Đăng bởi: Nguyễn Đình Sinh | Tháng Năm 13, 2013

Tìm hiểu về “Thế giới đồng tính…” của VN: Thật sốc với con số 1,6 triệu người (chiếm 3-5% dân số) Việt Nam là đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) cùng một số vấn đề xã hội, nguyên nhân, hệ luỵ và giải pháp khi lấy nhầm người đồng tính

  Ngày 17/5/2013 là ngày Quốc tế Chống kỳ thị Người đồng tính, Song tính và Chuyển giới – The International Day Against Homophobia, Biphobia and Transphobia (gọi tắt là IDAHO). Tại Việt Nam, từ năm 2011, ngày IDAHO đã được tổ chức, không chỉ dành cho cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới (gọi tắt là LGBT), mà còn để tất cả những người ủng hộ sự bình đẳng của con người. Nhân ngày  17/5/2013 này. Blog có đôi điều xin gửi tới bạn đọc.

       Theo nghiên cứu của iSEE, Việt Nam đang có khoảng 1,6 triệu người đồng tính, song tính và chuyển giới (viết tắt là LGBT) ở độ tuổi 15-59 (chiếm khoảng 3 – 5 % dân số). Con số trên chỉ mới là sơ bộ điều tra, thực tế có lẽ còn lớn hơn nhiều, vì nhiều lý do mà những người ở các giới LBGT này còn dè dặt và e ngại… nhất là sợ sự kỳ thị của dư luận xã hội, gia đình… nên họ chưa dám công bố, hay công khai tự nhận mình thuộc các giới “LGBT” đó.

      Không có lối ra cho cuộc sống vợ chồng lệch pha với yếu tố đồng tính. Ít có trường hợp người giới tính bình thường nào biết người thương của mình đồng tính mà vẫn đồng ý “góp gạo thổi cơm chung”. Người đồng tính (NĐT) khi kết hôn với người bình thường, đã có lỗi với chính giới tính của họ: ép họ phải sống không thật. Nên nhớ, được sống với giới tính thật là hạnh phúc, là mưu cầu lớn nhất của NĐT. Do vậy, nếu phải tính đến chuyện “giải thoát” sau hôn nhân cho đôi bên thì chính NĐT cũng được giải thoát. Gồm 10 bài.

     Bài 1. Sơ bộ tìm hiểu quan niệm về giới và các thuật ngữ

   Cách đây 23 năm, ngày 17/05/1990, tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã loại đồng tính ra khỏi danh sách các rối loạn tâm lý và xem đó là một xu hướng tính dục bình thường, tự nhiên và không thể tách rời của con người. Nhân sự kiện đó, từ năm 2004 đã chọn ngày này dành cho cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới (viết tắt là LGBT).

       Không xác định về giới dứt khoát rõ ràng trước hôn nhân, hoặc biết nhưng không dám tự thú, người bị LGBT vì nhiều lý do nhất định vẫn lập gia đình và kết hôn với một người bình thường (không thuộc dạng LGBT), nhưng những gì thầm kín trong nội tại cơ thể LGBT thì không thể thay đổi và vứt bỏ đi để an phận mình là vợ/ hay chồng theo đúng nghĩa được. Giới tính của người vợ/ chồng thuộc dạng LGBT đó ngày càng bộc lộ và ngày càng bị lệch pha… chán chường khi phải đau khổ chấp nhận tự lừa dối mình sống như người bình thường.

          Hố sâu ngăn cách ngày càng lớn, vì người đó không thể nguỵ biện, giả tạo, che dấu mãi giới LGBT của mình trước người kia được (chồng/ hay vợ). Hai bên nên thành thật và giải phóng ly hôn cho nhau khỏi kiếp nạn vợ chồng hờ này. Đây quả là bài học đắt giá cho hôn nhân và là một vấn đề lớn đặt ra của xã hội chúng ta (Mời xem bài 10).

LGBT là gì?
– Đó là những chữ viết tắt từ đầu các chữ cái: Lesbian (đồng tính nữ), Gay (đồng tính nam), Bisexual (song tính nam hoặc nữ), Transsexual/Transgender (hoán tính/chuyển giới). Trong đó, Homosexual (đồng tính gồm:  Lesbian (đồng tính nữ), Gay (đồng tính nam)
– Biểu tượng của cộng đồng LGBT là lá cờ 7 màu của cầu vồng: đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím (red, orange, yellow, green, blue, indigo, violet). Điều này muốn nói đến sự đa dạng và toàn diện của thế giới, cũng là khát vọng của con người. Trên thực tế, đôi lúc người ta sử dụng biểu tượng không có màu chàm, và màu lam được thay bằng màu xanh cyan.
– Ban đầu, thuật ngữ LGBT chỉ hướng đến 3 đối tượng là đồng tính, song tính, hoán tính, nhưng ngày nay người ta dùng LGBT để nói về cả những xu hướng tình dục ngoài dị tính.
– Thuật ngữ LGBT không phải là 1 từ chính thống trong pháp lý hay khoa học nhưng được nhóm người này chấp nhận rộng rãi, đặc biệt là những nước có sử dụng tiếng Anh.

   Sự kiện “Thức tỉnh đón cầu vồng” diễn ra tại Hà Nội vào tối (11/5) thú hút nhiều bạn trẻ đồng tính, song tính và chuyển giới cùng những người ủng hộ họ tham gia. Ý nghĩa của “Thức tỉnh đón cầu vồng” là xã hội đã được lay tỉnh, người đồng tính không thể tiếp tục ngủ vùi nữa. Bước ra ánh sáng, những bí mật sẽ biến mất, bạn sẽ trở thành người tự do (Baomoi.com)

Nhận thực giới tính (tiếng Anh: gender identity), còn gọi là bản dạng giới, nhận dạng giới tính, là giới tính tự xác định của một người. Nhận thực giới tính không nhất thiết dựa trên giới tính sinh học hoặc giới tính được người khác cảm nhận và cũng không phải là thiên hướng tình dục. Nhận thực giới tính có thể là: namnữgiới tính thứ ba, không phải nam không phải nữ.

Khái niệm nhận thực giới tính và khái niệm thiên hướng tình dục là khác nhau. Chẳng hạn như khi một người có giới tính sinh học là nam nhưng tự xác định bản chất của mình là nữ không có nghĩa người đó có thiên hướng tình dục là đồng tính luyến ái nếu đối tượng tình dục hay tình cảm của người đó là nam vì bản chất của người đó là nữ.

Khái niệm nhận thực giới tính cũng khác với khái niệm thể hiện giới tính. Không phải tất cả những người có giới tính sinh học khác với giới tính bản chất mà họ tự xác định đều thể hiện giới tính đó ra bên ngoài vì lý do xã hội hay những qui tắc xung quanh.

1. Người đồng tính:  * đồng tính nam là những người nam giới có xu hướng thôi thúc về tình cảm và tình dục đối với những người nam giới khác.

    Trong tiếng Việt, người đồng tính nam còn bị gọi là pê-đê (gốc tiếng Pháp pédéraste) với hàm ý miệt thị. Trong tiếng Anh, từ gay (IPA: ɡeɪ). Về sau từ này lại được sử dụng để chỉ đồng tính luyến ái, cụ thể là từ đầu thế kỷ 20. Từ gay còn được dùng để chỉ cộng đồng đồng tính. Cuối thế kỷ 20, từ gay được nhiều người dùng để mô tả những người bị hấp dẫn bởi người cùng giới. Cùng lúc đó, ở nhiều nơi lại dùng từ này với ý nghĩa khinh bỉ.

* Đồng tính nữ.  Bất chấp mọi sự ngăn cản, các “les” (đồng tính nữ) vẫn lao vào những cuộc chơi như những con thiêu thân. Mặc dù, đa phần trong số họ đều nhận thức được những hành vi của mình, song, không hiểu vì ma lực gì, những con người nửa “ả” nửa “chàng” vẫn sẵn sàng phá bỏ mọi giới hạn để thỏa mãn những cảm giác cho riêng mình…

    Trăm ngả vào thế giới les…Không ai giống ai, hàng trăm les là hàng trăm con đường khác nhau khi gia nhập “câu lạc bộ les”.

2. Lưỡng giới hay song tính luyến ái (tiếng Anh: bisexual) là mối quan hệ hoặc hấp dẫn tình dục của một người với cả hai giới tính nam và nữ. Người có thiên hướng tình dục song tính luyến ái có thể bị hấp dẫn về mặt cảm xúc, tình cảm và tình dục với cả người cùng giới tính và khác giới tính với mình. Nó cũng chỉ sự công nhận về mặt cá nhân và xã hội đối với những người như vậy. Song tính luyến ái, cùng với đồng tính luyến ái và dị tính luyến ái là ba thiên hướng tính dục chính. Những người không bị hấp dẫn về mặt tình dục với cả nam lẫn nữ được gọi là vô tính (asexual).

    Theo nghiên cứu của Alfred Kinsey về tình dục loài người vào giữa thế kỷ 20, nhiều người không chỉ là dị tính luyến ái hoặc đồng tính luyến ái mà nằm giữa hai loại này. Theo nghiên cứu của Kinsey, phần lớn dân số thuộc loại từ 1 đến 5 (giữa dị tính luyến ái và đồng tính luyến ái). Mặc dù phương pháp của Kinsey đã từng bị chỉ trích, thang đo này vẫn được sử dụng rộng rãi để đánh giá sự liên tục của tình dục loài người.

     Song tính luyến ái đã được thấy trong các xã hội khác nhau và trong thế giới loài vật thông qua các tài liệu lịch sử. Tuy nhiên, các thuật ngữ bisexual (song tính luyến ái), heterosexual (dị tính luyến ái) và homosexual (đồng tính luyến ái) chỉ mới được sử dụng từ thế kỷ 19.

        Ở Việt Nam, người đồng tính nam đã có từ rất lâu nhưng lại chưa có nhiều các nghiên cứu cụ thể về vấn đề này. Một thống kê cho thấy riêng tại Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng có khoảng 5.000 người đồng tính nam.

3. Chuyển đổi giới tính?

            Những người có cơ thể thuộc về giới này (nam hoặc nữ) nhưng lại thấy mình thuộc về giới kia và mong muốn được chuyển đổi giới tính được gọi chung là những người Chuyển giới (transexual). Không ít người trong số họ đã thực hiện thành công việc biến mình từ nữ thành nam hay ngược lại.

* Đồng tính luyến ái, hay đồng tính chỉ việc bị hấp dẫn trên phương diện tình yêu hay tình dục hoặc việc yêu đương hay quan hệ tình dục giữa những người cùng giới tính với nhau trong hoàn cảnh nào đó hoặc một cách lâu dài. Đồng tính luyến ái cũng chỉ nhận thực của cá nhân dựa trên những hấp dẫn đó và sự tham gia vào một cộng đồng có chung điều này.Gay (từ tiếng Anh) chỉ người đồng tính nam, lesbianhay đọc ngắn là les là chỉ người đồng tính nữ.

Đồng tính luyến ái tức là yêu người cùng giới tính. Nam với nam gọi là gay, nữ với nữ gọi là lesbian.
 
Bạn là con gái, khi dậy thì sẽ bị hấp dẫn bởi các bạn nam, muốn gần gũi, chuyện trò với họ, thích thu hút sự chú ý của họ. Có một số bạn gái khi lớn lên chỉ thích chơi với bạn gái, nhớ nhung, chăm sóc, viết thư tình… cho bạn gái. Đó là đồng tính.

Các bạn đọc báo chắc nhớ chuyện hai cô gái ở Vĩnh Long cưới nhau. Chuyện tình này đã bị phản đối và kết quả là “cặp uyên ương” ai về nhà nấy. (AloBacsi.vn-Theo VnExpress)

        Đồng tính luyến ái, cùng với song tính luyến ái và dị tính luyến ái, là một trong ba dạng thiên hướng tình dục chính nằm trên thang thiên hướng tình dục trong khi vô tính đôi khi được coi là dạng thiên thướng tình dục thứ tư. Theo nghiên cứu khoa học và y khoa, thiên hướng tình dục là kết quả tác động phức tạp bởi các yếu tố bẩm sinh và yếu tố môi trường.

Trong nhiều nền văn hóa trước đây, quan hệ đồng tính rất phổ biến. Trong lịch sử, đồng tính luyến ái, dưới góc độ cá nhân, từng được ca tụng hoặc lên án vì mỗi xã hội có những chuẩn mực tình dục khác nhau. Ở những nơi đồng tính được ủng hộ, những quan điểm đó được coi là một cách làm cho xã hội tiến bộ.

        Ở những nơi đồng tính bị lên án, những hành vi cụ thể bị coi là tội lỗi hoặc bệnh hoạn và một số hành vi đồng tính bị luật pháp trừng trị. Từ giữa thế kỷ 20, đồng tính dần dần không còn bị xem là một căn bệnh và phạm pháp ở hầu hết các nước phát triển.

         Tuy nhiên, luật pháp về quan hệ đồng tính rất khác biệt ở các nước. Tính tới năm 2012, trong tổng số 207 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, có 11 quốc gia chấp nhận hôn nhân đồng tính, 21 quốc gia khác chấp nhận đồng tính chung sống dưới hình thức kết hợp dân sự, cùng với đó là một số tiểu bang ở MỹÚc và Mexico.

          Ngược lại, có trên 80 nước xem đồng tính là tội phạm ở các mức độ khác nhau trong đó 5 nước IranMauritaniaẢ Rập SaudiSudan và Yemen, một  phần của NigeriaGambia và Somalia có hình phạt tử hình dành cho tội này). Tại châu Á hiện chưa có quốc gia nào chấp nhận hôn nhân hoặc kết hợp dân sự đồng tính.

Nhiều người đồng tính che giấu cảm xúc và hành vi của họ vì sợ không được công nhận hoặc bị bạo hành. Tuy vậy, có những người đồng tính công khai thiên hướng tình dục.

       Tuy nhiên, chứng ghê sợ đồng tính luyến ái vẫn tồn tại, đặc biệt là nó làm cho nhiều người gặp nhiều khó khăn trong xã hội đôi khi dẫn đến tự tử.

         Vui hay buồn khi Đồng tính luyến ái, hay đồng tính có tỷ lệ nhiễm HIV trong những người nam quan hệ tình dục với nam ở TPHCM là 16%, tỷ lệ chỉ đứng sau nhóm tiêm chích ma túy.(Theo báo cáo tiến độ phòng, chống HIV/AIDS năm 2012)

        Theo báo cáo tiến độ phòng, chống HIV/AIDS năm 2012, tỉ lệ nhiễm HIV trong những người nam quan hệ tình dục với nam ở TPHCM là 16%, tỷ lệ chỉ đứng sau nhóm tiêm chích ma túy.

 Tại đây, cứ 5 nam quan hệ đồng giới thì có 1 người nhiễm ít nhất 1 trong các nhiễm khuẩn giang mai, lậu sinh dục, lậu trực tràng, chlamydia sinh dục hoặc chlamydia trực tràng. Nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ lây nhiễm HIV/AIDS cao do một đồng tính nam thường có nhiều bạn tình, họ thường giới thiệu bạn tình cho nhau và cùng quan hệ

Ngày 17/5/2013, cộng đồng LGBT Việt Nam đã lấy chủ đề “Thức tỉnh đón cầu vồng” như một cách đánh thức những giá trị về một nền tảng văn hoá lâu đời của người Việt – yêu thương con người. Để từ đó, niềm tự hào về bản thân của chính những người đồng tính, song tính và chuyển giới được hiện hữu. Họ có thể nhận được tình yêu thương từ người thân, gia đình và cộng đồng.

Được biết, sự kiện “Thức tỉnh đón cầu vồng” sẽ được diễn ra tại 4 thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Theo nghiên cứu của iSEE, Việt Nam đang có khoảng 1,6 triệu người đồng tính,song tính và chuyển giới ở độ tuổi 15-59 (từ 3-5 % dân số). Họ gặp nhiều vấn đề như khó khăn trong nhận dạng (với nhóm chuyển giới), sống chung, sinh con, nhận con nuôi…

         LỜI BÀN CỦA BLOG:

  1. Mâu thuẫn nội tại trong họ- LGBT: Nếu không công khai, thì bản thân họ phải lén nút và đau khổ vì ở trong vòng luẩn quẩn, nếu công khai tự nhận mình thuộc giới LGBT thì xã hội, gia đình, bạn bè, cơ quan… có thông cảm và ủng hộ không, thông cảm tới mức nào…và họ sẽ phải đối mặt lâu dài với những khó khăn gì… trong cuộc sống…Vấn đề quả là không đơn giản, dễ dàng với họ… Nhất là ở nước ta, quan niệm về vấn đề này quả thật là còn rất mới mẻ… gây sốc với rất nhiều người… ? Còn tôi, tôi sẽ ủng hộ và tôn trọng quyền quyết định của họ, khi mà chẳng còn gì để cứu vãn tình thế đã rồi…nhưng trong lòng tôi sẽ rất “đau, đau lắm” bạn ạ…và còn bạn, bạn sẽ nghĩ gì về họ…

    2.  Liệu khi họ bước ra ánh sáng, những bí mật của họ sẽ biến mất, họ sẽ có trở thành người tự do hoàn toàn (như trong khẩu hiệu của họ đã đề ra) trước những dư luận xã hội với họ không ? 

   3.  Những người thuộc giới trên, gặp nhiều vấn đề khó khăn trong nhận dạng (với nhóm chuyển giới), sống chung, sinh con, nhận con nuôi…sự thiếu ủng hộ của bạn bè, người thân trong gia đình nhất là ông bà bố mẹ: Sợ mất giống… không có con cháu thừa kế tài sản và nối dõi tông đường, họ mơ được làm ông bà nội, ngoại có cháu ẵm bồng… Sợ xã hội và họ hàng dị nghị với nhà mình…con cháu mình…

  4.  Các bậc cha mẹ, ông bà sợ tính tình, cuộc sống, công việc làm ăn của con cháu mình sẽ không được bình thường, khó hoà nhập xã hội, cộng đồng, sợ con cháu mình sẽ khổ… khi bị xã hội kỳ thị. Sợ nguy cơ lây nhiễm cao hơn so với bình thường, như HIV (chiếm 16 % và tỷ lệ này chỉ đứng sau nhóm tiêm chích ma tuý) cùng nhiều bệnh lây qua đường tình dục khác. Nói chung là họ lo đứng lo ngồi… không yên khi nhà có người bị LGBT.

    4. Tình trạng LGBT (đồng tính, song tính, chuyển giới) ngày càng gia tăng, điều đó khiến nhiều gia đình và các bạn gái băn khoăn, lo lắng. Ngộ nhỡ chót yêu ai đó, sau này phát hiện ra chồng/ vợ mình là dân gay/les  thì đúng là nguy to rồi, ở không được, bỏ không xong và nhiều hệ lụy khác. Vậy nên ngày càng có nhiều quí cô/cậu đã rất cẩn thận “thử gối chăn”, thăm dò phản ứng và “thử đi thử lại” cho chắc chắn, nhất là những chàng / nàng đã ngoại 30 tuổi, trước khi đi tới hôn nhân. 

 5.  Nếu là bạn, bạn có đồng tình không, hay là phó thác cho may rủi, cứ yêu, cứ lấy rồi có khi lo giải quyết hậu quả, quí cô nên chọn đường nào. Theo tôi, dứt khoát phải kiểm tra “thử” cẩn thận, “có cái nắng, có cái gió, có cái đó nhưng anh/ cô ấy không phải để làm việc đó, không phải để cho em/anh đâu…người ơi…”. Kẻo sau này duyên phận bẽ bàng thì tội lắm…đi cũng dở mà ở cũng không xong bạn ạ. 

Bài 2.1. Một số hình ảnh tại ngày hội “Thức tỉnh đón cầu vồng”:

 Giới trẻ Hà Nội hào hứng ngày hội “Thức tỉnh đón cầu vồng”.
 Bạn trẻ này đã công khai giới tính của mình coi như là một niềm hạnh phúc.
 Nhiều bạn trẻ lựa chọn hình ảnh cờ cầu vồng đề truyền thông điệp: Cuộc sống hết sức đa dạng và cần trân trọng sự đa dạng đó như một lẽ tự nhiên.
Những ca khúc da diết, thể hiện nhiều cung bậc khác nhau của tình yêu, trong đó có cả những người đồng tính, song tính và chuyển giới.
 Nhiều tiết mục văn nghệ trẻ trung, sôi động.
 Tiết mục múa ấn tượng.
Cô Nguyễn Thị Thanh Thủy đến từ TP.HCM đã chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng của mình khi có một người con đồng tính, hơn cả đó là sự thương yêu và cảm thông của cô đối với con trai.
 Nhảy flashmob với khẩu hiệu: “Tôi là tôi”.
Hình ảnh về cộng đồng LGBT được BTC chương trình phát miễn phí cho người xem kèm theo thông điệp: LGBT có quyền được báo chí, truyền thông phản ánh chân thực, khách quan.

 (HUỲNH ANH- Theo Infonet)

Bài 2.2. Bạn hiểu gì về chuyển đổi giới tính?

Những người có cơ thể thuộc về giới này (nam hoặc nữ) nhưng lại thấy mình thuộc về giới kia và mong muốn được chuyển đổi giới tính được gọi chung là những người Chuyển giới (transexual). Không ít người trong số họ đã thực hiện thành công việc biến mình từ nữ thành nam hay ngược lại.

Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy hiện tượng chuyển giới thường mang tính tâm lý nhiều hơn là sự thúc đẩy từ nội tại cơ thể mỗi người dưới góc độ sinh học. Thực tế cơ thể của những người Chuyển giới hoàn toàn bình thường về giới tính sinh học, nhưng họ lại tự cảm thấy mình thuộc vào giới đối lập với giới tính sinh học của bản thân. Thông thường người ta dựa vào hình dạng cơ quan sinh dục bên ngoài để quy định giới tính cho một đứa trẻ là nam hay nữ. Vì vậy những người Chuyển giới sẽ tiến hành phẫu thuật cơ quan sinh dục của mình thành cơ quan sinh dục của giới mà mình mong muốn.

Mọi người thường hay nhầm lẫn rằng những người Chuyển giới và người Đồng giới (đồng tính) là một. Nhưng thực tế thì không phải như vậy. Người Đồng tính là những người bị hấp dẫn tình dục, có tình cảm hoặc yêu đương với những người cùng giới tính. Một người Đồng tính Nam luôn ý thức được giới tính sinh học của mình là một người nam. Trong khi đó, một người nam chuyển giới tính lại luôn cho rằng mình là một người nữ “bị sinh nhầm” vào cơ thể một người nam. Trong ý thức họ luôn cho rằng mình là một người nữ, vì thế việc họ yêu một người nam khác thì không thể nào gọi là đồng tính được. Vì thế khi nhìn bề ngoài, một người nam yêu một người nam cũng chưa thể chắc chắn rằng họ là đồng tính hay không. Điều đó còn tuỳ thuộc vào nhận dạng tình dục của chính người trong cuộc, khi họ tự nhận mình thuộc giới nam hay giới nữ.

Những người Chuyển giới có thể chia thành hai nhóm: đã qua phẫu thuật và chưa qua phẫu thuật. Phần lớn những người Chuyển giới đều mong muốn có một cơ thể “hoàn hảo” của giới đối lập với giới mà họ đang có, vì thế họ thường lựa chọn giải pháp phẫu thuật cơ quan sinh dục để trở thành người thuộc giới mà họ mong ước. Tuy nhiên có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến đời sống tâm lý của người Chuyển giới sau khi làm phẫu thuật chuyển đổi giới tính

Thứ nhất, người làm phẫu thuật luôn mong muốn được thoả mãn cả về hình thể và thể chất của mình, song không phải ca phẫu thuật nào cũng đạt đến sự hoàn hảo, và vì vậy mà đôi khi họ cũng phải chấp nhận những rủi ro, hoặc chung sống với những tai biến do phẫu thuật gây ra. Đó là những ca phẫu thuật chuyển đổi cơ quan sinh dục không thành công, kết quả không được kéo dài, hoặc nguy cơ ung thư do những hoá chất sử dụng trong phẫu thuật, đặc biệt là những trường hợp người nam chuyển đổi thành nữ, họ sẽ phải chấp nhận làm ngực giả bằng cách bơm silycon.

Thứ hai, đời sống tình dục của người Chuyển giới không phải dễ dàng thoả mãn. Những người có cơ thể là nữ chuyển đổi sang nam thường thoả mãn trong đời sống tình dục hơn so với những người nam chuyển sang nữ. Có thể một phần cũng vì cấu tạo sinh học, cơ chế hoạt động của cơ quan sinh dục nữ phức tạp hơn so với cơ quan sinh dục nam. Khi phẫu thuật chuyển giới nam – nữ cần thay đổi cấu tạo cơ quan sinh dục, nhưng việc tạo ra cơ chế tiết dịch âm đạo, giãn nở các cơ âm đạo khi có kích thích tình dục giống như một người nữ giới bình thường thì không dễ dàng chút nào.

Một yếu tố nữa là những người Chuyển giới sơ cấp (chuyển đổi từ thời ấu thơ) sẽ có thể vượt qua những thử thách trong cuộc sống dễ dàng hơn so với những người Chuyển giới thứ cấp (chuyển đổi khi đã trưởng thành). Khi một người nam giới được Chuyển giới từ lúc còn thơ ấu thì họ có nhiều thời gian để học hỏi vai nữ giới mà người ấy mong muốn, “cô ta” cũng được chuẩn bị tâm lý và ứng xử của một người nữ thực sự. Trong khi đó, đối với một người chuyển giới thứ cấp, sẽ phải đối mặt với nhiều áp lực từ phía xã hội, gia đình và bạn bè. Họ đã sống với vai giới mà họ được đăng ký dựa trên bề ngoài của cơ quan sinh dục, vì thế khi quyết định chuyển giới, họ lại bắt đầu một vai giới hoàn toàn mới lạ và không có sự tập dượt hay chuẩn bị trước, cũng như gặp khó khăn trong việc tìm sự ủng hộ từ những người xung quanh.

 Bài 3. 1. Sự Kỳ thị của xã hội với họ:

Chống kết hôn đồng giới ở Tây Ban Nha.

Trong nhiều nền văn hóa, người ta thường có thành kiến và kỳ thị người đồng tính. Người đồng tính nam được xem là ẻo lả và chạy theo mốt. Tuy vậy nghiên cứu cho thấy họ có những quan hệ tình cảm lâu dài. Nhiều người cho rằng người đồng tính nam thích ấu dâmvà lạm dụng tình dục trẻ em hơn là người dị tính nam, các nghiên cứu cho thấy điều này không đúng. Nhiều người nghĩ người đồng tính nữ là những người sắt đá như đàn ông và đôi khi căm ghét đàn ông hoặc người bị ám ảnh bởi việc đấu tranh cho quyền phụ nữ. Nhiều người khác thì nói rằng họ cởi mở với đồng tính, nhưng khi xem ảnh thân mật của các cặp đồng tính thì họ lại đều cảm thấy ghê sợ, cho thấy tâm lý ghê sợ đồng tính thực ra vẫn tồn tại trong những người này, trái với lời nói bên ngoài của họ.

Trong nhiều trường hợp người đồng tính bị kết tội là nguyên nhân của tệ nạn xã hội. Trong thế kỷ 20Đức quốc xã hành quyết những người đồng tính vì cho rằng họ đe dọa cho sự nam tính và làm dơ bẩn “giống nòi Aryan”. Những năm 1950, hàng trăm người bị sa thải vì là đồng tính trong một chiến dịch có tên là “Nỗi sợ hoa oải hương” của McCarthyism. Tuy nhiên, nhiều nhà chính trị đã chỉ trích một cách mỉa mai ông vì có phụ tá là người đồng tính, Roy Cohm.

Vào tháng 1 năm 2001, Bộ văn hóa Ai Cập cho đốt 6.000 quyển sách thơ đồng tính thế kỷ thứ 8 của nhà thơ Ba Tư-Ả Rập Abu Nuwas để xoa dịu người Hồi giáo.

Bài 3.2. Sự gây bạo hành đối với người đồng tính

Ở Mỹ, theo FBI 15,6% vụ tấn công do thù ghét được trình báo với cảnh sát là do kỳ thị đồng tính. Trong đó 61% vụ tấn công là nhằm vào người đồng tính nam. Năm 1998, một sinh viên đồng tính là Mathew Shepard đã bị giết, đây là một trong những vụ tai tiếng nhất ở Mỹ.

Hiện nay đồng tính luyến ái có thể bị xử tội chết ở 8 nước là IranMauritaniaNigeriaPakistanẢ Rập SaudiSudanCác Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, và Yemen.

Bài 4. Nguyên nhân gây ra đồng tính là gì?

Nguyên nhân của đồng tính luyến ái chưa được hiểu thấu đáo đầy đủ, và những người phải chống cự với những cám dỗ về lãnh vực này không chọn hoặc không muốn chúng. Có nhiều cuộc tranh luận về nguyên nhân trong tự nhiên thay vì sự dưỡng dục, nhưng các nhà khoa học không thể tìm thấy một nguyên nhân di truyền gây ra đồng tính. Bác sĩ Dean Hamer (người đặt ra cụm từ “gen đồng tính”) nói rằng “Chúng ta chưa tìm thấy gen – thứ mà chúng tôi không nghĩ nó tồn tại – cho khuynh hướng tình dục.”1 Một cuộc nghiên cứu khác kết luận: “Bài đánh giá chứng tỏ bằng chứng nghiêng về học thuyết sinh học (di truyền) thì không đủ.”2 Có thể có những nhân tố di truyền vẫn chưa được khám phá, nhưng sự phát triển của những xu hướng về đồng tính thường có nguồn gốc từ việc cá nhân được dạy dỗ.3 Trong nghiên cứu và trong công việc phục vụ của tôi, tôi thường xuyên chạm trán với ba vấn đề có liên quan đến sự bộc lộ đồng tính luyến ái.

Một: Lạm dụng tình dục. Nếu một người phụ nữ thời trẻ bị lạm dụng bởi bất kỳ người nam nào, trong tiềm thức cô ấy có thể nghĩ “Tất cả đàn ông đều giống như người này, và không người nào được phép làm như vậy với tôi! Tôi không muốn bị tổn thương giống như vậy một lần nữa.” Thỉnh thoảng đồng tính luyến ái trở thành một tấm chắn bảo vệ cho trái tim và cách trú ẩn để trốn thoát tổn thương của những quan hệ lạm dụng. Điều ấy có thể hiểu được là khi một người đã bị tổn thương trong quá khứ sẽ muốn tránh những mối quan hệ tương lai mà nó có thể gây ra nỗi đau – và đau thương là tất cả những gì người ấy cảm nhận từ người khác giới. Cũng vậy, một đứa trẻ bị lạm dụng tình dục bởi một đối tượng đồng giới có thể từ chối khuynh hướng tình dục của mình.

Hai: Đôi khi bố/mẹ khác giới thì quá vướng víu, dây dưa trong cuộc đời đứa trẻ. Ví dụ, một người mẹ và con trai có thể dựa dẫm vào nhau cách thái quá ngay cả cho những nhu cầu mà cần phải được giải đáp từ nguồn khác. Điều này có thể góp phần cho sự nhầm lẫn nhận dạng giới tính ở trẻ.

Ba: Đứa trẻ có thể đã thiếu vắng cảm xúc hoặc thể lý của bố/mẹ. Bố/mẹ cùng giới có thể đã thiếu vắng cảm xúc hoặc thể lý. Trong trường hợp một người trẻ, sự vắng mặt của bố có thể dẫn đến cảm giác về sự thấp kém hoặc bị bỏ rơi so với bạn đồng tuổi khi nó đến với những nỗ lực thể thao với các chàng trai khác. Hoặc một người cha có thể đối xử quá tiêu cực với con trai mình và không bao giờ bận tâm để xác nhận hay khuyến khích nam tính của người trai trẻ. Điều này có thể làm cho người trai trẻ cảm giác bất lực để giao tiếp với những người cùng giới tính anh ta. Điều phổ biến là vào tuổi trưởng thành của người trai trẻ sẽ tìm để xác nhận những gì là thuộc về nam giới. Đôi khi mong muốn được xác định với một chàng trai nam tính rõ ràng có thể bị bị hiểu nhầm là sự bắt đầu một mối quan hệ đồng tính.

Nếu một người trai trẻ hành động dựa trên sự hiều biết này để thăm dò về đồng tính, anh ta có thể dần dần tin tưởng rằng khuynh hướng giới tính của anh là về người đồng tính. Nhưng sự lôi cuốn này có thể đơn giản chỉ bởi chàng trai khác có tính nam giới ở mức độ người trai trẻ kia ngưỡng mộ và sợ rằng anh ta thiếu tính nam giới đó.

Sự ngưỡng mộ này của một người cùng giới thì không hiếm trong suốt thời thanh niên, cho nữ giới cũng như nam giới. Trong thời gian này, giới trẻ đang tìm để khám phá ra nhân dạng của chính họ. Họ thường đi qua một tiến trình thành nhân dẫn họ từ lôi cuốn bởi tình bạn với người cùng giới đến quan hệ tình bạn trọng yếu là ở nơi người khác giới. Nó không là hiếm hoi cho thiếu niên bị rối loạn trong thời kỳ phát triển giới tính mau lẹ của họ, trong giai đoạn tìm kiếm nhân dạng, và sự trưởng thành của những lôi cuốn/ưa thích.

Cho lý do bàn luận, chúng ta hãy giả sử rằng có vài người sinh ra đã là người đồng tính. Phải điều đó có nghĩa rằng họ cần được tự do để thỏa mãn bằng những hành vi đồng tính luyến ái? Người đàn ông chưa có vợ có thể dễ dàng để nói rằng theo mặt di truyền, họ đã được tạo dựng để khao khát sex trước hôn nhân. Vài bằng chứng tồn tại để chứng mình rằng có người thiên về chứng nghiện rượu theo di truyền. Nhưng chỉ bởi vì một người có những ao ước ấy hoặc có khuynh hướng, không có nghĩa là hành động theo những ham muốn mạnh mẽ đó là đúng với luân lý và đạo đức.

Con người đã trải qua những thập kỷ tìm kiếm những đầu mối di truyền để hiểu hơn về định hướng tình dục. Trong chuyến tìm kiếm bằng chứng bằng kính hiển vi, họ bỏ lỡ điều hiển nhiên được tiết lộ trong thân xác. Thân thể của mỗi người đàn ông được tạo ra để dành cho một người đàn bà, và thân xác của mỗi người đàn bà lại được tạo ra để dành cho một người đàn ông. Nếu một người phụ nữ đồng tính từ lúc sinh ra thì tại sao cô ấy lại có tử cung? Tại sao khả năng của đàn ông là tái sản xuất con người lại phụ thuộc vào một người nữ?

Những câu hỏi như thế thật khó để đi đến quyết định cho những người không cảm thấy sức hấp dẫn đến từ người khác giới. Nhưng cơ thể của họ tiết lộ rằng ơn gọi của họ là để bản thân họ trở thành món quà. Họ được tạo nên theo hình ảnh tương tự Thiên Chúa, và chỉ yêu như Thiên Chúa yêu mới đưa họ đến sự hoàn thành và ý nghĩa cho cuộc sống của họ. Bởi nhìn vào những hình mẫu của người không lập gia đình như Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Mẹ Têrêsa, và Chúa Giêsu, một người với sự hấp dẫn đồng giới có thể thấy rằng đó là có thể khi từ bỏ sự vui thích trong cuộc sống này để kinh nghiệm Thiên Chúa cách thâm sâu ngay bây giờ và trong cuộc sống mai sau.

Bài 5. Ái nam ái nữ – Androgyny

Được chế tạo bằng cách kết hợp hai từ Hy Lạp, nam (andros) và nữ (gynaika), ái nam ái nữ miêu tả những đặc điểm được hòa lẫn vào nhau của nam và nữ trong một cá thể. Mặc dù cụm từ “lưỡng tính” (hermaphrodite) đôi khi được xem là từ đồng nghĩa của ái nam ái nữ, ngày nay ái nam ái nữ thường được hiểu là sự pha trộn ở khía cạnh tâm lý từ những đặc điểm của giống, trong khi lưỡng tính mô tả những cá nhân sở hữu vài bộ phận sinh dục của cả hai giống.

Từ lâu, ái nam ái nữ được đón nhận từ các phụ nữ với phong cách mạnh, nam với cá tánh mềm, các thành viên của cộng đồng lệch pha, và những người khác vốn không dễ rơi vào những phân loại giống theo định nghĩa truyền thống.
Ái nam ái nữ – một hợp thể linh thiêng của các nguyên lý trần gian

Vài văn hóa sùng kính ái nam ái nữ, xem họ là một hợp thể linh thiêng của các nguyên lý trần gian, và nhiều tôn giáo đã từng thờ bái những vị thần đại diện cho sự kết hợp của nam và nữ. Thần rượu và nhục dục của Hy Lạp, Dionysos, đã được tin là ái nam ái nữ, cũng như Hapi, thần sông Nile của Ai Cập. Những người theo đạo Voudoun ở Châu Phi, Nam Mỹ, và Caribbean tôn thờ ái nam ái nữ Obatala là đấng đã tạo ra loài người và là sứ giả hòa bình.

Người Viking thờ thánh nữ Bruennhilde, con gái ái nam ái nữ của Wotan, vị vua của các chư thần. Đạo Hindu, Cơ đốc, và Wiccan đều có những vị thần hoặc bán thần với những đặc điểm ái nam ái nữ.

Sự khác nhau giữa giới và giống

Để thấu hiểu về ái nam ái nữ, điều quan trọng là tìm hiểu sự khác biệt giữa giới và giống. Giới tính của một cá nhân thường được xem là một khái niệm thân thể. Nói cách khác, đa số trong các trường hợp giới tính của một cá nhân là nam hoặc nữ, tùy thuộc vào những bộ phận sinh dục hiện diện trên thân thể họ.

Trong nhiều thế kỷ, ở đa số các xã hội, nam và nữ là hai chọn lựa duy nhất có thể chấp nhận khi quyết định giới tính của một cá nhân. Nếu những đặc điểm giới tính trên cơ thể cá nhân đó không rõ ràng, sự thật này một là bị che đậy bằng không sẽ được các bác sĩ sửa đổi ngay lúc sơ sinh, những bác sĩ này thường là người “chọn” giới tính cho các trẻ em lưỡng tính. Ở phần cuối thế kỷ 20, nhiều người với bộ phận sinh dục không rõ nam hay nữ bắt đầu lên tiếng và yêu cầu quyền được sống với thân phận lưỡng tính của họ.
Trong khi giới tính miêu tả cơ thể, “giống” nói về vai trò xã hội của một cá nhân, dựa vào giới tính của họ. Mặc dù những vai trò giống cụ thể khác nhau từ văn hóa này sang văn hóa khác, hầu hết các xã hội đều có những định nghĩa rõ ràng như thế nào là lối cư xử của phụ nữ và nam giới. Nhiều định nghĩa này tự nhận có cơ sở từ sự thật thấy được. Ví dụ, phụ nữ sinh con và do đó phải nuôi nấng và lệ thuộc; thời xưa đàn ông đi săn bắn và do đó phải hùng hổ và độc lập hơn.

Giống là một đặc điểm quan trọng trong hầu hết các xã hội, và các cộng đồng đều áp đặt đa số những quy luật giống khá nghiêm khắc. Một trong những điều khá quan trọng để biết về người khác là giống của họ. Một cá nhân phải ăn mặc và cư xử phù hợp với giống. Hình phạt cho sự xa rời khỏi những quy chế vai trò của giống có thể khá khắc nghiệt, từ chế giễu tới tẩy chay tới sách nhiễu.

Thách thức vai trò giống tính

Nhiều người nhận thấy bản thân bị ngột ngạt và hạn chế do những quy luật thống trị thân phận giống tính, đặc biệt khi những quy luật đó có vẻ mâu thuẫn với sự thật bên trong. Do đó, những phong trào xã hội đã nổi dậy để thách thức những vai trò giống tính bị định nghĩa một cách hạn hẹp và những quy luật của chúng.

Một trong những phong trào quan trọng nhất là phong trào giải phóng phụ nữ vào thập niên 1970. Các nhà nữ quyền như Carolyn Bird, Charlotte Bunch, và Robin Morgan đã thách thức cái ý tưởng rằng phụ nữ “bản chất” vốn thụ động hơn, xúc cảm hơn, và yếu đuối hơn phái nam.

Năm 1971, nhà nữ quyền tâm lý và giáo sư trường đại học Stanford Sandra Bem giới thiệu khái niệm “tâm lý ái nam ái nữ” để mô tả những cá nhân nam và nữ không phù hợp với những vai trò giống tính. Năm 1973, nhà văn nữ quyền đồng tính nữ June Arnold, viết dưới bút danh “người Thợ Mộc”, đặt câu hỏi về những giả dụ về giống trong Đầu bếp và Người thợ mộc- (The cook and the Carpenter), một cuốn tiểu thuyết không tiết lộ giống của nhân vật, mà xử dụng đại từ giống tính trung lập “na” (họ) thay vì “anh ấy” hay “cô ấy”.
Các đồng tính nữ và nam trong phong trào giải phóng đồng tính ở thập niên 1970 đón nhận tư tưởng ái nam ái nữ vì nó cho phép họ diễn đạt đặc điểm giống mà trước đây bị nghiêm cấm. Nhiều butch cứng hớt tóc ngắn, mặc áo sơ mi bằng nỉ, mang giày ủng công trường, đăng ký lớp sửa xe máy, và được thụ huấn để làm việc trong các nghề xây dựng, trong khi đó hình thành niềm tự hào mới trong thân phận phụ nữ của họ. Các đồng tính nam biểu lộ khía cạnh nữ tính của họ bằng cách xuất hiện trước công chúng với phấn son và trang phục phụ nữ.

Trào lưu ái nam ái nữ

Tới thập niên 1980, ái nam ái nữ phát tán từ các cộng đồng đồng tính đến xã hội chung. Nhiều nam ca sĩ nhạc rock như David Bowie và Boy George vượt qua ranh giới giống tính với kiểu tóc xù và trang điểm mắt đậm, trong khi nữ hoàng nhạc rock Annie Lennox mang kiểu tóc lính ngắn đến nỗi có thể làm bất kỳ butch ái nam ái nữ nào hãnh diện.

Người dị tính phỏng theo các ngôi sao, và không lâu sau phái nam dị tính cũng tụ tập trước gương trong phòng vệ sinh để kiểm tra phấn son của họ, trong khi các cô gái dị tính tông đơ tóc ngắn và mang giày Doc Martens. Tới thập niên 1990, cụm từ “dyke chic” (tạm dịch gái butch), được phổ biến trong nhiều trường đại học, và một câu nói thường được xử dụng từ giới đồng tính nữ là: “Tại sao chỉ ăn mặc như les mà không làm les?”

Mở rộng định nghĩa ái nam ái nữ:

Trong thập niên 1990 thắc mắc về giống lan tràn khắp cộng đồng đlh. Không còn hài lòng với việc di chuyển từ cái nhị phân nam/nữ sang nhị phân đồng tính nam/nữ, các thành viên lệch pha trẻ bắt đầu đi tìm những cụm từ rộng hơn để định nghĩa bản thân. Họ bắt đầu mở rộng định nghĩa ái nam ái nữ để bao gồm không chỉ những ai hòa hợp những đặc điểm nam và nữ, mà còn những ai với giống vốn không thể nào quyết định và cả những người chối từ tự nhận bản thân theo những nhị phân giống tính từ trước đến giờ.

Nhiều người đã cố tình tìm cách mơ hồ cái nhìn thế giới về giống của họ. Họ đã tạo ra cụm từ “gender fuck” để nói về sự cố tình làm hủy đi cái nhìn của thế giới về giống tính của họ.

Gender fucking có thể bao gồm mặc đầm dạ vũ với một bộ râu rậm, hoặc chiếc áo thun với ký hiệu “Boy Dyke”.

Tuy vậy, trong khi “những tội phạm giống tính” có thể thịnh hành nhiều hơn ở các xã hội đô thị, mô hình xã hội giống tính vẫn được áp đặt một cách rất chặt chẽ. Những cá nhân thách thức nó đều gặp nguy hiểm.

Bài 6. Chuyển đổi giới tính: Cuộc đánh đổi đắt giá

Bộ Y tế đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định về xác định lại giới tính và Luật chuyển đổi giới đang được “thai nghén”. Điều này sẽ mở ra cho những người “giới tính chưa rõ ràng” có cơ hội”tìm lại chính mình” mà vẫn không mất quyền nhân thân.

Chuyển đổi giới tính, mất quyền nhân thân?

Theo thống kê của cơ quan chức năng, ở Việt Nam, tỷ lệ người mắc bệnh giới tính là 1/10.000- 12.000 người, tức là nước ta sẽ có khoảng trên 7.000 người có cấu tạo bất thường hoặc mắc bệnh giới tính không rõ ràng. Nếu pháp luật không công nhận quyền xác định lại giới tính sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của những người không may bị khuyết tật này.

Sống trong một cơ thể không hoàn chỉnh về giới tính, những người “hình mai, hồn trúc” không những phải chịu sự kỳ thị của xã hội mà họ còn luôn phải đau khổ vì “mình không được là mình”. Hầu hết những người bị khuyết tật về giới tính đều có chung ước mơ được “tìm lại mình” dù có bị tổn thọ và mất đi nhiều phần sức khỏe sau khi đã chuyển đổi giới tính.

Tuy nhiên khi đã mất rất nhiều tiền để qua Thái Lan “tìm lại mình” thì những người đã chuyển đổi giới tính lại gần như bị mất đi quyền nhân thân, khi mà trong các giấy tờ họ là một người, nhưng sau khi đã chuyển đổi giới tính họ lại là một người mang giới tính và ngoại hình khác so với các giấy tờ trước đây. Chính điều này đã khiến những người đã chuyển đổi giới tính lâm vào cảnh “ta chẳng là ai”.

Không thể đăng ký xe, đăng ký lại hộ khẩu, lại không thể sử dụng chứng minh thư cũ nên những người đã chuyển đổi giới tính gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Hạ Vy, sinh năm 1980 (ở quận Gò Vấp, TP.HCM, đã sang Thái Lan chuyển đổi giới tính được một năm) tâm sự: Sau khi chuyển đổi giới tính, Vy không thể xin được việc làm vì không chứng minh được nhân thân. “Chả ai người ta chịu nhận một người có hình dáng con gái nhưng giấy tờ tùy thân thì là con trai như mình. Mỗi lần gặp chuyện gì đó cần đến chứng minh thư là lại phải giải thích cho người ta hoài”, Vy nói.

Hạ Vy trên sàn diễn.

Hạ Vy khá cởi mở khi tâm sự về nỗi khổ của kẻ mang “hình mai, hồn trúc”: Ngay từ nhỏ, dù có cơ thể của một cậu con trai nhưng Hạ Vy lại chỉ thích chơi những trò chơi của con gái, tính tình cũng nhu mì như một bé gái.

Học hết lớp 12, vào đại học được hai năm thì Hạ Vy “thèm trở thành con gái quá không chịu được” nên đã cởi bỏ “lốt con trai” để khoác lên mình những bộ quần áo của con gái. Chính điều này đã làm cho Hạ Vy trở thành một “hiện tượng khác thường” ở trường Đại học Mở bán công, TP.HCM. Không chịu được những ánh mắt ghẻ lạnh và hiếu kỳ của bạn bè, cuối cùng Hạ Vy phải bỏ học giữa chừng.

Để mưu sinh, Hạ Vy chọn nghề ca hát. Khi được hỏi, phải bỏ học giữa chừng, Vy có tiếc không ,Vy tâm sự: Tiếc lắm chứ nhưng dù mình có cố học nốt đi chăng nữa thì chắc gì khi ra trường người ta chịu nhận một người như mình vào làm việc”. Nuôi ước mơ được tìm lại chính mình, Hạ Vy tìm mọi cách kiếm tiền và tiết kiệm để sang Thái Lan chuyển đổi giới tính. Phải mất 10.000 USD, Hạ Vy mới thực hiện được ước mơ ấy. Sau khi phải trải qua cuộc đại phẫu thuật, sức khỏe của Hạ Vy kém đi rất nhiều…

Hiện tại, Hạ Vy đã có người yêu. Dù gặp nhiều sóng gió vì bị gia đình phản đối nhưng Hạ Vy vẫn ước ao một ngày mình được làm lại chứng minh thư, được pháp luật công nhận con người mới đã thay đổi của mình để còn làm đám cưới và có giấy đăng ký kết hôn như bao cặp uyên ương khác.

Giống như Hạ Vy, Thư Kỳ (SN 1989, trú tại quận 8, TP.HCM) sinh ra là một cậu con trai nhưng “tâm hồn” lại là của một cô con gái. Ngay từ nhỏ, Thư Kỳ chỉ muốn trở thành phụ nữ. Được gia đình ủng hộ, Thư Kỳ dự định cuối năm nay sẽ sang Thái Lan để chuyển đổi giới tính thành nữ. “Em biết chuyển đổi giới tính xong người ta chỉ có thể sống thêm được hơn mười năm nhưng em vẫn quyết tâm. Thà sống hơn chục năm đó nhưng mình vui vẻ vì được là chính mình còn hơn sống cả đời, cả kiếp này mình chẳng ra trai cũng không ra gái”, Thư Kỳ tâm sự.

Điều khiến Thư Kỳ băn khoăn nhất sau khi chuyển đổi giới tính không phải là chuyện bị tổn thọ mà lại là chuyện sau khi từ nam chuyển đổi giới tính thành nữ rồi thì giấy tờ tùy thân sẽ không thể sử dụng được nữa. “Trước đây giấy đăng ký xe, chứng minh thư hay trong hộ khẩu của em đều là nam nhưng em phẫu thuật chuyển thành nữ rồi thì không biết phải làm sao để chứng minh bản thân mình. Ngoài ra em muốn thay đổi tên thì cũng không được nữa. Chả nhẽ là con gái rồi lại vẫn mang cái tên của con trai”, Thư Kỳ nói.

Chính vì vậy, mong muốn lớn nhất hiện nay của Thư Kỳ là không những được xã hội mà cả pháp luật công nhận. Bị thiệt thòi vì những khiếm khuyết bẩm sinh về giới tính nhưng Thư Kỳ luôn sống lạc quan, yêu đời và bỏ ngoài tai những lời trêu đùa ác ý và thái độ kỳ thị của những người không thông cảm.

Người chuyển đổi giới tính sẽ được đăng ký hộ tịch mới?

Dự thảo Nghị định về xác định lại giới tính do Bộ Y tế trình Chính phủ cho phép người có khuyết tật bẩm sinh về giới tính hoặc giới tính chưa được định hình chính xác sẽ có cơ hội xác định lại đúng giới tính và đăng ký lại hộ tịch.

Việc xác định lại giới tính dựa trên nguyên tắc bảo đảm mỗi người được sống theo đúng giới tính của mình, những người có liên quan phải tự nguyện, khách quan, trung thực, chịu trách nhiệm trước pháp luật và giữ bí mật các thông tin liên quan đến người được xác định lại giới tính.

Dự thảo cũng nghiêm cấm: Chuyển đổi giới tính đối với người đã hoàn thiện về giới tính, xác định lại giới tính khi chưa được phép của Bộ Y tế hoặc Sở Y tế, tiết lộ thông tin về việc xác định lại giới tính của người khác hoặc phân biệt đối xử với người xác định lại giới tính.

Ca sỹ Thái Tài sau khi chuyển đổi giới tính

Trường hợp xác định lại giới tính cho trẻ dưới 6 tuổi, cha mẹ hoặc người giám hộ phải có đơn đề nghị, trường hợp người từ 6 đến dưới 18 tuổi phải có chữ ký của cha mẹ hoặc người giám hộ. UBND cấp huyện có trách nhiệm giải quyết việc đăng ký hộ tịch cho người đã được xác định lại giới tính theo quy định pháp luật.

Trường hợp đã xác định lại giới tính ở nước ngoài hoặc đã thực hiện ở Việt Nam trước ngày Nghị định có hiệu lực, nếu muốn đăng ký lại hộ tịch phải có giấy xác nhận của các cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền nêu trên.

Dự thảo Nghị định cũng quy định rõ “tiêu chuẩn y tế xác định khuyết tật bẩm sinh về giới tính”: Nữ lưỡng giới giả nam (Bộ phận sinh dục có âm vật phát triển như dương vật nhưng không sờ thấy tinh hoàn, siêu âm hoặc nội soi thấy có tử cung, buồng trứng, không thấy tinh hoàn; Nhiễm sắc thể giới tính là XX.); Nam lưỡng giới giả nữ (Bộ phận sinh dục có dương vật nhỏ, có thể sờ thấy tinh hoàn hoặc không, siêu âm hoặc nội soi thấy tinh hoàn, không có tử cung và buồng trứng; Nhiễm sắc thể giới tính là XY hoặc gen biệt hóa tinh hoàn dương tính hoặc kết hợp cả hai trường hợp trên); Lưỡng giới thật (Bộ phận sinh dục không xác định được là nam hay nữ. Tuyến sinh dục có cả tổ chức tinh hoàn, buồng trứng; Nhiễm sắc thể giới tính có thể là một trong các dạng XX/XY; XXX/XY; XX/XXXY hoặc các dạng nhiễm sắc thể khác được xác định là lưỡng giới thật).

Nếu dự thảo Nghị định về xác định lại giới được thông qua thì những người muốn chuyển đổi lại giới cũng không cần thiết phải sang tận Thái Lan để làm phẫu thuật. Theo nhiều bác sĩ, Việt Nam hoàn toàn có khả năng thực hiện việc chuyển đổi giới nhưng do luật pháp chưa quy định nên không thể thực hiện.

Ca sỹ Cát Tuyền sau khi chuyển đổi giới tính.

Theo dự thảo luật chuyển đổi giới, điều kiện đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được phép can thiệp y tế để xác định lại giới tính chỉ cần đáp ứng các điều kiện: Có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, tổ chức và nhân sự theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế; Được Bộ Y tế thẩm định và cho phép bằng văn bản đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế; được sở y tế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thẩm định và cho phép bằng văn bản đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc sở y tế và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của y tế ngành, y tế tư nhân thuộc địa bàn quản lý.

Mặc dù những điều kể trên vẫn đang còn là dự thảo nhưng những người bị khiếm khuyết về giới tính đã chuyển đổi giới tính hoặc đang nuôi ý định thay đổi giới tính hoàn toàn có quyền hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn.

Bài 7. Gặp nữ sinh 9X chuyển giới nổi danh ở Hà Nội

“Sống thế mới là sống chứ”, tin nhắn giữa đêm của một người bạn gái đã làm Nguyễn Ngọc Tú bật cười và cảm thấy rất hạnh phúc khi công khai giới tính thật của mình. “Thằng” Tú

Mang hình dáng của một cô gái nhưng “ngự trị” trong Tú (nick name Tú Lơ Khơ – sinh viên năm thứ 3 đại học quốc gia Hà Nội) là một con người luôn hướng tới sự mạnh mẽ, quyết đoán. Tú dí dỏm tâm sự: “Tú có thể bế một người con gái nặng hơn mình 10kg”.

Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội trong gia đình có ba anh em, Tú bắt đầu cảm thấy những tình cảm khác lạ với con gái từ năm 18 tuổi. Tú cho biết, trước lúc có mối tình đầu với một người con gái, Tú chưa bao giờ nghĩ ngợi điều gì và cũng không nhận thấy điều gì khác lạ ở bản thân mình. Nhưng sau khi đã trải qua mối tình đầu với người bạn gái, nghĩ lại một chút, thì đúng là từ khi còn là một cô bé 6-7 tuổi, Tú đã có những biểu hiện như “con trai”.

Nhìn bề ngoài không ai nghĩ bản tính
Nhìn bề ngoài không ai nghĩ bản tính “đàn ông” đang ngự trị trong con người Tú.

 Ngày ấy, con trai trong xóm thì chơi kiếm nhựa bố mẹ mua, còn Tú thì tự tay mày mò làm cho mình một thanh kiếm gỗ. Chơi trò “gia đình”, Tú luôn thích đóng vai “bố”. Ngày 7 tuổi, mới vào lớp 1, chưa học hết bảng chữ cái, Tú đã nhờ anh trai dạy viết chữ “Em thích chị” để gửi thư cho chị gia sư đang dạy học cho Tú.

Khi phát hiện ra một giới tính khác bên trong cơ thể mình, lúc đầu, Tú khá hoang mang vì “không biết mình bị làm sao”. Nhưng mọi thứ đúng như bản năng. Bản tính “đàn ông” trong Tú cứ thế trỗi dậy, sau đó Tú tự đi tìm hiểu kiến thức và đã thực sự biết mình là ai.

Lý giải cho việc Tú nhận mình là nam nhưng vẻ ngoài vẫn chăm chút điệu đà, nữ tính, Tú bảo vì cô thích cái đẹp và tính “nghệ sĩ”. Thay vì phong cách tomboy hay bụi bặm đàn ông, Tú thích sắm sửa váy vóc, trang điểm, làm tóc và mua giày cao gót. “Nhiều khi em làm đẹp không có nghĩa nữ tính mà đơn giản là chăm sóc cho bề ngoài của mình” – Tú giải thích thêm.

Để thuyết phục gia đình chấp nhận mình là “nam giới”, Tú đã chia sẻ kiến thức giới tính với ba mẹ để ba mẹ hiểu rõ hơn. Kiến thức là điều rất quan trọng, khi có kiến thức mọi người sẽ hiểu, không nhầm lẫn. Hơn nữa còn xóa bỏ được cả định kiến.

Tú đã từng đăng lên trang cá nhân của mình những dòng cảm xúc như “vỡ òa” khi nhận được sự cảm thông từ phía gia đình và nhất là người cha thân yêu: “Tao đẻ mày ra, tao còn lạ gì mày. Không phải ai cũng hiểu kiến thức về giới tính nên tất nhiên người ta vẫn còn định kiến. Đấy, nhiệm vụ của mày đấy con, mày thuyết phục được ba hiểu và không định kiến nữa rồi. Bây giờ, hãy thuyết phục cả thiên hạ đi “con trai” nhé, đi mà bảo vệ cái lý tưởng của con đi nhé, con mà bỏ cuộc thì là hèn đấy con ạ”.

Những dòng tâm sự của Tú trên trang cá nhân khi công khai giới đã nhận được sự ủng hộ từ gia đình, đặc biệt là người cha thân yêu
Những dòng tâm sự của Tú trên trang cá nhân khi công khai giới đã nhận được sự ủng hộ từ gia đình, đặc biệt là người cha thân yêu.

 Và điều khiến Tú ngạc nhiên là từ khi công khai giới tính là nam cho tới nay, Tú chưa bắt gặp bất kỳ một ánh mắt kỳ thị nào. Hiện tại Nguyễn Ngọc Tú đang giữ vị trí quan trọng quản lý sự kiện trong công ty. Khi đến cơ quan, mọi người đều nhìn Tú chằm chằm, nhưng không phải là vì kỳ thị, mà là do họ tò mò.

Chia sẻ về cách xưng hô của mọi người với mình, Tú chỉ cười: “Gọi là anh hay chị, hay cô hay chú đều được hết mà. Ai muốn gọi thế nào Tú cũng đều đón nhận. Gọi là “chị” hay “cô” thì có nghĩa là người ta đang nhìn vào cái bề ngoài, còn gọi là “anh” hay “chú” thì có nghĩa người ta hiểu tâm hồn mình rồi. Ở cơ quan, các anh chị lớn tuổi đều trìu mến gọi Tú là “thằng””.

Là người chuyển giới không phải người đồng giới

Chia sẻ trên báo chí, Tú từng nói: “Em không đồng tính mà là chuyển giới”. Nói về điều này, Tú giải thích: “Mỗi người sinh ra đều có “giới tính sinh học” và “bản dạng giới”. “Giới tính sinh học” là giới tính mà mỗi người được sinh với hình hài và các bộ phận đặc trưng của giới (nam có bộ phận sinh dục nam hoặc nữ có bộ phận sinh dục nữ). “Bản dạng giới”là giới tính mà trong đầu, trong ý thức người đó nghĩ mình là nam hay nữ”.

“Người đồng giới” là người có “bản dạng giới” và “giới tính sinh học” trùng khớp với nhau và yêu người cùng giới. Ví dụ: một người được sinh ra với cơ thể là nữ, bản thân trong đầu và ý người đó nhận thức mình là nữ nhưng người đó yêu một bạn nữ khác, thì đó là người đồng giới. Ngược lại, Tú có giới tính sinh học là nữ, nhưng trong ý nghĩ, Tú nhận thức mình (bản dạng giới) là nam, nên Tú là ngườichuyển giới chứ không phải đồng giới.

Tú luôn tham gia nhiệt tình các chương trình tình nguyện
Tú luôn tham gia nhiệt tình các chương trình tình nguyện.

 Mọi người hầu hết không hiểu và nhầm lẫn hai khái niệm này với nhau, và thường mặc định người chuyển giới phải là người đã qua phẫu thuật chuyển giới. Nhưng thực tế, “người chuyển giới” là người có giới tính sinh học và bản dạng giới đối lập nhau, có thể có hoặc không có mong muốn phẫu thuật chuyển giới, có thể đã trải qua hoặc chưa trải qua phẫu thuật chuyển giới.

Nói về tương lai và tổ ấm của mình, Tú tâm sự: “Người ta thường lập nghiệp rồi mới lập gia đình, Tú thì nghĩ khác. Tú lại thích an cư rồi mới lập nghiệp. Tú muốn có một mái ấm gia đình nhỏ để mình yên tâm xây dựng sự nghiệp. Tú khá tham vọng nên chắc chắn con đường lập nghiệp sẽ dài và không dễ dàng. Vì thế, Tú luôn muốn có một tổ ấm nhỏ là nơi mình trở về sau một ngày làm việc bộn bề và được ngồi ăn cơm với “vợ” của mình. Đó là điều tuyệt vời nhất với Tú”.

Một Nguyễn Ngọc Tú năng động, trẻ trung trong sự kiện
Một Nguyễn Ngọc Tú năng động, trẻ trung trong sự kiện “Giờ trái đất”.

 Việc Tú công khai giới tính thật còn mang một thông điệp lớn: “Tú mong muốn xã hội sẽ nhìn nhận thoáng hơn, đúng đắn hơn và chính xác hơn về “lẽ tự nhiên” của những người đồng tính, song tính và chuyển giới. Coi họ như một “sự đa dạng” của cuộc sống, cần phải được tôn trọng”.

Và “chàng trai” ấy luôn tâm niệm: “Mỗi người chỉ được sống một lần thôi nên hãy sống là chính mình và làm những gì mình muốn”. Chính vì thế, ngoài thời gian đi học, đi làm, Tú còn tham gia rất nhiều hoạt động xã hội và hoạt động thiện nguyện như: “Vì học sinh dân tộc miền núi”, “Mang âm nhạc đến Bệnh viện”, “Giờ trái đất”, tổ chức các đợt thăm hỏi, chăm sóc sức khỏe người già và người neo đơn tại các trung tâm bảo trợ xã hội…

(Nguồn : Theo Giáo Dục Việt Nam)

 Bài 8. Đồng tính luyến ái và sức khỏe

Để giảm nguy cơ lây nhiễm, nam quan hệ với nam được khuyến cáo nên:
  • Sử dụng bao cao su trong tình dục hậu môn vàlàm tình bằng miệng.
  • Sử dụng tấm chắn (ví dụ miếng nhựa, bao cao su cắt ra) khi tiếp xúc miệng-hậu môn.
  • Trùm lên đồ chơi tình dục (sex toy) một bao cao su mới khi dùng với bạn tình khác; nên dùng một chiếc đồ chơi cho từng người; dùng bao tay nhựa và dầu bôi trơn cá nhân trong bất kỳ hành vi tình dục nào có thể gây chảy máu.
 

Nếu người đồng tính nam có quan hệ tình dục với người nam khác thì thuộc nhóm hành vi nam có quan hệ tình dục với nam nên các vấn đề về sức khỏe tương tự như nhóm hành vi này. Đọc các vấn đề sức khỏe của nhóm hành vi nam có quan hệ tình dục với nam để biết thêm chi tiết. Nam quan hệ với nam không chỉ bao gồm người đồng tính luyến ái nam, song tính luyến ái nam mà bao gồm tất cả người nam có quan hệ tình dục với nam với mọi mục đích.

Theo báo cáo tiến độ phòng, chống HIV/AIDS năm 2012, tỉ lệ nhiễm HIV trong những người nam quan hệ tình dục với nam ở TPHCM là 16%, tỷ lệ chỉ đứng sau nhóm tiêm chích ma túy. Tại đây, cứ 5 nam quan hệ đồng giới thì có 1 người nhiễm ít nhất 1 trong các nhiễm khuẩn giang mai, lậu sinh dục, lậu trực tràng, chlamydia sinh dục hoặc chlamydia trực tràng.[179] Nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ lây nhiễm HIV/AIDS cao do một đồng tính nam thường có nhiều bạn tình, họ thường giới thiệu bạn tình cho nhau và cùng quan hệ, nên chỉ cần 1 người nhiễm HIV thì sẽ nhanh chóng lây lan sang các đối tượng khác. Bên cạnh đó, các đồng tính nam thường quan niệm sai lầm rằng, chỉ có quan hệ khác giới mới bị nhiễm HIVgiang mai, mào gà… còn đồng tính thì không. Họ ít khi sử dụng các biện pháp phòng tránh khi quan hệ tình dục như một khảo sát của Ban quản lý dự án phòng chống HIV/AIDS (Việt Nam) trên 300 đồng tính nam cho thấy một số chỉ sử dụng bao cao su với bạn tình mới quen lần đầu, khi thân rồi họ không đề phòng nữa.[180]. Hơn nữa bao cao su cũng không thể đảm bảo ngăn ngừa 100% nguy cơ lây bệnh, xác suất lây nhiễm HIVdù có sử dụng bao cao su vẫn còn khoảng ~15%-33% (tùy theo các nghiên cứu khác nhau).

Tương tự, đọc nữ có quan hệ tình dục với nữ để biết thêm chi tiết. Nữ quan hệ với nữ không chỉ bao gồm người đồng tính luyến ái nữ, song tính luyến ái nữ mà bao bồm tất cả người nữ có quan hệ tình dục với nữ.

Năm 2010, một báo cáo của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết trong số các ca nhiễm HIV mới ở Hoa Kỳ thì số ca thuộc cộng đồng nam thanh niên đồng tính trẻ tuổi cao hơn rất nhiều so với mức chung, có nhiều nguyên nhân cho việc này:

  • Tỷ lệ bị nhiễm HIV trong cộng đồng đồng tính luyến ái nam vốn cao, làm tăng khả năng lây nhiễm trong cộng đồng so với dân số thông thường.[181]
  • Các yếu tố xã hội như kỳ thị, thành kiến, phân biệt đối xử và thiếu khả năng tiếp cận hệ thống y tế đối với cộng đồng này.[181]
  • Nam giới trẻ có quan hệ đồng giới thường có các hành vi nguy cơ cao (như quan hệ tình dục với nhiều hơn 4 bạn tình, tiêm chích ma túy).
  • Thống kê của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ năm 2011 cho biết: nam đồng tính có khả năng nhiễm HIV cao gấp 44 tới 86 lần so với nam giới bình thường, và cao gấp 40 tới 77 lần so với nữ giới[182]. Năm 2009, thống kê cho biết có 61% số ca nhiễm HIV mới ở Mỹ là đồng tính hoặc lưỡng tính, dù nhóm này chỉ chiếm khoảng 2% dân số Mỹ[183].Hoa Kỳ hiện đang cấm nhóm đối tượng nam quan hệ tình dục với nam đi hiến máu “vì họ là một nhóm có nguy cơ cao bị nhiễm HIVviêm gan B và một số bệnh nhiễm trùng khác có thể được lây truyền qua truyền máu” Vương quốc Anh và nhiều nước châu Âu đã cấm tương tự.
  • Bài 9.1. Những hệ luỵ do lấy nhầm người LGBT gây ra và nỗi khổ từ hai phía.

  • Không xác định về giới dứt khoát rõ ràng trước hôn nhân, người bị LGBT vẫn lập gia đình, nhưng những gì thầm kín trong nội tại cơ thể thì không thể thay đổi và vứt bỏ đi để an phận mình là vợ/ hay chồng theo đúng nghĩa được. Giới tính thuộc dạng LGBT đó càng bị lệch pha và chán chường khi phải chấp nhận như người bình thường. Hố sâu ngăn cách ngày càng lớn, vì người đó không thể nguỵ biện, giả tạo, che dấu mãi giới LGBT của mình được. Hai bên nên thành thật và giải phóng cho nhau khỏi kiếp nạn vợ hay chồng hờ này. Đây quả là bài học đắt giá.
  • Vợ có quan hệ mờ ám với cô bé giúp việc. Tình cờ thấy vợ ôm ấp đùa giỡn với một người con gái, là người giúp việc cho cô ấy. Trước khi cưới cô này thường ngủ lại nhà vợ tôi, hay nhắn tin tới khuya, vợ tôi còn lưu tên cô gái đó trong điện thoại là “Em yêu quý”.
  • Tôi năm nay 35 tuổi, vợ kém 7 tuổi, cưới nhau được 3 năm rưỡi, hiện có một con trai tròn 2 tuổi. Chúng tôi quen nhau thông qua một người bạn giới thiệu. Trong suốt 4 năm quen nhau chỉ nắm tay, không ôm hôn, không công viên ghế đá như bao người khác. Khi lấy nhau tôi mới thấy có nhiều điều bất ngờ: đêm tân hôn vợ bảo chồng ra ngoài ngủ để nhường giường cho cô bạn gái. Chồng bảo đi Đà Lạt nghỉ tuần trăng mật không đi lại đề nghị đi chơi xa và thực thế chúng tôi chỉ dành thời gian để đi tham quan.Khi ngủ vợ lấy một cái chăn đắp riêng, tôi tự kiếm cái khác. Dần dần tôi nhận ra vợ luôn né tránh khi tôi muốn quan hệ nên nhiều lần đã xảy ra cãi vã, gặng hỏi vợ nói không thích quan hệ. Họa hoằn một tháng mới có được 1-2 lần, chất lượng không có vì chỉ có tôi độc diễn, vợ nằm im làm khán giả, lại còn đưa ra những “vùng cấm” không cho phép đụng vào như hôn môi, sờ ngực với lý do “nhột”. Hơn 3 năm kể từ khi cưới, chưa một lần vợ chủ động đến với tôi dù chỉ là một cái ôm hoặc quàng tay khi ngủ.Nhiều lúc tôi đặt câu hỏi liệu có phải vợ bị bệnh lãnh cảm, thậm chí đồng tính hay không, vì vợ không mặn mà trong quan hệ chăn gối. Trong một vài lần tôi tình cờ thấy vợ ôm ấp đùa giỡn với một người con gái, là người giúp việc cho vợ. Trước khi cưới cô này thường ngủ lại nhà vợ tôi, hay nhắn tin tới khuya, lại còn lưu tên cô gái đó trong điện thoại là “Em yêu quý”. Chúng tôi cãi nhau to khi tôi đặt thẳng vấn đề chuyện vợ có tình cảm với cô người làm đó, vợ chối bay nói không có gì.Chuyện chưa có dừng lại ở đó, gần đây, một vài lần giữa đêm khuya tôi chợt tỉnh giấc thấy vợ đang chăm chú đọc cái gì đó trong điện thoại di động, sau khi kiên trì tìm hiểu tôi mới biết đó là trang web dành cho người đồng tính. Tôi không tin vào mắt mình nữa, hỏi thẳng vợ có phải em bị đồng tính hay sao mà vào mấy trang web đó, vợ bảo vào đọc cho vui. Nghi ngờ trong tôi càng ngày càng lớn.Trong một lần tình cờ nữa, ngay sau Tết âm lịch vừa rồi, khi vào máy tính thấy phần mềm chat yahoo tự động đăng nhập, tôi tò mò vào mục nhật ký, thật sự sốc khi đọc được nội dung chat yêu đương tha thiết trong thời gian mấy tháng giữa vợ tôi và cô gái lạ. Họ như sinh ra để dành cho nhau, tôi không ngờ vợ thường ngày ít nói mà nay lại nói được những lời có cánh với cô gái kia. Họ thề thốt yêu đương, đến cuối đoạn nhật ký vợ tôi nói họ không thể đến được với nhau vì vợ tôi là người nhu nhược, không dám bỏ gia đình để đến với cô gái kia.Sau đó còn nói rằng cô gái kia là người yêu đầu tiên, duy nhất của vợ tôi, trái tim cô ấy coi như đã chết, không thể yêu ai khác được nữa. Lần này vợ tôi cũng chối bay, nói chỉ chat để chọc cô gái kia thôi chứ không có gì. Tôi lại tạm tin vợ với hy vọng mình đang bị hoang tưởng.Một việc nữa lại xảy ra cách đây mấy hôm. Tôi thấy vợ nhận được thông báo thanh toán cước điện thoại cố định đem giấu đi, do giấu không kỹ nên tôi tìm ra, thấy trong suốt tháng 4/2013 hầu như vào những ngày tôi đi làm là vợ gọi điện tới số tổng đài 1900… để tặng hoặc nhận quà tặng bài hát cho ai đó. Tôi gọi tới số tổng đài này để kiểm tra, đúng là vợ tôi tặng bài hát 25 lần trong một tháng tới số điện thoại của cô gái kia.Lúc đầu tôi gặng hỏi nhiều lần, vợ nói chỉ gọi điện để nghe nhạc chứ không tặng bài hát, không còn liên lạc với cô gái kia nữa, khi tôi dẫn chứng việc có tặng bài hát liên tục như vậy, vợ im lặng. Vợ vẫn không chịu nhận có quan hệ tình cảm với cô gái mới quen kia, nói rằng làm như vậy chỉ vì muốn chọc tức tôi do có đôi lần nghe tôi nói (tôi nói giỡn có lẽ cô ấy tưởng thật) đứa con không phải của tôi. Vợ không phải người ngu ngốc đến mức để tôi dễ dàng khám phá ra những điều cô ấy làm.

    Đến lúc này tất cả những lời giải thích của cô ấy trước kia đã trở thành dối trá, tôi quyết định nói lời chia tay với vợ vì không thể tiếp tục sống với người mà tôi khẳng định bị đồng tính, luôn lừa dối tôi dù biết nếu ly hôn sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới chuyện khác.

    Hiện nay tâm trạng tôi rối bời, tinh thần suy sụp, đang đứng trước một quyết định khó khăn nhất trong đời. Tôi có nên ly hôn với vợ hay tiếp tục sống như vậy? Vợ tôi đã xin lỗi về vụ gọi điện tặng bài hát nhưng vẫn không chịu nhận có quan hệ tình cảm với cô gái kia, tôi có nên tin vào lời giải thích ấy không? Rất mong nhận được những lời khuyên chân thành và bổ ích từ quý vị độc giả để giúp tôi vượt qua cơn sóng gió cuộc đời này. Chiến

  • Bài 9.2. Lấy nhầm người đồng tính?

    PNO-Hẳn khi rơi vào tình huống trớ trêu “lấy nhầm” người đồng tính (NĐT), người trong cuộc phải rơi vào tâm trạng “không tin vào mắt mình”.Vì đâu nên nỗi? Ít có trường hợp người giới tính bình thường nào biết người thương của mình đồng tính mà vẫn đồng ý “góp gạo thổi cơm chung”.

    Ảnh: Internet

     

    Đa phần là… chuyện đã rồi khi phát hiện ra, có khi rất lâu sau ngày ván đóng thuyền. Đơn giản, đồng tính có thể… giấu và nhầm. Trong trường hợp đặc biệt, chẳng hạn “người lưỡng tính” thì “sự thật” càng có cơ hội khuất giấu. Đại để, người lưỡng tính có hai giới tính hẳn hòi (nhưng vẫn ngả về một giới nhiều hơn), “dùng” cái nào là tùy ý và họ có thể “dùng” một trong hai để lấy vợ, gả chồng, sau đó, tùy hoàn cảnh mà họ có bộc lộ giới tính còn lại hay không.
    Câu hỏi đặt ra là phải xử sự thế nào với tình huống “lấy nhầm” NĐT? Thật ra, câu trả lời đã rõ ràng: “không có thuốc giảm đau cầm cự hay chỉ chữa triệu chứng mà khỏi bệnh” .

    Dưới đây chỉ là những phân tích có tính tham khảo, không có ý đứng về bên nào và cũng không cố làm thay quyết định của người trong cuộc.
    Trước tiên, dù biện hộ thế nào, việc không nói thật giới tính của mình là lỗi lớn của NĐT, việc này cũng hệt “tội” có chồng hay vợ mà nói dối với người thương rằng mình còn độc thân. Rõ ràng, chính NĐT biết rõ sớm muộn chuyện cũng vỡ lỡ, bởi hơn ai hết họ hiểu không thể lờ đi bản năng sinh lý gốc, kéo theo lắm hậu quả đáng tiếc liên quan nhiều người .

     

    Ảnh:Intrenet
    Như đã nói, về lý, NĐT vẫn có thể chọn cho mình một giới tính “tình thế” và sống trọn đời với nó, nhiều trường hợp vẫn có thể “con đàn cháu đống” nhưng rõ ràng đây là số hiếm, đa phần kết cục “cây kim trong bọc có ngày lòi ra” gần như chắc chắn.
    Dù chấp nhận và chung sống thành công đi nữa, rõ ràng “nhục cảm” của NĐT dành cho vợ hoặc chồng của họ cũng đầy gượng ép, thủ tục, nếu không nói cực hình. Cả khi không biết, thì người bạn đời của họ cũng chẳng vui vẻ gì với cung cách giường chiếu “xác một nơi , hồn một nẻo”. Hạnh phúc gắng gượng, chực rạn vỡ và phía trước là ngõ cụt .Mọi sự có thể êm đẹp trong một thời gian, thậm chí rất dài, nhưng không ai chắc lúc nào người chồng, người vợ của gia đình không vượt qua được sức cám dỗ của “bản năng gốc”.

    Trong chuyện này, trước tiên NĐT đã có lỗi với chính giới tính của họ: ép nó phải sống không thật. Nên nhớ, được sống với giới tính thật là hạnh phúc, là mưu cầu lớn nhất của NĐT. Do vậy, nếu phải tính đến chuyện “giải thoát” cho đôi bên thì chính NĐT cũng được giải thoát.
    Không ai muốn cảnh trớ trêu, nhưng rõ ràng cố làm việc “mềm” đi, ép uổng sự rộng lượng thì tình cảnh vẫn cứ đầy nỗi đau mà chỉ có người trong cuộc mới hiểu.
    Tại sao phải cố trầm trọng, bi thiết cớ sự trong khi hoàn toàn có thể xem việc ly hôn (nếu cần) có yếu tố đồng tính ngang hàng với những thủ phạm chia quyên rẽ thúy khác như bất đồng, kinh tế, ngoại tình…
    Một lần nữa nhắc lại: nếu có NĐT quyết định sống đời với giới tính “không chính gốc” của họ để duy trì tồn tại gia đình và người bạn đời của họ vẫn thấy hạnh phúc thì việc gì phải cố xới chuyện lên? Ngặt nỗi, gương thành công như thế quá hiếm, nên chẳng vui vẻ gì cũng phải chốt lại: “không có lối ra cho cuộc sống vợ chồng lệch pha với yếu tố đồng tính”. (Bác sĩ ĐỖ MINH TUẤN-báo phunuonline.vn)

    Bài 9.3. Yêu nhầm…người đồng tính

    ANTĐ – Lần đầu tiên tôi gặp anh cũng là ngày anh mới vừa vào làm trong công ty. Ngày qua ngày, chúng tôi đều chạm mặt nhau ở nhà ăn của cơ quan. Trong mắt tôi, anh là một người đàn ông đẹp trai, cao ráo, ăn nói có duyên, sống tình cảm và có tài. Rồi tôi yêu anh lúc nào không hay, một tình yêu đầu đời cuồng nhiệt, chân thành và thuần khiết. Chúng tôi đã quyết định kết hôn và khi biết tôi có thai, không ngờ anh nằng nặc bắt tôi phải bỏ đứa bé với lý do chúng tôi còn trẻ, kinh tế chưa ổn định.

    Trước sự quyết liệt của anh, tôi đã phải miễn cưỡng làm theo. Tuy vậy, một khoảng thời gian sau, tôi tình cờ phát hiện anh đang cặp kè với một nam trưởng phòng cùng công ty. Tôi choáng váng, sụp đổ nhưng vẫn thấy yêu anh vô cùng. Tôi phải làm sao đây? Vũ Minh Hồng (Thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam)Trong các mối quan hệ với người đồng tính, đa phần chuyện chỉ bị phát hiện khi… ván đã đóng thuyền. Vấn đề đặt ra là phải xử sự thế nào với tình huống “lấy nhầm” người đồng tính? Theo tôi, dù biện hộ thế nào, việc không nói thật giới tính của mình là lỗi lớn của chồng bạn vì chính anh ta biết rõ sớm muộn chuyện cũng vỡ lở và hơn ai hết anh ta hiểu không thể lờ đi bản năng sinh lý gốc của mình. Xét về lý, người đồng tính vẫn có thể chọn cho mình một giới tính “tình thế”, sống trọn đời với nó và nhiều trường hợp vẫn có thể xây dựng gia đình, có “con đàn cháu đống”, nhưng đây chỉ là số hiếm, đa phần kết cục thường… không có hậu. Dù chấp nhận và chung sống thành công đi nữa, rõ ràng “nhục cảm” của người đồng tính dành cho vợ hoặc chồng họ luôn mang tính gượng ép, nếu không muốn nói là cực hình. Theo tôi, không có lối ra cho cuộc sống vợ chồng lệch pha với yếu tố đồng tính. Do vậy, thật đáng tiếc là trong tình huống này bạn phải tính đến chuyện “giải thoát”. Bạn nên quyết định chia tay sớm để tìm lại sự thanh thản cho mình. Chúc bạn sớm tìm được một người đàn ông đích thực, xứng đáng làm chỗ dựa cho mình trong những năm tháng còn lại.PGS.TS Trịnh Hòa Bình – (Viện KHXH Việt Nam)

    BÀI 9.3. 16 triệu phụ nữ Trung Quốc lấy nhầm chồng đồng tính

    •  Theo (Tiin.vn) – có khoảng 90% trong tổng số đàn ông đồng tính tại đất nước này vẫn quyết định kết hôn để làm hài lòng người thân và tránh bị dị nghị.

      Tại đất nước đông dân nhất hành tinh, có khoảng 90% đàn ông đồng tính vẫn quyết định kết hôn để làm hài lòng người thân và tránh bị người đời dị nghị.

      Giáo sư Zhang Bei-Chuan thuộc trường Đại học Quingdao giải thích rằng: “Chính vì những giá trị gia đình truyền thống tại Trung Quốc nên phần lớn đàn ông đồng tính ở ở đất nước này đã hy sinh lợi ích bản thân vì danh dự gia đình. Còn những người vợ cần được thông cảm bởi hoàn cảnh khổ sở của họ”.

      16 triệu phụ nữ Trung Quốc lấy nhầm chồng đồng tính

      Ảnh minh họa

      Còn Xiao Yao, nữ biên tập viên 29 tuổi cho một tòa soạn ở tỉnh Shaanzi, chị cho biết đã ly hôn với người chồng đồng tính hồi năm 2008. Xiao Yao tiết lộ: “Hầu hết những người vợ có chồng đồng tính mà tôi biết đều chỉ giữ im lặng và âm thầm chịu đựng. Họ không được chồng yêu thương, thậm chí còn bị ngược đãi và chịu áp lực nặng nề”.

      Hiện chị ấy đang làm chủ website với tên gọi: “Quê hương của những người vợ có chồng đồng tính”. Website đã thu hút 1.200 người đăng ký làm thành viên, cùng nhau chia sẻ, tâm sự và đưa ra những lời khuyên chân thành.

      “Website tạo cho họ cảm giác, họ không đơn độc và có đủ sức mạnh để đưa ra sự lựa chọn đúng đắn” – Xiao chia sẻ.


Trả lời

  1. I’m Sonja McDonell, lesbian, 24, flight Attendant Swiss Airlines. I’ve seldom the opportunity to meet girls because I’ve always many oversea flights and when I’m at home, then I must relax to be prepared for the next flights. I’m looking for a tender vietnamese girlfriend who’s not shy.
    We can we meet us always in my vacations.
    Regards
    Sonja sonjamcdonell@yahoo.com


Bình luận về bài viết này

Chuyên mục