Đăng bởi: Nguyễn Đình Sinh | Tháng Năm 22, 2011

Vụ nhà hàng nổi Dìn Ký bị lật tại sông Sài Gòn:Đêm sinh nhật kinh hoàng- Khởi tố vụ án-Nỗi đau mất 9 người thân- Thi thể người mẹ ấy vẫn ôm chặt xác con dưới đáy tàu’-Lời cảnh báo kinh hoàng về những vụ tàu du lịch chở khách đã bị chìm

Gồm 6 bài. Nhà hàng nổi du lịch Dìn Ký bị lật chìm làm chết 16 người trên sông Sài Gòn ngày 20/5/2011, lại một lần nữa rung hồi chuông báo động về độ an toàn du lịch sông nước bằng tàu thuyền. Bài 1. Đêm sinh nhật kinh hoàng trên tàu tử thần. “Khi ấy tàu đổ nghiêng, bàn ghế đè lên, mọi người chỉ biết kêu cứu trong tuyệt vọng. Tôi đập cửa kính của con tàu thoát ra ngoài” – nạn nhân may mắn thoát chết Hoàng Văn Đông đã kể lại như vậy với P.V VietNamNet. 

Một cán bộ điều tra cho biết về du thuyền Dìn Ký:  tàu BD 0913 (Báo chí đã đính chính lại là BD 0943) có chiều dài khoảng 27m, rộng 4m, cao khoảng 6m. Phần chìm dưới nước của tàu chỉ khoảng hơn 1m, trong khi phần nhô lên quá cao, bố trí thành hai tầng, lại bị các vách ngăn che chắn nên khi gặp gió lớn, tàu rất dễ bị lật. Kết cấu chiều cao như vậy của con thuyền là rất dễ bị rung lắc mạnh và mất thăng bằng khi gặp sóng to gió lớn, nên tai nạn là điều tất yếu, lật là chuyện tất nhiên, không thể tránh khỏi..  Đúng là hồi chuông cảnh báo… cho ngành du lịch đường sông-biển VN. Thật là hãi hùng… và đau xót cho những lữ khách, đã trót giao tính mạng của mình vào những chỗ vô lý như vậy, để rồi chết oan uổng… Vậy ta hãy cảnh giác !!!…

Nhà hàng du thuyền Dìn Ký. Ảnh: T. Trang

Kêu cứu trong tuyệt vọng
Nạn nhân Hoàng văn Đông (SN 1987, ngụ tỉnh Quảng Bình, tạm trú huyện Thuân An, tỉnh Bình Dương– là nhân viên bán hàng của công ty Lan Anh do ông Quách Lương Tài, SN 1971, quốc tịch Trung Quốc, làm giám đốc) đã may mắn thoát chết trên con tàu tử thần.

Anh Đông đã có một đêm kinh hoàng không ăn, không ngủ túc trực tại hiện trường. Đông tỏ ra khá mệt mỏi khi tiếp xúc với P.V báo chí. Kể lại đêm sinh nhật kinh hoàng, Đông vẫn còn hãi hùng, tinh thần còn bấn loạn.

Theo Đông thì sau khi làm việc khoảng 16h chiều 20/5, đại gia đình của ông Tài cùng với những người trong công ty đến con tàu du lịch 2 tầng của khu du lịch xanh Dìn Ký ở ấp Bình Thuận, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương để dự sinh nhật của con ông Tài, là cháu Quách Hồng Đạt (SN 2008).

Chiều đó, một số người và đại gia đình ông Tài đi bằng xe ô tô đến. Đông kể, lúc đó anh chở chị Đổng Thị Hoa (SN 1988, ngụ tỉnh Thái Nguyên, tạm trú tỉnh Bình Dương – là kế toán kho của công ty Lan Anh) bằng xe gắn máy đến.
Vẻ mặt thất thần, khi lên tàu khoảng 30 phút thì xảy ra vụ tai nạn. Khi ấy buổi sinh nhật được tổ chức dưới tầng 1 của con tàu, có khoảng 4 bàn, với khoảng 23 người tham dự, trong đó có 5 trẻ em dưới 5 tuổi. Còn trên tầng 2 của con tàu nổi có khoảng vài nhóm khách lẻ ngồi lai rai.
Đông nhớ lại khi đó trời bắt đầu mưa nhỏ, tạt vào bên trong nên những người lớn có mặt trên tầng 1 con tàu đã kéo sập các cửa kính bằng mi-ka lại và tiếp tục vui vẻ, cụng ly chúc tụng nhau. 
“Trời bắt đầu mưa lớn, gió thổi ào áo, rung mạn tàu. Khoảng 2 phút sau khi mưa gió kéo đến toàn bộ con tàu nghiêng ngả, bàn ghế, thức ăn đồ dồn về một phía đè lên hết những người trong bàn tiệc. Những tiếng kêu la inh ỏi trong cảnh hỗn loạn” – anh đông nhớ lại thời khắc xảy ra vụ 
Khi ấy nhiều người vùng thoát nhưng đã bị bàn ghế tiếp tục xô ngã, những đứa trẻ thì chỉ biết kêu cứu trong tuyệt vọng.
Anh Đông lúc đó liền dùng tay đập bể mảng cửa kính mi-ka, nhảy người xuống sông. Đông còn cho biết, lúc ấy có 1 tàu nhỏ mang thức ăn ra, đang tiếp cận thì xảy ra vụ việc. Lúc rơi xuống sông, bơi được khoảng 3 phút thì anh Đông bám vào con tàu chở thức ăn.

“Nhìn lại sau lưng tôi thấy cảnh hoảng loạn, mà những con người trên tàu chỉ biết ngó ra bằng ánh mắt tuyệt vọng đến khó tả. Những ánh mắt tuyệt vọng đó có thể ám ảnh cả cuộc đời tôi” – Đông tâm sự với P.V VietNamNet.

Ngoài Đông, còn có vài người đàn ông cũng đập cửa kính thoát ra ngoài và cũng may mắn thoát được.
Con tàu 2 tầng chỉ trong tích tắc đã chìm nghỉm, chỉ còn trơ nóc. Toàn bộ người còn lại trên tàu đã chìm lịm đi theo con tàu tử thần.
Nỗi đau người đàn ông có đại gia đình chìm sông
Sau một đêm kinh hoàng, ông Quách Lương Tài đau đớn tuyệt vọng chờ lực lượng các cơ quan chức năng ở hiện trường trục vớt thi thể của những người thân của ông.

Được biết con tàu nổi tử thần chìm xuống sông Sài Gòn có một số người mang quốc tịch Trung Quốc. 
Sáng 21/5, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM đã có mặt tại hiện trường phối hợp cùng với lực lượng các cơ quan chức năng tổ chức tìm kiếm các nạn nhân.
 Được biết khi xảy ra vụ việc, còn tàu chìm trong tích tắc, ông Tài đã chạy quáng quàng kêu cứu các nhân viên trên tàu để được ứng cứu. Tuy nhiên, lúc này cảnh tưởng hoảng loạn nên ai lo thân nấy.
Con tàu chìm, ông Tài chỉ leo lên được nóc tàu, chỉ còn cách mặt nước khoảng 1m. Ngó xuống người đàn ông này thấy con tàu nhỏ mang thức ăn ra, có vài người đàn ông mặc áo phao và yêu cầu họ cứu người.
Anh Đông xác nhận rằng, lúc đó những người trên con tàu nhỏ yêu cầu ông Tài nhảy xuống sông và chỉ ứng cứu 1 mình ông. Ông Tài khóc lóc xin cứu vợ con nhưng không ai… nghe thấy. Cuối cùng khi nóc tàu dần dầm chìm nghỉm, nước ngang cổ thì ông Tài mới bị lôi kéo xuống con tàu nhỏ để đưa vào bờ. 5 người đã được cứu sống. 
Những người chứng kiến tại hiện trường cho biết, khi được cứ sống lên bờ ông Tài đã kêu la trong tuyệt vọng, đòi tự sát. Tuy nhiên, nhiều người đã kịp thời ngăn cản.
Sáng nay, nhiều người thân của các nạn nhân đứng chờ trước khu du lịch xanh Dìn Ký để ngóng chờ thông tin. Bà Nguyễn Thị Ngái (SN 1955, là bác của nạn nhân Đổng Thị Hoa) nước mắt ngắn dài.

“Cả đêm qua đến giờ tôi cùng cha mẹ, anh em, cô dì của Hoa đứng chờ ở đây nhưng chỉ biết chờ. Cha mẹ Hoa xỉu lên xỉu xuống”. •   Đàm Đệ – Trần Chánh Nghĩa.

Bài 2. Vụ chìm tàu: Khởi tố vụ án, bắt tài công. Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đã khởi tố vụ án đặc biệt nghiêm trọng, bắt giữ khẩn cấp tài công lái tàu và 2 người quản lý của nhà hàng nổi Dìn Ký.

Bắt giữ tài công điều khiển nhà hàng nổi. Liên quan đến vụ chìm nhà hàng nổi trên sông làm chết ít nhất 15 người như VietNamNet đã thông tin, chiều 21/5 Thượng tá Nguyễn Hoàng Thao – Phó Giám đốc công an tỉnh Bình Dương xác nhận với VietNamNet rằng: “Chiều 21/5, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án đặc biệt nghiêm trong nói trên để làm rõ về hành vi “vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy gây hậu quả nghiêm trọng”. 

Thượng tá Nguyễn Hoàng Thao cũng xác nhận rõ rằng, cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định bắt giữ khẩn cấp đối với tài công Lê Văn Đức – là người điều khiển tàu du lịch nổi của Dìn Ký mang số hiệu BD 0913. 
Liên quan đến vụ án này, hiện cơ quan công an còn tạm giữ hình sự thêm 2 người gồm: Lê Văn Quang (quản lý tàu BD 0913) và Đinh Văn Quân (là quản lý chung của nhà hàng nổi Dìn Ký chi nhánh ở xã Bình Nhâm, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương).
Cho đến thời điểm chiều 21/5, lãnh đạo các cơ quan chức năng tại hiện trường xác định nguyên nhân vụ lật và chìm nhà hàng nổi Dìn Ký như VietNamNet đã thông tin, là do thiên nhiên. Được biết thời điểm xảy ra vụ tai nạn, vào đêm 20/5, thời tiết tại khu vực trên bất ngờ mưa to, gió lớn, do đó đã làm nghiêng và lật con tàu một cách nhanh chóng. 

Chính nạn nhân Hoàng  Văn Đông – người may mắn thoát chết đã kể với VietNamNet rằng, vụ lật tàu chỉ diễn ra tích tắc trong vòng 30 giây, nhiều người có mặt trên tàu không kịp phản ứng. Đông còn kể những người đàn ông, biết bơi cũng không thể thoát ra ngoài vì bị bàn ghế và vật dụng đè lên khi tàu nghiêng về một bên.

Được biết, trong số 15 nạn nhân xấu số được lực lượng cứu hộ – cứu nạn trục vớt trong chiều 21/5, đa số thi thể được đưa về nhà đại thể công an thị xã Thuận An. 
Một số ít là nạn nhân người nước ngoài (mang quốc tịch Trung Quốc) được đưa về bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM theo yêu cầu của Lãnh sự quán nước này tại TP.HCM. Được biết phía cơ quan chức năng Trung Quốc cũng đang làm việc với chính quyền Bình Dương để đưa công dân họ về nước an táng.
Xem thường mạng sống của người dân. Được biết, nhiều nguồn thông tin của VietNamNet cho biết, tài công Lê Văn Đức không có bằng lái hành nghề điều khiển tàu thuyền. Về vấn đề này, đại diện công an tỉnh Bình Dương, đại tá Thao chỉ khẳng định “đang xác minh làm rõ”.

Nhiều người dân địa phương cho biết, mỗi ngày, đặc biệt là thời điểm cuối tuần có rất nhiều người dân tại địa phương và TP.HCM kéo về khu du lịch của công ty du lịch xanh Dìn Ký để giải trí. Trong đó vé lên tàu của nhà hàng nổi là 70 ngàn đồng/người/lần, và ngoài ra ăn uống thì có mức giá khá cao. 

Nhưng ông Lê Văn Mạnh (SN 1972, ngụ P.Phú Hòa, Thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương – người từng dự tiệc trên nhà hàng nổi của Dìn Ký( xác nhận ‘trên nhà hàng nổi có rất ít phao, do đó nếu có sự cố thì người nào nhanh chân mới có thể thoát chết bằng phao được”.
Được biết, công ty du lịch xanh Dìn Ký chỉ mới khai trương hoạt động phục vụ giải trí ở địa điểm trên khoảng hơn 1 năm nay. Chiều cùng ngày, các cán bộ Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 3 xác nhận, tàu mang số hiệu BD 0193 đã hết hạn đăng kiểm vào 28/1/2011 là thông tin chính xác. 

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Nam- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết: Sự cố xảy ra là một tai nạn đáng tiếc và là lần đầu tiên tại Bình Dương. Xin chia buồn cùng gia đình các nạn nhân đã tử nạn trong vụ tai nạn này.
Ông Nam cũng nói rằng, nguyên nhân do một cơn lốc đột ngột đã làm cho con tàu bị nạn.  
Ông Nam cho biết thêm, công tác trục vớt tàu bị nạn sẽ được tiến hành ngay sau đó. 
Nói về vấn đề này Giám đốc sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch tỉnh Bình Dương – xác nhận, “việc này thuộc về trách nhiệm của Sở Giao thông Vận tải”. Chiều cùng ngày P.V VietNamNet đã liên tục liên lạc qua điện thoại với Giám đốc và Phó Giám đốc của Sở trên, nhưng không ai nhấc máy điện thoại.
Được biết, chiều 21/5, Công an tỉnh Bình Dương đã quyết định thưởng nóng 50 triệu đồng cho lực lượng cứu hộ – cứu nạn của các cơ quan chức năng tại hiện trường. 
Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Dương cũng đã quyết định hỗ trợ gia đình các nạn nhân xầu số số tiền 4,5 triệu đồng/nạn nhân. VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin chi tiết đến độc giả về vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này.Đàm Đệ – Trần Chánh Nghĩa. 

Bài 3. Nỗi đau mất 9 người thân sau vụ chìm tàu Dìn Ký (Trích đăng). “Sống mần răng được nữa trời ơi, vợ, con, cháu tui chết cả rồi?”, trong ngôi nhà nhỏ ở xóm nghèo Tân Phan (Kỳ Giang, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cụ ông Trần Trọng Chỉnh vật vã khóc than khi nghe tin 9 người thân tử nạn.

Trong vụ chìm tàu Dìn Ký, gia đình ông Chỉnh có 9 người gồm bà Đào Thị Luận (vợ), anh Trần Đình Đồng (con trai), chị Nguyễn Thị Phượng (vợ anh Đồng, con dâu ông Chỉnh), 2 con gái Trần Thị Tương (vợ giám đốc Quách Lương Tài), Trần Thị Trang và 4 đứa cháu nội, ngoại bị chết trong ngày sinh nhật định mệnh của cháu ngoại Quách Hồng Đạt (3 tuổi).

Trời nắng chang chang, con đường nhỏ nối quốc lộ 1A vào xóm Tân Phan huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vắng lặng. Thỉnh thoảng, một vài người dân đi bầu cử tụm năm tụm bảy nói về chuyện chìm tàu, chuyện gia đình ông Chỉnh có 9 người chết thảm. Càng gần đến nhà ông Chỉnh, không khí càng nặng nề, u uất… (Trích từ Nguyên Khoa(

Bài 4.Thi thể người mẹ ấy vẫn ôm chặt xác con dưới đáy tàu’. “Tôi quơ được một bàn tay nhỏ vội kéo lên thì như có ai đó níu lại. Thi thể một phụ nữ vẫn ôm chặt lấy em. Đó chính là mẹ con cháu Đạt. Ai ngờ ngày sinh nhật của bé cũng là ngày 9 người thân trong gia đình cháu vĩnh viễn ra đi”, trung uý Nguyễn Chí Thanh xúc động kể.

13h ngày 21/5, khi những nạn nhân đầu tiên được đưa lên từ con tàu Dìn Ký dưới đáy sông, nhiều người trong lực lượng cứu hộ đã bật khóc khi hai nạn nhân đầu tiên được tìm thấy chính là mẹ con chị Trần Thị Tương và cháu Quách Hồng Đạt. Dưới lớp bùn đen kịt, người mẹ vẫn còn nguyên tư thế trong phút giây tuyệt vọng cuối cùng khi ôm chặt lấy con. Còn đôi tay của bé Đạt vẫn quàng lấy mẹ.

Trung úy Nguyễn Chí Thanh, đội cứu nạn cứu hộ TP HCM kể sau hơn 10 giờ tìm kiếm, đến sáng 21/5 mới xác định vị trí tàu chìm. Lúc này con tàu 2 tầng nằm giữa sông Sài Gòn, nghiêng bên trái, các cửa sổ đều đóng kín. Ở đầu và đuôi tàu, các vật dùng bàn ghế trên tàu lật chắn lối ra vào nên các nhân viên cứu hộ không thể chui vào bên trong.

Trời càng về trưa càng nắng gắt, dưới độ sâu khoảng 20 m, các nhân viên cứu hộ phải chia làm 2 tổ lặn xuống để phá cửa sổ, tìm lối vào bên trong. Quyết định phá khoang tầng 2 được chỉ huy đưa ra, tổ 5 người đầu tiên lặn xuống nhưng đã không không gặp nạn nhân. Nhóm tiếp tuc triển khai phá cửa tầng dưới nhưng khó khăn hơn vì không có lực. Sau gần 15 phút, cánh cửa mới bung ra. Trong bóng tối đen kịt, các anh chỉ biết mò mẫm tìm theo cảm giác. Bên trong bàn ghế, quạt điện ngổn ngang, sình bùn vùi lẫn các thi thể…

“Tôi chợt quơ tay chụp được một bàn tay nhỏ vội kéo lên thì cảm giác có ai đó níu lại. Lần mò tiếp, tôi phát hiện còn một thi thể nữ khác đang ôm chặt lấy em. Khi biết chính là cháu Quánh Hồng Đạt, người bị nạn ngay trong chính ngày mừng sinh nhật lần thứ 3 của mình, còn người phụ nữ kia là mẹ của em, tôi đã bật khóc”, trung uý Thanh kể.

Cũng theo anh Thanh, hơn chục năm tham gia tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, anh đã mò tìm xác của biết bao người nhưng đây là lần khiến anh đau xót tột độ khi liên tiếp ôm xác của nhiều đứa trẻ lên bờ. “Bản thân tôi và các anh em, nhiều người cũng đang có con nhỏ, chúng tôi hiểu sự mất mát của các gia đình là quá lớn”, người trung uý trùng giọng.

Chung nỗi xót xa, Đội phó đội cứu hộ cứu nạn chuyên nghiệp, Sở cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP HCM, Huỳnh Văn Tuấn cũng không cầm lòng trước tình cảnh người mẹ ôm cứng cậu con, nằm ở tầng trệt của khoang tàu.

Liên tiếp sau đó, 12 nạn nhân khác được tìm thấy. Đội cứu hộ tiếp tục mò tìm ở tầng trệt nhưng không tìm thêm được ai. Sau 30 phút sau, anh Tuấn phát hiện một thi thể bé gái bị vùi lấp dưới đất cát và sình lầy. “Khi chạm vào người thi thể em bé bị phủ gần như kín bởi sình lầy, chúng tôi không thể cầm lòng”, anh Tuấn nói. Nạn nhân cuối cùng được tìm thấy này là bé Quách Lan Anh (5 tuổi), chị của bé Đạt.

Thi thể một bé gái được đưa lên khỏi mặt nước. Ảnh: An Nhơn
Thi thể một bé gái được đưa lên khỏi mặt nước. Ảnh: An Nhơn.

Sau khi đưa các nạn nhân về một góc, các nhân viên cứu hộ cẩn thận chuyển từng thi thể lên bờ. Riêng trường hợp hai mẹ con ôm nhau, đội cứu hộ buộc cả hai đem lên cùng lúc. Khi gần tới mặt nước, tay người mẹ bất ngờ tách con khỏi vòng ngực và chìm xuống. “Nhân viên trên bờ liền đưa bé trai lên trước. Anh em dưới nước giữ người mẹ lại và đưa lên liền sau đó”, anh Tuấn ngậm ngùi.

Cũng theo lời người đội phó này, quá trình lặn mò, có một lần nước chuyển hướng làm con tàu dựng đứng lên. Mọi người hốt hoảng tìm lại lối ra. “Nếu lúc đó tàu bị nghiêng sang phải thì tổ cứu hộ chúng tôi bị mặc kẹt bên trong. May mắn tàu chỉ dựng đứng lên”, anh Tuấn cho biết.

10 năm làm công tác cứu hộ, anh Tuấn cho biết vụ chìm tàu Dìn Ký là lần thứ hai anh và các đồng nghiệp hoạt động rất vất vả. Trước đó, việc tìm những thi thể của nạn nhân trong vụ chìm tàu Hoàng Đạt 36 năm 2007 ở cảng Lotus (quận 7, TP HCM) cũng khiến các anh lặn mò trong suốt nhiều ngày.

“Khi đó chúng tôi vất vả nhiều ngày hơn vì đó là tàu biển bằng sắt, nhiều ngõ ngách bên trong, việc tìm kiếm nạn nhân phức tạp hơn. Lần này tàu gỗ, nạn nhân đa số nằm trong khoang nên dễ dàng tìm kiếm hơn. Nhưng những mất mát thương tâm thì không thể so sánh được”, anh Tuấn bùi ngùi. Nguyệt Triều – An Nhơn

Bài 5. Khởi tố vụ chìm tàu trên sông Sài Gòn. Chiều qua, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương khởi tố vụ án vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy, đồng thời tạm giữ 3 nhân viên của Khu du lịch xanh Dìn Ký (xã Bình Nhâm, TX Thuận An) để điều tra vụ chìm tàu làm 16 người thiệt mạng.

Sau một đêm thức trắng tìm kiếm, khoảng 9 giờ sáng qua, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã xác định được vị trí con tàu bị chìm, cách nơi neo đậu du thuyền khoảng 100m. Suốt 4 giờ lặn ngụp dưới sông, hầu như thợ lặn và người nhái đều không thể vào trong khoang thuyền. Đại tá Võ Đức Thành, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Dương, cho biết: “Do tàu sử dụng nhiều vách ngăn bằng kính chịu lực, tàu sau khi chìm lăn lộn dưới lòng sông, do các dụng cu, bàn ghế rất nhiều bị xô đổ vùi xác các nạn nhân nên việc đưa thi thể ra khỏi tàu gặp nhiều khó khăn”. Cũng theo đại tá Thành, tàu chìm ở độ sâu khoảng hơn 20m. Có 3 phương án vớt xác nạn nhân, nhưng Ban Chỉ huy Đội trục vớt đã chọn phương án đưa thợ lặn xuống từng khoang tàu đưa xác nạn nhân lên bờ.

 
 Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân chìm dưới sông – Ảnh: Kim Cương

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, đến 13 giờ chiều, người nhái đã tìm khắp phần tầng trên của con tàu nhưng không phát hiện thi thể nào. Đến khi đột nhập vào tầng dưới thì phát hiện các nạn nhân bị dồn vào góc tàu. Phần đáy tàu bị sình lầy phía dưới sông nhấn chìm, dẫn đến rác tuồn vào nhiều. Người nhái phải phá vỡ vách đứng của tầng dưới con tàu mới có thể đưa xác các nạn nhân lên bờ.

Khoảng 13 giờ 20 phút, lần lượt những thi thể của nạn nhân xấu số được đưa lên bờ. Tiếng còi hú của xe cứu thương đưa xác nạn nhân về bệnh viện để gia đình nhận dạng xé vang một góc Khu du lịch xanh Dìn Ký. Sau hơn 2 giờ trục vớt, 15 thi thể được đưa vào bờ, còn 1 thi thể nghi bị vùi trong bùn và bàn ghế, do đó cơ quan chức năng quyết định dừng việc tìm kiếm để tiến hành trục vớt xác con tàu để tìm thi thể còn lại.

Đêm sinh nhật bi thảm. Theo điều tra ban đầu, khoảng 19 giờ ngày 20.5, tàu của Khu du lịch xanh mang ký hiệu  BD 0913 do Lê Văn Đức (SN 1983, quê Bến Tre) điều khiển chở theo 21 du khách cùng 6 nhân viên phục vụ rời bến, dạo chơi trên sông về hướng hạ lưu sông Sài Gòn. Vừa rời bến khoảng 15 phút, thấy trời đổ mưa nặng hạt kèm gió to nên một số người giục tài công quay trở lại vào bờ. Khi cách bờ khoảng 100m, gió thổi mạnh làm tàu nghiêng và chìm xuống sông.

Có 5 hành khách cùng tài công và 6 nhân viên phục vụ nhảy xuống sông, bơi vào bờ hoặc được ca-nô của Khu du lịch xanh Dìn Ký cứu thoát. Riêng 16 nạn nhân xấu số không thoát được ra ngoài, chìm theo chiếc du thuyền xuống đáy sông. 

Anh Hoàng Văn Đông (SN 1987, quê Quảng Bình, nhân viên Công ty Lan Anh đóng tại P.An Phú, TX Thuận An, Bình Dương) hãi hùng kể lại: “Tôi được mời đi dự sinh nhật cháu Quách Hồng Đạt (SN 2008), con trai của chị Trần Thị Tương (SN 1980) và Quách Lương Tài (SN 1967, người Trung Quốc, lãnh đạo Công ty Lan Anh). Khi lên tàu, tài công cho chạy chậm xuôi về hướng TP.HCM. Lúc này, trời mưa mỗi lúc một lớn dần, giông gió nổi lên cuồn cuộn nên tài công cho tàu quay về. Khi gần bến cảng thì giông gió càng dữ dội làm cho chiếc tàu lật nghiêng. Tôi nhảy xuống nước, được cứu đưa vào bờ”.

Ngồi thẫn thờ trông ngóng nhận xác người thân, anh Phạm Xuân Long kể: “Khi đang dự sinh nhật thì tôi qua bàn khác cụng bia. Phát hiện tàu chìm, tôi lao về phía vợ con, nhưng không kịp”. Anh Long bơi được vào bờ, nhưng còn vợ con anh thì chìm theo con tàu.

Trong số 16 người bị tử vong, có 4 người Trung Quốc. Hôm qua, đại diện Tổng lãnh sự quán Trung Quốc làm việc với ông Quách Lương Tài. Ông Tài nghẹn ngào kể lại: “Lúc tàu vừa xuất bến, tôi thấy mưa gió hơi to nên có nhắc nhở tài công đừng ra xa. Nào ngờ trong lúc gia đình đang cùng ngồi ăn tiệc thì xảy ra sự cố đau lòng”. Trong lúc tàu chìm dần, ông Tài lao ra ngoài, may mắn được ca-nô cứu thoát, còn vợ và 2 con (Quách Thị Lan Anh và Quách Hồng Đạt) cùng 4 người bạn Trung Quốc đã bị chìm xuống sông.

Chìm tàu, “nổi” lên trách nhiệm. Về tiến độ điều tra nguyên nhân, đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, cho biết đã chỉ đạo Cơ quan CSĐT ra quyết định khởi tố vụ án chìm tàu để điều tra làm rõ hành vi vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy; đồng thời tạm giữ hình sự Lê Văn Đức, Lê Văn Quang (quản lý tàu) và Đinh Văn Quân (quản lý nhà hàng nổi Dìn Ky á- Chi nhánh ở xã Bình Nhâm) để phục vụ công tác điều tra. Ngay sau khi xảy ra vụ chìm tàu, làm việc với Cơ quan điều tra, Lê Văn Đức không xuất trình được các loại giấy tờ hợp lệ để điều khiển tàu.

Một cán bộ điều tra cho biết tàu BD 0913 có chiều dài khoảng 27m, rộng 4m, cao khoảng 6m. Phần chìm dưới nước của tàu chỉ khoảng hơn 1m, trong khi phần nhô lên quá cao, lại bị các vách ngăn che chắn nên khi gặp gió lớn, tàu rất dễ bị lật. Theo Sở GTVT Bình Dương, chiếc tàu này có tải trọng trên 200 tấn, công suất trên 135 mã lực, có thể vận chuyển từ 50 khách trở lên nên việc đăng kiểm, cấp phép do Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện. Trong khi đó, theo nguồn tin của PV Thanh Niên, kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy tàu BD 0913 đã hết hạn đăng kiểm vào tháng 2.2011. “Khi hết hạn đăng kiểm, thì việc kiểm tra và xử phạt do CSGT đường thủy thực hiện”, một cán bộ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết. Còn một CSGT đường thủy tỉnh Bình Dương nói: “Nếu tàu không đủ điều kiện hoạt động, lái tàu không được đào tạo và cấp giấy phép theo quy định, khi xảy ra tai nạn thì trách nhiệm thuộc về chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện”.

Ngay sau tai nạn, UBND tỉnh Bình Dương phối hợp lực lượng tìm kiếm cứu nạn Quân khu 7, Lữ đoàn công binh 25, Bộ Tư lệnh TP.HCM, trường Sĩ quan công binh, Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM, huy động 24 thuyền loại từ 3 đến 5 tấn, gần 50 người nhái, thợ lặn; 300 cảnh sát và y-bác sĩ đến hiện trường để phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn. UBND tỉnh Bình Dương cũng chi khoảng 400 triệu đồng phục vụ công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

Khoảng 16 giờ chiều qua, sau khi tìm thấy 15 thi thể nạn nhân, lực lượng cứu hộ đã tiến hành trục vớt xác con tàu để đưa vào bờ. Những người thực hiện nhiệm vụ trục vớt cho biết sẽ đưa các phao lớn xuống nước, sau đó bơm đầy hơi để nâng chiếc tàu lên rồi dìu vào bờ. Đến 19 giờ chiều cùng ngày, công việc trục vớt vẫn đang được tiến hành khẩn trương. Các thợ lặn tiếp cận con tàu để đặt các phao và bơm hơi.

TP.HCM hỗ trợ lực lượng tìm kiếm, cứu nạn. Theo thông tin từ Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM, sau khi nhận được tin chìm tàu du lịch nói trên, Sở đã điều động khoảng 50 cán bộ chiến sĩ, trong đó có hơn 20 người nhái cùng một số phương tiện chuyên dùng cứu hộ cứu nạn đến hiện trường, phối hợp cơ quan chức năng của Bình Dương tiến hành công tác tìm kiếm cứu hộ. Đại tá Lê Tấn Bửu, Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM, cho biết: “Đợt này, Sở đã huy động toàn bộ lực lượng người nhái tham gia cứu hộ và lực lượng cứu hộ cứu nạn của Sở đóng vai trò nòng cốt trong việc tìm kiếm”.

Ngoài ra, một chỉ huy của trạm Rạch Tra thuộc Phòng CSGT đường thủy, Công an TP.HCM, cho biết tối 20.5 trạm cũng được lệnh điều động lực lượng, phương tiện đến hiện trường hỗ trợ Bình Dương tham gia cứu hộ và điều tiết giao thông… sau khi xảy ra tai nạn chìm tàu.

Đàm Huy

 

5 du khách được cứu sống:

1/ Hoàng Văn Đông (SN 1987)
2/ Vũ Văn Hưng (SN 1982)
3/ Quách Lương Tài (SN 1967, người Trung Quốc)
4/ Phạm Xuân Long
5/ A Tan (SN 1971, người Trung Quốc)

Nhân viên Khu du lịch xanh Dìn Ký được cứu sống:

1/ Lê Văn Đức  (SN 1983, quê Bến Tre)
2/ Nguyễn Duy Khánh (SN 1988, quê An Giang)
3/ Phạm Thị Trang (SN 1985, quê Bến Tre)
4/ Huỳnh Ngọc Mơ (SN 1983, quê Bạc Liêu)
5/ Nguyễn Văn Khương (1991, quê Thái Bình)
6/ Phạm Thị Khe (SN 1982, quê Vĩnh Long)
7/ Hoàng Thị Lan (SN 1988, quê Thanh Hóa)

16 người tử nạn:

1/ Trần Thị Tươi (SN 1980, vợ ông Quách Lương Tài)
2/ Quách Thị Lan Anh (SN 2006, con ông Tài)
3/ Quách Hồng Đạt (SN 2008, con ông Tài)
4/  Đào Thị Luận (SN 1941, quê Hà Tĩnh, mẹ vợ ông Tài)
5/ Trần Thị Thu Hà (SN 1976, quê Thái Nguyên, vợ anh Phạm Xuân Long)
6/ Phạm Xuân Khánh (SN 2002, con anh Long)
7/ Trần Đình Đồng (SN 1977, quê Hà Tĩnh)
8/ Trần Đình Trang (SN 1985, quê Hà Tĩnh)
9/ Trần Đình Linh (SN 2007, quê Hà Tĩnh)
10/ Đồng Thị Thanh Hoa (SN 1987, quê Thái Nguyên)
11/ Trương Trần Đức Anh (SN 2009, quê Hà Tĩnh)
12/ Nguyễn Thị Thương (SN 1986)
13/ Jiang Li (SN 1977, người Trung Quốc)
14/ Guo De Cai (SN 1964, người Trung Quốc)
15/ Guo Dong Hui (SN 1968, người Trung Quốc)
16/ Zhuo Ying Hua (SN 1972, người Trung Quốc)

(Nguồn: Công an tỉnh Bình Dương)

 Vụ chìm tàu du lịch trên sông Sài Gòn, đoạn thuộc tỉnh Bình Dương, làm 16 người chết xảy ra tối 20.5 là lời cảnh báo nghiêm khắc đối với loại hình vận tải khách du lịch trên sông, không chỉ ở Bình Dương mà cả ở TP.HCM.

Ngay sau khi xảy ra vụ chìm tàu du lịch nghiêm trọng nói trên, sáng 21.5, Cảng vụ đường thủy nội địa TP.HCM tổ chức cuộc họp khẩn để thông báo về vụ tai nạn, đồng thời đề phòng sự cố tương tự có thể xảy ra trên sông Sài Gòn thuộc địa phận TP.HCM, bởi nơi đây đang có nhiều tàu du lịch hoạt động hằng đêm. Chưa kể việc hiện ngành du lịch TP.HCM và Bình Dương xúc tiến triển khai các dự án du lịch dọc sông Sài Gòn từ TP.HCM – Bình Dương và ngược lại.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa TP.HCM, cho biết trên sông Sài Gòn đoạn thuộc địa phận TP.HCM hiện có ít nhất 6 tàu du lịch sức chứa lớn được cấp phép hoạt động từ 17 giờ đến 22 giờ hằng ngày. Ông Đỗ Thanh Sơn, Trạm trưởng Ban quản lý bến Bạch Đằng, xác nhận đơn vị này đã ký hợp đồng cho các hãng tàu khai thác du lịch trên sông Sài Gòn đoạn gần khu vực bến Bạch Đằng. Hiện khu vực này có nhiều tàu du lịch như Sài Gòn, Mỹ Cảnh, Bến Nghé, 168, Đông Dương (2 chiếc)… Trong đó, sức chứa lớn nhất là tàu Sài Gòn và tàu Bến Nghé với 700 – 900 khách/chiếc. Hằng đêm, các doanh nghiệp du lịch đưa khách lên tàu để ăn uống, xem văn nghệ và đặc biệt là du ngoạn dọc đoạn sông Sài Gòn, nơi có mật độ tàu bè rất đông.

Không thể chủ quan. Ông Sơn cho biết các tàu hoạt động bên cạnh sự giám sát của Ban quản lý bến Bạch Đằng còn phải chịu sự kiểm tra thường xuyên của Cảng vụ, Thanh tra Sở GTVT, CSGT đường thủy nên thời gian qua chưa xảy ra vi phạm nào nghiêm trọng. Còn ông Tuấn khẳng định đội tàu du lịch trên sông Sài Gòn do TP.HCM quản lý được trang bị đầy đủ phao cứu sinh, phao tròn, các thuyền viên có chứng chỉ hành nghề, được đăng kiểm định kỳ.

Về trách nhiệm giám sát hoạt động của tàu du lịch, ông Tuấn cho rằng khoảng một năm trở lại đây cảng vụ kiểm tra hằng ngày trước khi tàu xuất bến nên các sai sót được chủ tàu kịp khắc phục. Ngoài ra, mỗi tháng 2 lần cảng vụ lập biên bản nhắc nhở các chủ tàu.

Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên nếu xảy ra gió giật mạnh tương tự vụ chìm tàu ở Bình Dương liệu các tàu du lịch ở TP.HCM có an toàn? Ông Tuấn nói: “Chỉ cơ quan đăng kiểm mới trả lời được”, còn cảng vụ chỉ có trách nhiệm kiểm tra trên cơ sở tiêu chuẩn công bố của cơ quan đăng kiểm (trong trường hợp này là Chi cục Đăng kiểm 6, thuộc Cục Đăng kiểm), như các tiêu chí: số lượng phao tròn, bình chữa cháy… trên tàu. Theo ông Tuấn, lượng khách hiện nay trên các tàu du lịch ở TP.HCM nói chung chỉ khoảng 60-70% sức chứa của tàu, nên không lo vấn đề chở quá tải. “Tai nạn tàu du lịch chưa xảy ra ở TP.HCM nhưng không vì thế mà chủ quan, chúng tôi sẽ kiểm tra nhắc nhở thường xuyên vì tai nạn thì không ai lường trước”, ông Tuấn nói.

Cùng ngày, PV Thanh Niên đã nhiều lần cố gắng liên lạc với lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM, Chi cục Đăng kiểm 6 (đơn vị cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn cho các tàu du lịch ở TP.HCM) để làm rõ độ an toàn của các tàu du lịch trên sông Sài Gòn, nhưng rất tiếc chưa nhận được câu trả lời.

Đình Mười- Hoàng Tuấn – Kim Cương – Tuy Phong

Bài 6. Kinh hoàng những vụ tàu du lịch chìm ‘nuốt mạng người’. Vụ lật du thuyền Dìn Ký kinh hoàng trên sông Sài Gòn tối 20/5 khiến 16 người thiệt mạng đang rung hồi chung báo động về độ an toàn du lịch sông nước bằng tàu thuyền. Theo thông tin từ ban chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn vụ lật nhà hàng du thuyền Dìn ký mang số hiệu BD 0913, đến 15h10 chiều 21/6, 16 thi thể nạn nhân đã được lực lượng cứu hộ đưa lên bờ, trong đó có 6 trẻ em, 6 phụ nữ và 4 người nước ngoài.

Vào 18h30 chiều 20/5, nhà hàng du thuyền thuộc Khu du lịch xanh Dìn Ký, chi nhánh Cầu Ngang (xã Bình Nhâm, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương) đã chở 50 khách tổ chức sinh nhật, di chuyển ra hướng sông Sài Gòn thì bất ngờ trời mưa to kèm gió lớn. Trong chốc lát chao đảo, du thuyền bị lật khiến khoảng 40 thực khách rơi xuống sông.
Tại thời điểm xảy ra tai nạn, ở lầu 1 của nhà hàng du thuyền đang tổ chức sinh nhật cho con trai của ông Quách Lương Tài (Giám đốc Công ty Lan Anh). Gia đình 9 người của ông Tài đã thiệt mạng, trong đó có cả cháu Đạt – chủ nhân bữa tiệc. Chỉ ông Tài thoát ra được, bơi vào bờ. Còn trên tầng 2 của con tàu cũng có nhiều khách đang ăn uống. Chị Nguyễn Thị Anh (28 tuổi, quê quán Hà Tĩnh), người nhà nạn nhân trong vụ chìm tàu, cho biết, trong bữa tiệc có nhiều nhân viên công ty được mời dự tiệc sinh nhật của con giám đốc và nhiều người khác trong gia đình.

Đầu tháng, lúc 15h chiều 8/5, tại khu vực trước cửa hang Bồ Nâu – Sửng Sốt trên vịnh Hạ Long, tàu QN 2070 của Công ty TNHH Hải Long đã bị chìm cạnh tàu tiếp nước ngọt. 
Khi tàu gặp nạn, toàn bộ 28 du khách nước ngoài, 13 thuyền viên trên tàu đang đi trên vịnh Hạ Long cách đảo Titop khoảng 400 m và rất may đã được các tàu du lịch cạnh đó ứng cứu kịp thời nên không có thương vong về người. Thông tin ban đầu cho rằng tàu này đã va chạm với tàu tiếp nước và bị chìm. Tuy nhiên, các thủy thủ tàu du lịch gần đó cho biết, từ xa họ thấy tàu Hải Long QN-2070 đã bị nghiêng nghiêm trọng. Số thủy thủ này nói, có khả năng tàu đã cố cập vào mạn tàu tiếp nước để lấy cân bằng thì tàu chìm.

Tang thương không kém du thuyền Dìn Ký, 14h ngày 16/2, tàu du lịch của doanh nghiệp tư nhân Trường Hải rời cảng tàu Bãi Cháy, với 27 người gồm thuyền trưởng Nguyễn Văn Minh (22 tuổi), 4 thủy thủ đoàn, một hướng dẫn viên và 21 khách, trong đó có 19 khách quốc tế.
Đêm 17/2, tàu di chuyển ở khu vực đảo Ti Tốp (vịnh Hạ Long), cách Bãi Cháy hơn 10km. Trời mưa phùn, sương mù, nhiệt độ khoảng 10 độ C, nhiều du khách đã say giấc. 5h sáng 17/2, thủy thủ đoàn phát hiện vỏ tàu bị bung và thông báo khẩn cấp. Nước ào ạt tràn vào tàu, một số du khách và toàn bộ thủy thủ đoàn lao xuống biển và được cứu sống. 12 người, trong đó có 10 du khách nước ngoài, đã bị chìm cùng tàu.
10h sáng 17/2, thi thể 12 nạn nhân đã được tìm thấy. Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã trực tiếp thị sát hiện trường. Vụ án đã được khởi tố điều tra.

Cũng tại vịnh Hạ Long, vào khoảng 18h30 ngày 24/9/2009, khi tàu QN – 5298 vừa rời đảo Ti-tốp, trên đường ra đảo Cát Bà (Hải Phòng), mang theo 25 khách du lịch (trong đó có 21 người nước ngoài và 4 người Việt nam). Khi tàu rời đảo được một lúc (chưa xác định được rõ mốc thời gian), đến khu vực đảo Hoa Cương (giáp ranh vùng biển Quảng Ninh và Hải Phòng), hành khách lên boong tàu chuẩn bị ăn tối thì gặp tai nạn, khiến 5 người thiệt mạng, gồm 3 khách nước ngoài và 2 người Việt Nam.

Theo phản ánh của những người kinh doanh tàu du lịch trên cảng Bãi Cháy thời điểm đó,  QN – 5298 là tàu đầu tiên có sàn nhảy trên tàu, cũng là một trong những chiếc tàu hiện đại và nổi tiếng nhất tại cảng. Tàu QN- 5298 gồm 3 tầng, có các phòng riêng với đầy đủ tiện nghi như phòng khách sạn, với mục đích phục vụ khách nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long. Nguyên Anh (mời xem tiếp Vụ chìm tàu du lịch trên sông Sài Gòn bài 7. Cảnh báo đã bị phớt lờ (Mục Tin tức)

 Nguyễn Đình Sinh, Hội viên Hội VHNT Bình Định, Giảng viên Đại học Qui Nhơn, xin gửi tới các bạn  bài thơ GỌI NGƯỜI  BÊN ẤY như thắp một nén tâm nhang tưởng nhớ đến những người xấu số không may bị nạn tai ấy, để lòng họ và chúng ta được thanh thản, an lành:

                                                Nguyễn Đình Sinh. GỌI NGƯỜI  BÊN ẤY

                                                Ngát dâu xanh-bên này bãi sông bồi

Lẽ nào bên kia sạt lở… cuốn trôi

Phù sa đỏ… núi trên ngàn trơ trọc

Ta miên man trong cười-khóc… mất- còn

Muốn gọi bạn bè ta trong đất trở về

Dự hội làng, mường bản chung vui

Bếp lửa nhà Rông bồi hồi rạo rực

Ngõ nhỏ hương cau thao thức đợi người

Về để nhớ tiếng ru hời bầu bạn…

Điệu lý câu hò… còn đọng đâu đây

Để ôn lại những ngày xanh. xanh ấy

Rồi bạn đi. Về lại với.. mây trời.

NĐS


About these ads

Trả lời

  1. Kính gởi quí báo!
    Tôi là giáo viên Anh Văn ở Qui Nhơn là Phật tử chính hiệu.
    Về vụ chết người chìm thuyển tại nhà hàng Dìn Ký
    Vụ cả gia đình chết tại đèo hải vân
    Thật xót xa khi hàng ngày phải chứng kiến các tai nạn chết người, chết xe , chết đuối , chết cháy, lớn nhỏ đều chết….v…v…. , chết bất ngờ, chết bất đắc kỳ tử …….
    Thứ nhất: Cổ kim nói nhà có con cái chết trước cha mẹ là nhà đó không có phước .Nếu đúng như vậy, thì chúng ta là cha, là mẹ chúng ta phải tự trách mình trước , lỗi của mình hết, không trách ai được cả.
    Thứ hai: cổ kim cũng có nói , “sống phải để đức cho con cái”!!!nhưng làm cha làm mẹ chúng ta có để lại đức cho con mình đâu? Chúng ta lo làm ăn lo kiếm tiền không ngó gàng đến chúng, lo tranh giành với thiên hạ làm giàu cho cá nhân mà không để ý đến con cái, chúng ta chỉ lo cho con học chữ , rèn luyện thể thao , viết đàn hát võ và đó cũng chỉ là rèn luyện thể xác cho chúng àm thôi, nhưng chúng ta không tập cho chúng làm sao có cái đức , chung ta không biết làm sao để lại đức cho chúng, điều này rất khó , vì lo cho con thể xác thì ai àm chẳng làm được . Tôi thấy ai cũng cho con học hành,học cao học, tiến sỹ, lo áo quần dày giép tiền bạc cho con , lo cho con mọi thứ nhưng không ai biết lo cho con cái đức , mà không có cái đức thì đến khi họa đến, đùng 1 cái con chết , anh em chết cha mẹ chết, chúng ta mới lăn ra khóc lóc đau khổ , kêu trời lúc đó biết ai nghe . Do vậy , kihn nghiệm 30 năm trong đời xây dựng và tích lũy phước đức tôi xin chỉ bày kinh nghiệm duy trì phước đức cho gia đình như sau để con cái chúng ta không còn những chuyện thương tâm , chết bất đắc kỳ tử như trên.
    1/. Hãy thương yêu và giúp đỡ nhưng người quanh mình khi có thể khi bạn có thể làm được.
    2/. Hàng ngày niệm Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát khoảng 10 lần (càng nhiều càng tốt). và nguyện cho con tôi là Trần văn A (đọc rõ họ tên) được bình an, được thông minh khỏe mạnh. (đó là chúng ta gởi gắm con mình cho chư phật bồ tát vậy)
    3/. Hãy dạy cho con có tình thương mọi người ngay từ nhỏ, biết giúp đỡ người khác , phải biết niệm phật và lạy phật hàng ngày (nhà nên có bàn thờ phật) và niệm cho con được bình an , được thông minh khỏe mạnh. nếu được hãy cho con học thuộc Chú Đại Bi
    Nếu cha mẹ làm được như vậy hàng ngày, thì tôi tin chắc rằng con cháu chúng ta sẽ không bị các tai nạn bất đắc kỳ tử như trên.
    Như vậy mới là sống để cái đức cho con vậy.
    Cầu mong chư phật bồ tát hộ trì cho những linh hồn bé bỏng tội nghiệp.
    Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát
    Thầy Văn- 0919180029

  2. Tàu Dìn Ký bị chìm: Thấy gì qua sanh sách các nạn nhân và người sống sót http://thomasviet.wordpress.com/2011/05/21/tau-din-ky-b%E1%BB%8B-chim-th%E1%BA%A5y-gi-qua-sanh-sach-cac-n%E1%BA%A1n-nhan-va-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-s%E1%BB%91ng-sot/

  3. A Di Da Phat , con chao Thay !
    Con luon tham nhuan nhung loi Phat day , cau mong dung bao gio xay ra nhung chuyen dau long nhu the nua trong cuoc doi nay . A DI Da Phat .

  4. Đây là đám Trung Quốc ý mà! Chưa bằng các vụ tàu cá của ngư dân Việt Nam bị “Tàu lạ” đâm chìm đâu! Thằng Đạt ấy cũng là cái giống Tàu Khựa! Chả thế mà số anh em phục vụ – toàn người Việt – nhảy khỏi tàu ngay. Chỉ khổ một số bà con người Việt chết oan. Chia buồn với người Việt vị nạn trong vụ này.

  5. a di da phat .nghe thay noi ma long con nhan ra minh thu co loi,con se co gang son g sao cho co dao duc.dung nen noi nhung linh hon be bong nhu zay no se doi mang do! ko phai nguoi tau ma minh phan biet chung toc.chia se cung gia dinh


Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Chuyên mục

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

%d bloggers like this: