ học có 3 môn Toán – Lý – Hóa mà bỏ đi Văn -Sử địa, công dân,….. thì VN ko ít thần đồng đâu bạn ak…..Thử hỏi trong khi người ta học cả chục môn ( đặc biệt là Sử địa học thuộc rất nhiều) lên cấp 2,3 thì lượng kiến thức sử, địa, sinh càng nhiều hơn nữa, ngọc chỉ học có 3 môn toán lý hóa nhảy lên lớp 11(ko bik có phải thế ko) thì VN ko ít trẻ em làm được đâu… Mình khẳng định….

    Nếu chỉ học có 3 môn Toán Lý Hóa, hay Văn-Sử-Địa như kiểu bạn nói thì trẻ em sau này lớn lên sẽ thiếu hiểu biết có thể 3 môn này quá giỏi còn 3 môn kia không biết 1 cái gì =>đây là giáo dục của VN ư?

    Bởi: BJs ngày Tháng Chín 29, 2011 
    lúc 12:09 sáng

    Trả lời của chủ nhà BLOG: Nguyễn Đình Sinh, nhà thơ, giảng viên Đại học Qui Nhơn:

     Bởi: Nguyễn Đình Sinhn  Tháng Chín 29, 2011, lúc 6:52 sáng

  2. Bạn BJs thân mến: 
    Đấy là tư duy kiểu toàn diện, bạn ạ
    Ở các nước tân tiến họ sẵn sàng phân luồng và đầu tư chuyên biệt, để tập trung vào môn năng khiếu đó thôi, tất nhiên là phải chấp nhận học lệch rồi. Thế mới có người giỏi được, còn cứ đồng đều thẳng hàng mà tiến lại còn đòi hỏi siêu một môn e là hơi khó. Hơn nữa, kiểu tư duy toán học là một kiểu mà đi tắt đón đầu không cần phải giải theo các bước tuần tự như sách giáo khoa PT qui định. Tôi e em này phạm qui là vì lẽ đó, bạn cứ đọc lại kết quả mà bà ta đánh giá phát biểu xem… Giờ chỉ có các thầy trực tiếp dạy em này trả lời là chính xác nhất thôi, tôi và bạn cũng khó mà biết được. Vì chúng ta chỉ tiếp cận qua các báo chí… Còn các thầy đó, tôi e là đang sợ bị chiếu tướng, vì chuyện dạy thêm, học thêm, mặt khác, họ làm sao dám có phát ngôn khác trái ý lệnh bà, khi mà bà lãnh đạo PGD huyện đã công bố kết quả kiểm tra là thế…Tất nhiên bà LĐ FGD H cũng không sai, vì qui trình giải toán ở học sinh phổ thông là phải thế, và bà cũng phải tuân thủ chấp hành đúng thế.
    Chúc bạn luôn khỏe có nhiều niềm vui trong cuộc sống !

NĐS

Tôi cũng tò mò như các bạn, muốn xem trường quốc tế này ở đâu, dạy dỗ ra sao nhé: Tôi đã tìm ra rồi, và xin giới thiệu cùng các bạn: xem trường này “có bằng trường huyện Di Linh” ta không, cháu học đây có xứng tầm không hay chỉ là trường ” quốc tế làng nhàng” gì đó: 

BÀI BỐN. Giới thiệu về TRƯỜNG QUỐC TẾ BVIS

Trường Quôc Tế Anh Việt BVIS 
Lô số 7, Khu 6B, Đô thị Nam thành phố, Xã Bình Hưng, Huyện Bình Chánh, 
Thành phố Hồ Chí Minh
Trường quốc tế Anh Việt BVIS 
Là một thành viên của Tập đoàn trường quốc tế BIS, trường Quốc tế Anh Việt là mô hình giáo dục tiên tiến duy nhất, kết hợp tinh hoa của hai nền giáo dục Anh và Việt nhằm vừa cung cấp cho học sinh môi trường giáo dục đạt chuẩn quốc tế vừa giúp các em thấu hiểu và gìn giữ ngôn ngữ và văn hóa dân tộc từ những bước phát triển đầu đời. Xuất phát từ nhu cầu có thực của nhiều bậc phụ huynh trong và ngoài hệ thống trường quốc tế Anh BIS về một môi trường học tập quốc tế nhưng vẫn cung cấp được cho trẻ nền tảng tiếng Việt vững chắc, Trường BVIS là kết quả của quá trình nghiên cứu chương trình giáo dục của Anh, các mô hình giáo dục quốc tế trong khu vực và kinh nghiệm đúc kết tại Việt Nam của đội ngũ các chuyên gia giáo dục thuộc tập đoàn. Giáo trình của trường là kết hợp hợp lý giữa mô hình giáo dục chuẩn quốc tế và chương trình giáo dục của Việt Nam. 
Đội ngũ giáo viên đều được tuyển chọn và đào tạo theo chuẩn quốc tế và có nhiều năm kinh nghiệm với chương trình giáo dục Anh. Trường có các chương trình huấn luyện giáo viên thường xuyên để giáo viên cập nhật được những phương pháp và kinh nghiệm giáo dục tiên tiến. Tất cả các giáo viên Việt Nam của BVIS được đào tạo chuyên môn qua khóa học phương pháp sư phạm của trường Đại Học Sunderland (Anh) và được thực hành, huấn luyện tại các cơ sở của BIS. 
Về cơ sở vật chất, Trường BVIS được thiết kế và xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế với đầy đủ cơ sở vật chất hiện đại. Trường hiện đang trong quá trình xây dựng và dự kiến sẽ hoàn tất vào tháng 5/2011. Sau khi hoàn tất, trường sẽ bao gồm: thư viện, nhà hát, hộ trường lớn, hồ bơi trong nhà, sân thi đấu trong nhà và ngoài trời… Đặc biệt, ở mỗi bậc học, trường đã trang bị cơ sở vật chất chuyên biệt để phục vụ cho nhu cầu học tập và phát triển khác nhau của các em. 
Tập đoàn Trường Quốc tế Anh BIS
Hoạt động tại Việt Nam từ năm 1997, Tập đoàn trường Quốc tế Anh BIS hiện được công nhận là một trong những trường quốc tế dẫn đầu ở thành phố. BIS hiện có 3 trường với hơn 1600 học sinh từ 2 tuổi đến 19 tuổi. Việc hình thành trường BVIS thể hiện tiến trình phát triển tất yếu của tập đoàn trường Quốc tế BIS nhằm mang đến cho quý phụ huynh nhiều sự lựa chọn phù hợp đối với việc học của con họ.
Khác biệt của BVIS: 
• Học sinh thông thạo hai ngôn ngữ Anh và Việt, trình độ học vấn cao, tư chất đạo đức tốt, tự hào về bản thân và môi trường học tập
• Sự thành công của mỗi cá nhân được công nhận, ngợi khen và phát huy
• Tạo điều kiện phát huy sự say mê ham học hỏi
• Bằng Tốt nghiệp Trung học cơ sở IGCSE và Trung học phổ thông A Level do trường Đại học Cambridge cấp
• Cơ sở vật chất tiên tiến, hiện đại
• Giáo trình được biên soạn từ chương trình giáo dục Quốc gia Anh
• Chú trọng dạy môn Tiếng Việt, Ngữ Văn, Lịch sử, Địa lý Việt Nam
• Hoạt động ngoại khóa đa dạng
• Bảo đảm chất lượng dưới sự hỗ trợ và kinh nghiệm của trường BIS (trường Quốc Tế Anh)

MÃ NGUỒN :

Bài NĂM. ‘Thần đồng’ Toán 11 tuổi đối mặt với thử thách

Bé Thanh Ngọc (Đà Lạt) 11 tuổi có thể giải được toán lớp 12. Gần đây, bé nhận được học bổng 2 tỷ đồng từ một trường quốc tế Sài Gòn và bắt đầu bước vào môi trường giảng dạy bằng tiếng Anh trong khi trình độ ngoại ngữ mới vỡ lòng. 
Từ khi còn rất nhỏ, Ngọc đã thể hiện khả năng đặc biệt, năm lên 2 tuổi có thể tự ghép vần rồi đọc sách báo và làm được những phép tính đơn giản. Vì chưa đủ tuổi đến trường nên gia đình mua sách về cho bé tự học. Lên 6 tuổi, vào lớp một nhưng Ngọc đã tự học xong chương trình tiểu học, luôn phàn nàn với bố mẹ rằng chán vì “cô giáo chỉ dạy toàn là những điều mà con đã biết rồi”. Cuối cùng, gia đình phải cho em nghỉ học và mua sách về nhà để tiếp tục tự học lên cao.

7 tuổi, Ngọc tự học hết chương trình cấp 2, tiếp thu nhanh và tư duy tốt khi thử chung lớp với anh chị học 12, đặc biệt là làm toán siêu giỏi. Đầu năm học này bố mẹ đưa em lên Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh để xin học lớp 12 nhưng không được chấp nhận vì không đủ tuổi cũng như Sở không đủ thẩm quyền để quyết định.

Mới đây cô bé được trường quốc tế BVIS tài trợ học bổng 2 tỷ nên quay trở lại trường lớp, vẫn tỏ rõ khả năng giải toán tốt song lại đối mặt với không ít khó khăn. Sau một thời gian dài không đến lớp, nay lại bước vào môi trường hoàn toàn mới lạ tại một trường quốc tế với những người bạn và giáo viên nước ngoài, cô bé không khỏi bỡ ngỡ.

Tham gia tất cả các môn học bằng tiếng Anh, cũng như tiếng Việt, bé Thanh Ngọc còn được bồi dưỡng bằng một chương trình đặc biệt để phát huy khả năng Toán học của mình tại trường mới.

 Ngọc tham gia lớp học cùng với các bạn lớp 7.
Ngọc (nhỏ nhất) tham gia lớp học cùng với các bạn lớp 7. Ảnh: Hải Duyên.

Lọt thỏm giữa lớp học với dáng người nhỏ bé hơn hẳn so với những bạn bè cùng tuổi, nhưng cô bé dễ gây sự chú ý bởi vẻ đăm chiêu, già dặn đang tập trung cao độ khi nghe giáo viên giảng bài. Ngọc cho biết rất thích thú khi được học ở đây với các môn học, nhưng vì khả năng tiếng Anh hạn chế nên em cũng gặp khó khăn khi nghe giáo viên nước ngoài giảng bài. Em cũng tỏ ra khá dè dặt khi nói chuyện với mọi người xung quanh nhưng dí dỏm.

“Con rất thích học Toán nhưng rất tiếc một tuần chỉ được học có một ngày, hơi ít”, Ngọc nói.

Để xây dựng cho bé một nền tảng từ đầu cũng như phát huy khả năng đặc biệt về Toán học của mình, ban giám hiệu nhà trường phải thiết kế hẳn một thời khóa biểu và chương trình học đặc biệt. Hàng ngày Ngọc vẫn lên lớp cùng với các bạn trong khối lớp 7 ở tất cả môn học. Riêng ngày thứ 4 em được chuyển sang cơ sở của trường tại quận 2 để học môn Toán cùng với khối lớp 12.

 Em khá tập trung khi nghe giáo viên giảng bài.
Em khá tập trung khi nghe giáo viên giảng bài. Ảnh: Hải Duyên

Đại diện nhà trường cho biết, khả năng tiếng Anh của bé hiện nay mới chỉ ở trình độ vỡ lòng, còn thua kém rất nhiều so với các bạn đang theo học ở đây được học tiếng Anh từ nhỏ. Vì vậy, Ngọc đang được đầu tư tăng cường học thêm tiếng Anh vào các buổi trong tuần để bắt kịp với bạn bè. Để phát huy khả năng đặc biệt của Ngọc ở môn Toán, mỗi tuần trường sắp xếp cho em học với học sinh khối lớp 12 một ngày và có một học sinh Việt Nam ở bên cạnh để hỗ trợ dịch những thuật ngữ cơ bản.

“Khả năng tiếp thu nhanh và cũng thích học tiếng Anh nên Ngọc sẽ nhanh chóng bắt kịp được với các bạn trong trường. Tuy vậy, hiện các môn học bằng tiếng Anh vẫn phải cho em lên lớp cùng với bạn bè để làm quen với môi trường và phương pháp học”, đại diện nhà trường nói.

Chị Bùi Thị Ngọc Ánh, mẹ của bé Ngọc chia sẻ, từ ngày con chuyển xuống Sài Gòn học, cuộc sống gia đình trở nên đảo lộn hết. Chị phải bỏ bê công việc làm vườn trên Đà Lạt để xuống TP HCM thuê nhà gần trường chăm sóc con.

“Phải chi nó bình thường như người ta thì tôi cũng đỡ khổ. Vì cháu còn nhỏ nên không thể để mình cháu ở dưới này, công việc ở nhà thì không có người lo. Còn tương lai của cháu sẽ như thế nào tôi cũng không biết nữa”, chị Ánh than thở. Hải Duyên

BÀI SÁU. Nhiều mối lo cho ‘thần đồng’ Toán 11 tuổi

Sau thông tin năng khiếu Toán 11 tuổi Phạm Thanh Ngọc nhận học bổng 2 tỷ đồng của một trường quốc tế tại TP HCM để học “đuổi” chương trình tiếng Anh, nhiều ý kiến cho rằng không nên “ép trái chín sớm” mà cần phát huy khả năng vượt trội của em. 
“Bé đã giỏi toán thì nên cho tiếp tục học nâng cao, chứ đừng ép bé phải nhồi thêm ngoại ngữ vào. Ở quê tôi có một cậu bé chỉ đủ tuổi để học lớp 6 nhưng là ‘thần đồng’ nên đang cùng học lớp 11 với con tôi, chuyện này là bình thường… Nghĩ xem, bé có thể ra trường sớm, cống hiến cho không chỉ đất nước nói riêng mà cho cả thế giới”, độc giả T.P viết thư cho VnExpress.net hôm 12/10.

 
“Thần đồng” Thanh Ngọc lọt thỏm giữa các anh chị ở trường quốc tế. Ảnh: Hải Duyên

Một độc giả nickname razor cũng băn khoăn: “Tại sao không để các em có thời gian chơi, bên cạnh gia đình và bạn bè, hãy cho trẻ con một tuổi thơ thật đẹp đi. Tại sao có nhiều ông bố bà mẹ lại quá đề cao chữ ‘thần đồng’ đến vậy? Hãy cân đối giữa học và chơi mới giúp trẻ phát triển toàn diện được.”

“Tôi nghĩ gia đình, nhà trường, cộng đồng cần có những hướng đào tạo phù hợp và khoa học để thần đồng phát triển. Tránh tình trạng chín ép, thui chột thần đồng rất đáng tiếc”, bạn đọc Vũ Phương Chính bày tỏ.

Thạc sĩ giáo dục Phạm Phúc Thịnh, giảng viên khoa Toán ứng dụng tin học, trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương cho rằng, việc một đứa trẻ có năng khiếu đặc biệt về một lĩnh vực nào đó cần được xem là chuyện hoàn toàn bình thường. Chính vì thế mà tại các nước tiên tiến nhưMỹ,Australia… đứa trẻ đó sẽ vẫn được học chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với lứa tuổi. Riêng môn mà em có năng khiếu đặc biệt sẽ được sắp xếp học vượt cấp tùy vào trình độ hiện có. “Do đó sẽ không có lạ khi mà ở các nước này có những cô cậu bé mới chỉ 13, 14 tuổi đang học đại học”, ông Thịnh nói.

Tuy nhiên, theo ông Thịnh, tính chất của nền giáo dục ViệtNamvốn đào tạo theo bằng cấp và trình tự sắp sẵn nên thường khó chấp nhận chuyện học vượt cấp. Vì vậy mỗi khi có trường hợp học sinh nhỏ tuổi mà thể hiện năng khiếu đặc biệt về một môn nào đó thì ngành giáo dục địa phương khá lúng túng trong cách xử trí.

Như trường hợp của “thần đồng” Thanh Ngọc, phát hiện con có khả năng đặc biệt về toán học và tư duy logic, và “biết hết rồi” chương trình giáo dục tiểu học, bố mẹ xin Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng cho con học vượt cấp lên lớp 12 nhưng bị từ chối vì “chưa có tiền lệ”. Cuối cùng gia đình đành phải cho bé nghỉ học ở nhà… tự đọc sách.

Hiện giờ học trường quốc tế, bé Ngọc chỉ với trình độ Anh văn vỡ lòng lại phải ráng theo chương trình lớp 7 bằng tiếng Anh với lịch học khá dày. Hàng ngày ngoài việc hoàn tất các môn học bằng ngoại ngữ như bao học sinh khác, Ngọc còn học thêm Văn, Sử, Địa tiếng Việt, riêng môn toán thì chỉ mỗi thứ tư hàng tuần được bồi dưỡng cùng với các anh chị lớp 12. Bản thân em cũng cho biết: “Cháu thích học toán nhưng tiếc là ở đây học hơi ít”.

 
Cô bé không khỏi bỡ ngỡ trong môi trường học mới, giáo viên là người nước ngoài. Ảnh: Hải Duyên

Cũng theo quan điểm của thạc sĩ Thịnh, việc tách “thần đồng” ra để giáo dục bằng một phương pháp đặc biệt có mặt tốt, tạo điều kiện cho em phát huy khả năng để sau này trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực này. Tuy nhiên đừng để em phải học quá nhiều như hiện nay. Trong khi đó chương trình giáo dục cần phải có sự cân bằng giữa việc học kiến thức cũng như rèn luyện thể chất, vừa học vừa chơi để bé không đánh mất tuổi thơ của mình.

“Có thể hiện nay Ngọc còn đang háo hức say sưa với môi trường mới, điều kiện học hành mới cũng như sự hỗ trợ và khen thưởng nên cố gắng học. Song về lâu dài e là cô bé có thể bị đuối khi chương trình nặng nề”, ông nói.

Với kinh nghiệm nhiều năm là giáo viên dạy học sinh giỏi toán ở một trường quốc tế tại TP HCM, thạc sĩ Phúc Thịnh cho biết thực tế một số học sinh chỉ 4, 5 tuổi đã thể hiện khả năng thiên bẩm về khả năng đọc hiểu văn bản hoặc làm toán. Tuy nhiên một thời gian sau đó khả năng này không còn nữa. Điều này được lý giải do nhiều nguyên nhân: nhà nghèo nên không được học lên cao; hoặc khả năng này chỉ thể hiện ở một thời điểm khi còn nhỏ và lu mờ đi khi bé lớn lên…

Vì thế ông Thịnh khuyên, gia đình và xã hội đừng tạo thêm áp lực tâm lý khi gọi các cô cậu bé nhân tài như thế là “thần đồng”, mà chỉ nên xem các em như người có năng khiếu đặc biệt về một lĩnh vực nào đó.

Nhắc lại câu nói “thiên tài 99% khổ luyện, chỉ 1% là năng khiếu”, ông Thịnh đúc kết: “Một đứa trẻ được xem là thần đồng thường bị sức ép tâm lý rất lớn, lúc nào các em cũng phải gồng mình thể hiện sự thông minh tài giỏi hơn người. Nếu mà khả năng này bị lu mờ thì rất dễ khiến các em bị sốc tâm lý, sợ gia đình, xã hội thất vọng rồi đâm ra chán nản, mặc cảm”.

Cũng đồng tình với những ý kiến của nhà giáo dục Phạm Phúc Thịnh, lại từng tiếp xúc với khoảng 100 trẻ có năng khiếu sớm hoặc vượt trội về một khả năng nào đó,Tiến sĩ tâm lý Huỳnh Văn Sơn, Trường ĐH Sư Phạm TP HCM cho rằng, việc giúp các em phát triển khả năng là đáng quý nhưng điều này không đơn giản.

“Trong số các bé này, có những trường hợp khả năng chỉ tạm thời, sau một thời gian thì mất đi. Một số em trội hơn trẻ bình thường nhưng sự vượt trội không quá cao. Nhóm khác, tuy có năng khiếu nhưng lại thiếu cân bằng về tâm lý, ít chịu tiếp xúc với người khác. Vài em giỏi hơn bạn vì được thụ hưởng từ sự tác động của người lớn”, ông Sơn nói.

Cũng theo tiến sĩ Sơn, một em bé được xem là “thần đồng” phải được trải qua quy trình kiểm duyệt nghiêm ngặt. Các em phải được làm từ 3 đến 5 lần trắc nghiệm, với nhiều loại bài tập khác nhau, hoặc tập trung vào những năng khiếu mà trẻ được cảm nhận là vượt trội.

“Việc xác định trẻ thực sự có năng khiếu hay không sẽ giúp các em và cả người lớn không bị huyễn hoặc”, ông Sơn nói. Riêng quá trình nuôi dưỡng và phát triển năng khiếu đặc biệt của các em, ông Sơn cho rằng ngoài môi trường tốt, cần có chương trình riêng, thích ứng với các em, tập trung vào môn trội năng khiếu nhưng cần bổ sung những biến thức mà bé đang bị thiếu.

Mô hình đào tạo “thần đồng” tại Trung Quốc mang tên “Thiếu niên ban”, sau hơn 30 áp dụng đang vấp phải sự chỉ trích của nhiều người. Họ cho rằng đào tạo “thần đồng” đã tước mất tuổi thơ hồn nhiên cũng như các mối tương quan xã hội của trẻ.

Mục đích của mô hình này là đào tạo các “thần đồng” từ 11 đến 15 tuổi trở thành những nhà khoa học hàng đầu. Những người sáng lập cho rằng, nó thể hiện sự đổi mới và mang tính cải cách hệ thống giáo dục quốc gia. Song một bà mẹ có con từng theo học “thiếu niên ban” cho biết, con bà học ở đây từ 14 tuổi. Ban đầu đứa con là niềm tự hào của gia đình, tuy nhiên hiện nay đã đến tuổi trung niên mà cậu vẫn không thể tự làm chăm sóc bản thân hoặc giao tiếp với người khác.

 Thi Ngoan – Thiên Chương

 BÀI BẢY. Thiếu nữ 19 thành giáo sư trẻ nhất thế giới. 

 
Không chỉ là thần đồng trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, Alia còn là một thiên tài âm nhạc. Ảnh: Infosecurity.

Thần đồng Alia Sabur, người Mỹ trở thành giáo sư trẻ tuổi nhất thế giới khi mới 19 tuổi. Trong khi các bạn khác rời trường mầm non thì cô đã học hết cấp 1. Sinh năm 1989 tại Mỹ, Alia nổi bật trong danh sách các thần đồng có trí tuệ siêu phàm khi mà tỷ lệ thần đồng được phát hiện thường nghiêng về các bé trai.

Alia biết nói, biết đọc khi mới tròn tám tháng tuổi. Lên 2, Alia đã đọc trọn cả cuốn tiểu thuyết Chalotter’s web và viết thạo. Con số biểu thị lớp học mà Alia đã hoàn thành luôn lớn hơn số tuổi của cô bé.

Khi những bạn khác cùng tuổi rời trường mầm non thì cô đã kết thúc chương trình giáo dục dành cho học sinh tiểu học. Cô bé học xong chương trình lớp chín năm tám tuổi. Bố mẹ cô phải rất vất vả để tìm trường học phù hợp với khả năng nhận thức của con gái họ. Ngay cả những trường tư thục tốt nhất ở Manhattan cũng không đáp ứng được trước sự tiến bộ quá nhanh của cô.

Alia kể rằng giáo viên của cô thường nói: “Em tìm cái gì đó mà làm. Tôi phải dạy cả lớp”. Vậy nên, khi chẳng có gì mới để học, cô ngồi đọc sách.

10 tuổi, Alia được nhận vào trường Đại học Stony Brook của New York. Vì cô còn quá bé nên ngày nào mẹ cô cũng phải đưa con gái đi học. Cô bé còn mang theo cả những con thú nhồi bông đến khoa vật lý của trường đại học.

Mẹ cô kể, hôm diễn ra buổi thi tốt nghiệp môn toán ứng dụng, cô đến phòng thi muộn tới hai tiếng. Cô ngồi xuống bàn và làm xong bài thi trong vòng 15 phút. Mẹ cô hỏi: “Alia, chỉ 15 phút thôi ư?”, cô bé trả lời: “Tốt mẹ ạ!”.

Quả đúng như vậy, khi cô đạt điểm xuất sắc cho môn toán ứng dụng, giáo sư của cô đã gửi tin nhắn, nói đùa: “Có lẽ em nên đến muộn trong mọi buổi thi tốt nghiệp.”

Sau khi giành được bằng cử nhân ngành toán ứng dụng, Alia Sabur được nhận học bổng của chương trình đào tạo liên thông từ bậc thạc sĩ lên tiến sĩ chuyên ngành khoa học vật chất tại Đại học Drexel thuộc bang Philadelphia, Mỹ.

Alia Sabur luôn quan tâm đến các nghiên cứu vật lý ứng dụng trong y khoa. Đề tài nghiên cứu cho luận án tiến sĩ của cô bé là hiện tượng gấp nếp protein. Alia hy vọng rằng nghiên cứu của cô sẽ giúp tìm ra phương thuốc chữa bệnh Alzemer và bò điên (cả 2 bệnh này đều có liên quan đến hiện tượng protein bị gấp nếp một cách bất thường). Mục tiêu của cô nhằm làm sáng tỏ nguyên nhân gấp nếp không tự nhiên đó và tìm cách khôi phục chúng trở về cấu trúc bình thường.

Cô cũng đã thực hiện một nghiên cứu có tính đột phá nhằm tiến tới phát triển các que thăm tế bào dựa trên công nghệ ống nano sử dụng trong y học. Các que thăm này sẽ cho phép khả năng đo phản ứng của các chất dạng nano được truyền vào các tế bào riêng lẻ.

Không chỉ là một thần đồng trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, Alia còn là một tài năng âm nhạc. Cô bé chơi Clarinet từ khi sáu tuổi. Năm 11 tuổi cô trở thành nghệ sĩ chơi Clarinet trong dàn nhạc giao hưởng Rockland.

Alia từng học âm nhạc dưới sự hướng dẫn của những người thầy danh tiếng như Ricardo Morales, David Weber. Cô bé từng đạt các giải thưởng cao tại các cuộc thi biểu diễn âm nhạc như: giải Nhất trong cuộc thi biểu diễn Clarinet dành cho nghệ sĩ trẻ xuất sắc.

Năm 2006, Alia tốt nghiệp Nhạc viện Julliard. Ngoài ra, Alia Sabur còn là một võ sinh Taekwondo, được đeo đai đen khi chín tuổi.

Tháng 2/2008, khi chưa đầy 19 tuổi, Alia được phong làm giáo sư chính thức của đại học Konkuk (Seoul, Hàn Quốc). Cô trở thành giáo sư chính thức trẻ tuổi nhất trên thế giới. Hiện cô đang giảng dạy tại khoa vật lý của trường đại học này.

Alia tâm sự: “Bố mẹ tôi luôn khuyến khích tôi trong bất cứ việc gì tôi muốn theo đuổi. Tôi tin rằng tôi được hưởng khả năng trời cho và một môi trường nuôi dưỡng, giáo dục tốt”. (Theo Phụ nữ Việt Nam )

BÀI 8. Đánh thức ‘thần đồng’ trong mỗi em bé

Trẻ con, dù chỉ mới sinh ra, cũng có nhu cầu được người lớn âu yếm, chuyện trò… Lời khuyên của các chuyên gia nhi khoa là bố mẹ hãy khuyến khích trẻ rèn luyện kỹ năng nghe, nhìn, nói, từ khi còn nhỏ để phát triển thông minh.

Dưới đây là những cách trao đổi với bé, phù hợp với từng giai đoạn phát triển từ sơ sinh cho đến tròn một tuổi.

Với bé sơ sinh một tháng tuổi:

- Bạn hãy tạo nhiều bộ mặt khi gần bé. Cố làm theo những tiếng động và bộ mặt của bé thể hiện.

- Nói chuyện nhẹ nhàng vào tai bé. Cho bé nghe nhạc.

- Nâng bé lên vai bạn để bé có thể thấy xung quanh. Đỡ đầu bé khi ẵm bé.

- Cho bé thấy những bức tranh, mẫu hình đơn giản có màu sáng và có trang trí, cách mặt bé khoảng 20-30 cm.

- Treo những vật quay nho nhỏ hay đồ chơi màu sáng ở nôi bé.

- Ẵm bé lên, chăm sóc, hôn và vuốt ve bé. Nói chuyện với bé, gọi tên bé.

Với bé 2 tháng tuổi:

- Khi bạn muốn bé chú ý, hãy nói chuyện nhẹ nhàng với bé bằng giọng cao và nhìn thẳng vào trẻ. Khi bạn muốn bé yên lặng, hãy nói với bé bằng giọng trầm hơn. Hãy nói chuyện thường xuyên với bé.

- Lắc nhẹ cái lục lạc gần đầu bé. Đu đưa một đồ chơi sáng màu trước mặt bé khỏang 10 cm. Nói với bé bạn đang làm gì.

- Kêu tên bé nhẹ nhàng bên tai. Thì thầm với bé cho đến khi bé di chuyển mắt hay cố gắng quay đầu để nhìn thấy bạn. Làm như vậy ở tai bên kia của bé.

- Nếu thời tiết cho phép, hãy đưa bé ra ngòai mỗi ngày. Bây giờ là thời gian tốt nhất để thiết lập một cuộc đi dạo hàng ngày.

- Hãy ôm chặt bé, nói chuyện, vuốt ve và yêu thương bé.

Với trẻ 3 tháng tuổi:

- Khi nói chuyện hãy nhìn trực tiếp vào mắt bé. Khuôn mặt bạn khi nhìn thẳng sẽ có ý nghĩa với bé rất nhiều hơn là khi nhìn nghiêng.

- Cho bé xem nhiều vật thể khác nhau. Để gần bé những vật có màu sáng và hấp dẫn dễ nhìn, nghe hay sờ nhưng phải lớn để bé không bỏ chúng vào miệng. Khuyến khích bé vươn tới vật thể đó hay chạm tới chúng.

- Đưa cho bé một cái lục lạc nhỏ và chỉ cho bé cách lắc nó như thế nào để tạo ra âm thanh.

- Khi có thể, bạn bế bé lên một cách an toàn trong lòng để bé có thể tiếp xúc, nhìn thấy quang cảnh xung quanh.

- Mỗi khi bạn hài lòng hay thích thú với những gì bé làm, hãy khen và gọi tên bé.

- Đu đưa và hát cho bé nghe. Hãy cho bé thật nhiều quan tâm và yêu thương.

Với bé 4 tháng tuổi:

- Đưa cho bé những đồ vật để bé dễ nhìn, nếm ngửi và nghe. Để bé tập ngửi nước hoa. Tập nghe nhạc từ băng, đĩa. Cho bé đồ chơi để cầm nắm.

- Cắt một băng khoảng 2,5 cm từ một chíếc vớ màu và tròng vào cổ tay để bé có thể nhìn thấy, tìm thấy tay mình dễ hơn.

- Có thể tắm cho bé lâu hơn để chơi đùa. Té nước, đạp nước, giỡn với đồ chơi khi tắm rất cần cho sự phát triển của bé.

- Lấy tay bạn nắm giữ hai chân bé để bé đạp chống trả lại bạn hay để một cái lục lạc phía trên chân bé để bé chòi đạp nó.

- Khi giỡn với bé, bạn hãy khen những cố gắng của bé, cười với bé và ôm chặt bé. Bé sẽ thích thú với những tán thưởng của bạn.

Với bé 5 tháng tuổi:

- Cho bé những đồ chơi mà bé có thể nhận những đáp ứng lại từ đồ chơi đó. Ví dụ như một cái hộp nhạc mà bé có thể khởi động khi kéo một cái quai cầm. Ở 5 tháng tuổi, bé có thể chơi trong chiếc nôi có trò chơi hoặc những vật treo có thể chuyển động được.

- Đặt vào nôi bé một chiếc gương bằng kim loại không vỡ để bé có thể tự thấy mình. Nên chọn một cái gương tốt để bé có thể nhìn thấy hình ảnh mình rõ ràng và nên bảo đảm rằng gương không có cạnh sắc.

- Lập lại những gì bé “nói”, động viên bé nói chuyện và phát triển kỹ năng về ngôn ngữ. Nói với bé những từ hay cụm từ ngắn.

- Tạo cơ hội cho bé gặp những trẻ khác. Cho chúng nhiều thời gian để nhìn nhau, cười, “nói chuyện” và trườn tới gặp nhau.

- Ẵm bồng bé thường xuyên, nói chuyện và thủ thỉ với bé. Hãy cho bé cảm nhận là bạn rất yêu bé.

Với trẻ 6 tháng tuổi:

- Cầm tay bé và cùng vỗ tay với bé khi bạn hát với bé. Hát những bái hát ru bé ưa thích, thay đổi giọng (to, nhỏ, lên xuống), và phát âm từ ngữ rõ ràng.

- Bồng bé vào lòng, mắt bé cách mặt bạn khoảng 20 cm. Bắt chước thể hiện những âm thanh do bé tạo ra.

- Để bé tự ngồi không cần giữ và theo dõi bé. Để nhiều gối xung quanh bé để bé có thể ngã trên đó.

- Để bé nằm sấp và nâng cao chân bé lên 8-10 cm so với mặt sàn. Khuyến khích bé đẩy người lên khỏi sàn bằng hai tay bé.

- Đứng ở một nơi bé có thể thấy bạn và nói với bé rằng bạn đang đi tới bồng bé. Đưa tay bạn ra, khi bé cười, “nói” hay vươn tới bạn, bạn hãy bồng bé lên.

- Tiếp tục những cử chỉ ôm bé, vuốt ve và yêu thương bé.

Với bé 7 tháng tuổi:

- Cho bé xem những cuốn tạp chí và sách hình. Mua những loại mà bé có thể vừa cầm vừa xem.

- Chơi trò “ú òa” với bé. Bịt đầu bạn lại với một cái khăn tay hay tấm mền con nít và hỏi: Mẹ đâu hay bố đâu? Lấy khăn ra và đến lượt bạn lấy chiếc khăn che bé để bé trốn. Bồng bé trước gương và hỏi bé: Ai đây? Sau đó chỉ vào hình bé và gọi tên bé.

- Mở nhạc và dìu cho bé nhảy, nói với bé mình đang làm gì.

- Âu yếm bé thường xuyên và nói chuyện nhẹ nhàng với bé.

Với trẻ em 8 tháng tuổi:

- Tạo những âm thanh hấp dẫn và khuyến khích bé bắt chước làm theo.

- Cho bé nghe những bài nhạc dành riêng cho trẻ sơ sinh và con nít.

- Để bé đứng và tập cho bé nhảy, lắc lư hay đi bộ.

- Bò chung với bé, vỗ tay khen thưởng và hôn bé khi bé đạt kết quả tốt. Nếu bạn có bé lớn hơn, rủ bé lớn chơi với em nhỏ của nó.

- Bỏ đồ chơi trong cái túi lưới và chỉ cho bé cách lấy chúng ra khỏi túi như thế nào và bỏ vô lại.

- Đưa bé cùng đi với bạn đến siêu thị, nơi đi dạo và những nơi đông vui khác. Sự kích thích của những môi trường đa dạng khác nhau rất tốt cho bé.

- Hãy dành thời gian để ôm ấp, vuốt ve, hôn và trò chuyện với bé.

Với bé 9 tháng tuổi:

- Giấu một đồ chơi vào trong tấm mền và hỏi bé “Đồ chơi ở đâu?” Bé sẽ không kiếm được chúng dễ dàng; khi đó bạn hãy mở tấm mền ra cho bé thấy.

- Cho bé những đồ chơi phát ra tiếng kêu (ví dụ con thú bằng nhựa mềm khi bóp vô kêu chút chít,..) và chỉ cho bé cách làm nó kêu như thế nào. Khen bé mỗi khi bé làm tốt trò chơi.

- Đến giờ tắm, bạn có thể cho một súng bắn nước vào trong bồn, chậu tắm và cầm nó bắn nước nhẹ nhàng vào bé và sau đó để bé bắn lại mình.

- Có chế độ ăn và giờ ngủ thích hợp cho bé.

- Âu yếm và nói chuyện thật nhẹ nhàng với bé, đọc truyện hay là hát cho bé nghe. Gần đến giờ ngủ, bạn nên tránh những trò chơi có tính kích thích bé. Để những đồ chơi quen thuộc trong nôi khi bé ngủ.

- Tiếp tục trò chuyện với bé. Cho bé biết bạn đang làm gì và gọi tên những đồ vật quen thuộc.

Với bé 10 tháng tuổi:

- Cho bé xem những cuốn sách với màu sắc sặc sỡ và nhiều hình ảnh. Chỉ cho bé xem và đọc tên của những vật khác nhau trong đó.

- Cho bé xem một trái banh hay một đồ chơi, giấu nó sau lưng bạn và hỏi “Trái banh ở đâu?”. Khi bé kiếm được, lập lại trò chơi một lần nữa.

- Đưa cho bé một cái hộp và nhiều đồ chơi. Bỏ từ từ từng đồ chơi một vào trong hộp. Giúp bé bỏ đầy đồ chơi vào hộp và đổ ra sau đó. Hãy để bé tự chơi một mình.

- Động viên bé cố tự đứng dậy một mình và bạn hãy cho bé biết bạn vui như thế nào khi bé làm được điều đó.

- Để cho bé cầm ngón tay bạn và tự bước đi.

- Nói chuyện với bé thật nhiều, thường xuyên ôm bé và yêu thương bé.

Với trẻ 11 tháng tuổi:

- Đọc to và có biểu lộ cảm xúc cho bé nghe. Kể chuyện cho bé nghe theo những hình trong sách và để cho bé lật sách khi bé đã sẵn sàng.

- Cho bé những đồ chơi để xếp hay những vật có thể xếp khít lại với nhau ví dụ như bộ đồ chơi có thể xếp lồng vào nhau.

- Cho bé những đồ chơi có thể đẩy đi được dù bé chưa thể đi được.

- Cho bé những đồ chơi bắt chuớc theo những vật dụng quen thuộc. Ví dụ như cái đĩa đồ chơi hay cái điện thoại đồ chơi.

- Cho bé nhiều âu yếm và thương yêu.

Với bé 12 tháng tuổi:

- Để bé ngồi trong lòng và mặt đối diện với mặt bạn. Chỉ vào mũi bạn và nói “mũi”, sau đó chỉ vào mũi bé và nói tương tự; lập lại với các cơ quan khác như mắt, tai, miệng, cằm, tóc…

- Đưa bé đi trên những con đường đi bộ thường ngày để bé quen dần với những thứ khác nhau: lá, cỏ, thân cây…

- Giúp bé làm ngôi nhà bằng những đồ vật, những khối plastic và cho bé xô ngã chúng.

- Cho bé những đồ chơi có bánh xe hay cho bé chơi xe tập đi để bé có thể đi vòng quanh căn nhà. Khuyến khích bé đi theo bạn từ phòng này qua phòng khác.

- Tham gia vào những nhóm gia đình có em bé. Nó sẽ giúp cho bé của bạn dễ hòa nhập với những đứa trẻ khác và cho bạn có một nhóm cùng hỗ trợ.

- Ôm ấp và vỗ về bé thường xuyên

(Nguồn: Mead Johnson)


About these ads

Trả lời

  1. Aưn thua gì,thằng em họ của mình còn giải dược cả đe thi imo mà.Nó cũng mới 11 tuổi thôi

  2. Tôi là người rất ít quan tâm đến khái niệm thần đồng, nếu có chỉ là tất cả các cuốn sách nuôi dậy con thành tài. Tuy nhiên, tuần trước rất lạ lùng là tôi phát hiện ra con gái mình có khả năng đọc được báo mặc dù cháu mới chỉ có 3 tuổi 3 tháng. Tất nhiên, là nếu quay ngược lại thì thực ra cháu biết đọc sớm hơn đó rất nhiều. Tuy nhiên theo một vài bài báo thì đó là 1 loại bệnh vậy theo các bác tôi nên phải làm gì

  3. Cứ để cháu tự nhiên, không khuyến khích quá mức cũng ko cấm đoán chị ạ. Theo dõi và chăm sóc chu đáo.

  4. bé giỏi thì tốt đấy nhưng nếu bé không có khả năng giao tiếp, hay không chịu nói chuyện và làm quen với những người kém hơn mình thì có thực sự là một con người tốt hay chưa. còn về việc thi olympia mình cũng coi chương trình đó từ khi lên 10 và lúc đó mình làm cũng được từ hơn 20 câu (anh văn lịch sử địa lý và kiến thức chung, do lúc đó mình chưa có kiến thức về các môn khoa học


Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Chuyên mục

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

%d bloggers like this: